ย้ำชัดจัดยิ่งใหญ่ 19 ธันวา ร่วมสร้างประวัติศาสตร์กำแพงเพชร คีตกวี ดนตรีเพื่อพ่อ

5

รวมพลังศิลปินกำแพงเพชร 599 ชีวิต แสดงดนตรี ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จ  พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระองค์ท่านทรงมีพระปรีชาสามารถด้านดนตรี สร้างแรงบันดาลใจ  ด้านครูสลา คุณวุฒิ นำทีมนักร้องดังร่วมถวายความอาลัยในบทเพลง เล่าสู่หลานฟัง วันที่ 19 ธันวาคม  2559 เวลา 17.00 น. ณ สนามกีฬาชากังราว(ริมปิง)

3 4

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2559  นายศุภชัย ศรีงาม ผู้อำนวยการกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ได้เปิดเผยความคืบหน้าหลังจากการเยี่ยมชมการฝึกซ้อมใหญ่ของนักดนตรีของศิลปินนักศึกษา และนักเรียน ณ ห้องประชุมฑีปังกรรัศมีโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

2โดยมีรองศา สตารจารย์ สุวิทย์ วงษ์บุญมาก อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์ ซึ่งในการฝึกซ้อมครั้งนี้มีอาจารย์บุญเพ็ง ศรีจันทร์ อาจารย์โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม เป็นผู้ควบคุมการฝึกซ้อมการบรรเลงบทเพลงต่างๆรวมทั้งการผสมผสานของดนตรีชนิดต่างๆที่นำมารวมบรรเลง ทั้งดนตรีสากลประเภทต่างๆ ดนตรีไทย การร้องเพลงประสานเสียง การร้อยเรียงเรื่องราวของบทเพลง

89101112

ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากอาจารย์สันติ  อภัยราช ผู้เชี่ยวชาญทางวัฒนธรรมของจังหวัดกำแพงเพชร ผู้เขียนบทของงานแสดงดนตรีครั้งนี้ ซึ่งการนำเสนอจะเป็นในรูปแบบของละคร “เล่าสู่หลานฟัง” โดยร้อยเรียงเรื่องราวต่างๆที่เกี่ยวกับในหลวงรัฐกาลที่ 9 ที่เสด็จ พระราชดำเนินมาจังหวัดกำแพงเพชร ถึง 3 ครั้ง ประกอบกับที่มาของบทเพลงพระราชนิพนธ์ของพระองค์ท่าน  จะสร้างความเพลิดเพลินให้กับผู้ชมมากกว่าการแสดงดนตรีเพียงอย่างเดียว ซึ่งยังได้รับความเมตตาจากพระเทพศาสนาภิบาล เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง จ.นครปฐม และ ดร.พชรพร ชาญตระกั่ว ประสานศิลปินรวมทั้งยังมีศิลปินรับเชิญครูสลา คุณวุฒิ, เสถียร ทำมือ, เน็ค นฤพล,ข้าวทิพย์ ธิดาดิน และ เอิ้นขวัญ วรัญญา เดินทางมาขับร้องบทเพลงพระราชนิพนธ์พร้อมกับพี่น้องชาวจังหวัดกำแพงเพชรในวันงานดังกล่าว ทั้งนี้นักเรียน นักศึกษา พลังมวลชนจะร่วมกันแปลอักษร และจุดเทียนชัยถวายความอาลัย อย่างพร้อมเพรียงกันอีกด้วย

6 7

สำหรับการจัดงาน “9 บทเพลง 599 บรรเลง คีตกวี ดนตรีเพื่อพ่อ”โดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมกับเครือข่ายวัฒนธรรม หน่วยงานสถานศึกษา หน่วยงานราชการ และหน่วยงานภาคประชาชน ทั้งนี้ จากพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระองค์ทรงเปี่ยมด้วยความมีอัจฉริยะภาพและความสามารถทางด้านศิลปะไม่ว่าจะเป็นจิตรกรรม ประติมากรรม ศิลปะการถ่ายภาพ หัตถศิลป์ ดุริยางคศิลป์ นาฏยศิลป์ วรรณศิลป์ วาทะศิลป์และสถาปัตยศิลป์จนได้รับสมญานามว่า เป็นอัครศิลปินแห่งแผ่นดินสยาม และเพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น  ที่ทรงเป็นแบบอย่างแห่งศิลปินผู้เปลี่ยนด้วยพรสวรรค์และมีพระราชหฤทัยมุ่งมั่นศึกษาเรียนรู้ทดลองด้วยพระองค์เอง ประกอบกับด้วยพระวิริยะอย่างยิ่งของพระองค์ท่าน องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรพร้อมเครือข่ายวัฒนธรรมและภาคเอกชนจึงได้จัดกิจกรรมครั้งนี้ขึ้น ขอเชิญชวนพี่น้องชาวจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมบันทึกประวัติศาสตร์ การจัดงาน “9 บทเพลง 599 บรรเลง คีตกวี ดนตรีเพื่อพ่อ” ในวันที่ 19 ธันวาคม 2559 เวลา 17.00 น. ณ สนามกีฬาชากังราว(ริมปิง) 

//ขอขอบคุณภาพถ่าย อาทิตย์ สุวรรณโชติ , กำจร  หัดไทย รายงาน