นร.สองภาษาMEP อนุบาลกำแพงเพชร เรียนเกษตรธรรมชาติ

3

เปิดห้องเรียนกลางแจ้ง การทำเกษตรแบบธรรมชาติ ทำนาแบบโบราณ ถอนกล้า ดำนา  เก็บไข่เป็ด เรียนรู้ วิถีชีวิตชาวนาหลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดิน ที่โครงการเกษตรอินทรีย์สนามบินสุโขทัย เพิ่มพูนประสบการณ์นักเรียน

            โรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร โดยนายเกชา เดชา ผู้อำนวยการฯ ได้มอบหมายให้ ดร.สุชาดา บุญปัน หัวหน้าโครงการห้องเรียนสองภาษา(MEP) ได้จัดกิจกรรม One Day Trip เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2559 คณะครูได้นำนักเรียนห้องเรียนสองภาษา(MEP) ระดับปฐมวัย และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และประถมศึกษาปีที่ 2  รวม 91 คน เพื่อพัฒนาความสามารถด้านภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล นักเรียนสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ และส่งเสริมให้นักเรียนเรียนรู้จากประสบการณ์จริงจากแหล่งเรียนรู้ ห้องเรียนกลางแจ้งโครงการเกษตรอินทรีย์สนามบินสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย ซึ่งเป็นโครงการที่เปลี่ยนพื้นที่รอบสนามบินสุโขทัย ให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียว ปลูกข้าวโดยไม่ใช้สารเคมี จนกลายเป็น “โครงการเกษตรอินทรีย์สนามบินสุโขทัย” บนพื้นที่ 400 ไร่ ภายในยังมีที่พักแบบโฮมสเตย์ด้วย มีฟาร์มเลี้ยงสัตว์ สวนกล้วยไม้ โรงทอผ้า โรงเครื่องปั้นดินเผา โรงสีข้าว เป็นต้น รวมทั้งมีห้องเรียนกลางแจ้ง ให้นักเรียนลองใช้ชีวิตแบบเกษตรกร เดินย่ำปักดำต้นกล้า ลงมือปลูกผัก ตัดผักสดจากแปลง ลองทำปุ๋ยจุลินทรีย์และอื่นๆ  รวมทั้งยังมี ข้าวหอมสุโข ข้าวอินทรีย์ระดับพรีเมี่ยม  คัดคุณภาพอย่างพิถีพิถันให้ได้เฉพาะเมล็ดสวยและสมบูรณ์ มีให้เลือกทั้งข้าวกล้องหอมดำ ข้าวกล้องหอมแดง  ข้าวกล้องหอมผสม และข้าวซ้อมมือสีชมพู

2 6

นอกจากนี้ นักเรียนยังได้เรียนรู้และสนุกกับกิจกรรม การทำเกษตรแบบธรรมชาติ เช่น การทำนาแบบโบราณ ทั้งถอนกล้า ดำนา  เก็บไข่เป็ด เรียนรู้วิถีชีวิตชาวนาหลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดิน งานวิจัยพันธุ์ข้าวกล้อง โรงสีข้าวกล้อง คัดเมล็ดข้าวด้วยมือ แปลงผักอินทรีย์ นาบัว บึงหงส์  เป็ดผู้พิชิตหอยเชอรี่ในนา เก็บไขเป็ด ชมควายชนิดต่างๆและควายเผือก รวมทั้งยังได้ลิ้มลองอาหารชาวนา ผัดผักออร์แกนิค ไข่เจียวบ้านไร่ ส้มตำผักน้ำ น้ำปั่นคลอโรฟิลด์แสนชื่นใจ ไอศกรีมใบข้าว กระท้อนลอยแก้ว

4 1

การเรียนรู้ในครั้งนี้ถือเป็นการปลูกฝังให้นักเรียนได้เรียนรู้วิถีชีวิตของคนไทย ที่นับวันจะเลือนหาย ยากที่จะสัมผัสได้ รวมทั้งยังสอดคล้องกับแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่ เศรษฐกิจพอเพียง ที่ถือเป็นองความรู้ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานให้ปวงชนชาวไทยน้อมนำมาใช้ นักเรียนมีความสุขสนุกกับการเรียนรู้เป็นอย่างยิ่ง ทั้งยังได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษที่ครูชาวต่างชาติอธิบายให้นักเรียนได้ฟังควบคู่กับวิทยากรประจำฐานการเรียนรู้อีกด้วย ซึ่งโครงการห้องเรียนสองภาษา(MEP) โรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร จะมีกิจกรรมเสริมการเรียนในชั้นก่อให้เกิดประโยชน์กับการพัฒนาการศึกษา หากผู้ปกครองสนใจส่งบุตรหลาน เข้าเรียนตามโครงการนี้ติดต่อได้ที่โรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร โทร.055-774143  

//กำจร หัดไทย รายงาน