ยิ่งทำ ยิ่งสุขใจ! จิตอาสาบ้านคุยมะม่วง ต.โนนพลวง อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร เข้าร่วมรับการประเมินกิจกรรมการประกวดขยายผลโครงการจิตอาสา

เมื่อวันที่ 21 เมษายน ได้มีการประเมินกิจกรรมการประกวดขยายผลโครงการจิตอาสา ของสำนักงาน กศน. ประจำปีงบประมาณ 2565 ระดับกลุ่มสำนักงาน กศน.จังหวัด”กลุ่มอู่ข้าวอู่น้ำ″ณ บ้านคุยมะม่วง หมู่ที่ 6 อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร43214

นายสมเกียรติ ชื่นอยู่ นายอำเภอลานกระบือ นำคณะให้การต้อนรับ และพีระพงษ์  รุ่งเรืองศิลป์ รักษาการผู้อำนวยการ กศน.จังหวัดกำแพงเพชรพร้อมด้วยนายกำจร หัดไทย ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอพรานกระต่าย รักษาการผู้อำนวยการ กศน.อำเภอลานกระบือ พร้อมคณะครูและบุคลากรในสังกัด ได้ให้การต้อนรับ และประสานงานนำเสนอผลงานของชุมชน ซึ่งมีนายสมหมาย  มากสาคร  ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อนำเสนอผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการ อาทิ นายวิโรจน์ ปานสุขสารกำนันตำบลโนนพลวง นายวิรัตน์  จันคง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโนนพลวง ร่วมกันนำเสนอผลงาน และการตอบข้อคำถามต่าง ๆ หากได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนกลุ่มก็จะส่งเจ้าประกวดระดับภาคเหนือต่อไป43220

ทั้งนี้นายจำนงค์  กล่อมแก้ว ผู้อำนวยการ กศน.จังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานคณะกรรมการประเมิน ซึ่งกรรมการซักถามข้อมูลในประเด็นต่าง ๆ และดูการดำเนินงานตามกิจกรรมโครงการชุมชนจิตอาสาสำหรับ พื้นที่ชุมชนจิตอาสาบ้านคุยมะม่วง หมู่ที่ 6 ตำบลโนนพลวง อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร  ซึ่งมีนายสมหมาย  มากสาคร เป็นผู้ใหญ่บ้าน เป็นผู้นำที่มีความเข้มแข็งสร้างชุมชน การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการหมู่บ้านทุกระดับ มีผลงานการดำเนินการที่โดดเด่นเป็นที่ยอมรับกับสาธารณชน โดยเฉพาะด้านการบริหารจัดการขยะจนเป็นชุมชนปลอดขยะได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศได้รับถ้วยพระราชทานจากในหลวงรัชกาลที่ 10 ซึ่งถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณและเป็นเกียรติกับชุมชน อำเภอ และจังหวัดเป็นอย่างยิ่ง43218

ซึ่งปัจจัยในความสำเร็จเกิดจากความร่วมมือของชุมชน อย่างแท้จริงในรูปแบบ การทำให้เห็น ค่อยๆเปลี่ยนแปลง ในลักษณะ Soft Power “อำนาจอ่อนที่ทรงอิทธิพล” ผู้นำมีบทบาทสำคัญ และสามารถเปลี่ยนแปลงจนกลายเป็นวัฒนธรรมสำนึกจิตอาสา ทุกบ้านอย่างแท้จริง โดยแต่ละบ้าน รักษาความสะอาด แยกขยะ ปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ ทำปุ๋ยหมักชีวภาพ ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้มีบัญชีครัวเรือนน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ได้ผลอย่างยั่งยืน จนเป็นหมู่บ้านตัวอย่างที่มีประชาชน เข้ามาดูงานอย่าง สม่ำเสมอ และผู้นำสามารถเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ ได้อย่างมีคุณภาพอีกด้วย //ข่าว : พิมพ์พจี พันธุ์ชัย PR.สำนักงาน กศน.จังหวัดกำแพงเพชร432244322343212_0