กศน.สุดปลื้ม!! นำนักศึกษาร่วมแปรอักษร ถวายความอาลัย “คีตกวี ดนตรีเพื่อพ่อ”

        2

ร่วมสร้างประวัติศาสตร์จังหวัดกำแพงเพชร จัดงาน 9 บทเพลง 599 บรรเลง คีตกวี ดนตรีเพื่อพ่อ โดยมีเด็กและเยาวชน นักเรียนนักศึกษา ร่วมกว่า599 คน พร้อมศิลปินชื่อดัง ครูสลา คุณวุฒิ นำศิลปินร่วมขับร้อง พสกนิกรนับหมื่นคนร่วมจุดเทียนสว่างไสวแปรอักษรถวายอาลัย ในหลวงรัชกาลที่9

3 4

          เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2559 เวลา 19.00 น. ที่ สนามกีฬาชากังราว ริมปิง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร นายธานี ธัญญาโภชน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธาน เปิดงาน“9 บทเพลง 599 บรรเลง คีตกวี ดนตรีเพื่อพ่อโดยมีนายปรีชา ฤกษ์หร่าย รองนายก องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร รักษาการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวถึงวัตถุประสงค์ว่า โครงการความร่วมมือที่เกิดจากเครือข่ายวัฒนธรรมเพื่อให้เด็กและเยาวชนแสดงความสามารถด้านดนตรี ได้ทำความดีเพื่อพ่อหลวง รัชกาลที่9 โดยมีศิลปินเด็กและเยาวชน จำนวน 599 คน พร้อม เครื่องดนตรี ไทย และเครื่องดนตรี สากล ร่วมบรรเลง บทเพลงพระราชนิพนธ์ของพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 9 บทเพลง เพื่อเป็นการยกย่องพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่ทรงเป็นคีตกวีและนักดนตรีที่ชาวโลกยกย่อง ทรงพระปรีชาสามารถในการทรงดนตรี ทรงพระราชนิพนธ์เพลง แยกและเรียบเรียงเสียงประสาน ทรงเป็นครูสอนดนตรีแก่ข้าราชบริพารใกล้ชิด และทรงซ่อมเครื่องดนตรีได้ด้วย ตลอดจนทรงเชี่ยวชาญในศิลปะแขนงต่างๆ อย่างแท้จริง สมกับที่พสกนิกรชาวไทยน้อมเกล้าฯ ถวายพระราชสมัญญา อัครศิลปินและเพื่อเป็นการบันทึกภาพประวัติศาสตร์ อันจะเป็นความทรงจำที่ดีตราบนานเท่านาน ในหัวใจของพสกนิกรชาวกำแพงเพชร

5 6

            ซึ่งในงานครั้งนี้มีพสกนิกรทุกหมู่เหล่านับหมื่นคน ร่วมงาน โดยสำนักงาน กศน.จังหวัดกำแพงเพชร โดยนายบุญทรง  จิโนเป็ง ผู้อำนวยการฯ ได้มอบหมายให้บุคลากร นักศึกษา ของ กศน.อำเภอเมืองกำแพงเพชร ภายใต้การนำของนางสาวพจนีย์  สวัสดิ์รัตน์ ครูชำนาญการพิเศษ รวม 100 คน เข้าร่วมแปรอักษรและจุดเทียน ถวายความอาลัย น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชการที่ 9

7 8

            ทั้งนี้มีการบรรเลงและขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ เพลงแสงเทียน เพลงยามเย็น เพลงสายฝน เพลงใกล้รุ่ง เพลงชะตาชีวิต เพลงใกล้รุ่ง เพลงอาทิตย์อับแสง และ เพลงยิ้มสู้เพลงแผ่นดินของเราทั้งนี้มีศิลปินรับเชิญขับร้องเพลงร่มไทย โดย เสถียร ทำมือ. , เพลงล้นเกล้าเผ่าไทย ขับร้องโดย เน็ค นฤพล. เพลงรูปที่มีทุกบ้านขับร้องโดย เอิ้นขวัญ วรัญญา เพลงชะตาชีวิต และ เพลงเล่าสู่หลานฟัง ข้อร้องโดย ศิลปินชื่อดัง เป็นทั้ง ผู้ประพันธ์บทเพลงให้กับ นักร้อง ของประเทศไทย ครูสลา คุณวุฒิและ ข้าวทิพย์ ธิดาดิน ร่วมร้องเพลงเล่าสู่หลานฟัง และ เพลงของขวัญจากก้อนดิน,เพลงเพื่อพ่อแห่งไทย , เพลงต้นไม้ของพ่อ, เพลงขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไปเพลงความฝันอันสูงสุด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมหัวหน้าส่วนและศิลปินพร้อมผู้ร่วมงานร่วม ร้อง เพลงพรปีใหม่ ก่อนที่ อาจารย์บุญเพ็ง ศรีจันทร์ จะ เป่าแซกโซโฟน เพลงแสงเทียน ท้ายสุด ร่วมร้อง เพลงสรรเสริญพระบารมี ในขณะที่ กลางสนาม นักศึกษาจากสถานศึกษาทุกแห่งในกำแพงเพชร ได้ร่วมแปลอักษร  เป็นเลขเก้าไทย ตัวโน้ตกุญแจดนตรี มีอักษรเพลงเพื่อพ่อ กำแพงเพชร สว่างไสวไปด้วยแสงเทียน ของการแปรอักษร และประชาชนบนที่นั่งอัศจรรย์ ที่ร่วมจุดเทียนพร้อมกันนับหมื่นดวง ไว้อาลัยแด่พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชการที่ 9 ที่พระองค์มีต่อพสกนิกรชาวไทยมาอย่างยาวนานถึง 70 ปี อย่างหาที่สุดมิได้ และถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ของชาวจังหวัดกำแพงเพชร

//นก พันธุ์ชัย,พิพัฒน์ จงมีความสุข ข้อมูลภาพ , กำจร  หัดไทย รายงาน