อบจ.กำแพงเพชร รวม 599 ศิลปิน ขับร้อง“บทเพลงพระราชนิพธ์”เวทีประวัติศาสตร์

ครั้งแรก ของจังหวัดกำแพงเพชร รวมพลังสร้างความดีเพื่อพ่อ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระองค์ท่านทรงมีพระปรีชาสามารถด้านดนตรี เป็นแบบอย่างแก่เด็กและเยาวชนผู้มีใจรักด้านดนตรีที่สมควรจะนำมาเป็นแบบอย่าง ด้านครูสลา คุณวุฒินำทีมนักร้องร่วมถวายความอาลัยในบทเพลง เล่าสู่หลานฟัง ในวันที่ 19 ธันวาคม 2559 เวลา 18.19 น. ณ สนามกีฬาชากังราว(ริมปิง)

          เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 6 ธันวาคม 2559 ที่สนามกีฬาชังกังราว (ริมปิง) อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร นายธานี ธัญญาโภชน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร และนายปรีชา ฤกษ์หร่าย รักษาการแทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการทั้งภาครับ เอกชนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน 9 บทเพลง 599 บรรเลง คีตกวี ดนตรีเพื่อพ่อ โดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมกับเครือข่ายวัฒนธรรม หน่วยงานสถานศึกษา หน่วยงานราชการ และหน่วยงานภาคประชาชน

1

ทั้งนี้ จากพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระองค์ทรงเปี่ยมด้วยความมีอัจฉริยะภาพและความสามารถทางด้านศิลปะไม่ว่าจะเป็นจิตรกรรม ประติมากรรม ศิลปะการถ่ายภาพ หัตถศิลป์ ดุริยางคศิลป์ นาฏยศิลป์ วรรณศิลป์ วาทะศิลป์และสถาปัตยศิลป์จนได้รับสมญานามว่า เป็นอัครศิลปินแห่งแผ่นดินสยาม และเพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น  ที่ทรงเป็นแบบอย่างแห่งศิลปินผู้เปลี่ยนด้วยพรสวรรค์และมีพระราชหฤทัยมุ่งมั่นศึกษาเรียนรู้ทดลองด้วยพระองค์เอง ประกอบกับด้วยพระวิริยะอย่างยิ่งของพระองค์ท่านองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรพร้อมเครือข่ายวัฒนธรรมและภาคเอกชนจึงได้จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่เด็กและเยาวชนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางด้านดนตรี ไม่ว่าจะเป็นดนตรีไทย ดนตรีสากลและดนตรีพื้นบ้านขึ้นในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2559 เป็นต้นมา และในวันที่ 18 ธันวาคม 2559 จะเป็นการซ้อมครั้งใหญ่ ณ สนามกีฬาชากังราว(ริมปิง)องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ก่อนที่จะบันทึกการแสดงประวัติศาสตร์ ในวันที่ 19 ธันวาคม 2559 เวลา 18.19 น. ณ สนามกีฬาชากังราว(ริมปิง) กับบทเพลงพระราชนิพนธ์ที่จะได้มีการเรียงร้อยเรื่องราว ความเป็นมาที่พระองค์ท่านได้แต่งขึ้นในแต่ละเพลง อาทิ แสงเทียน ยามเย็น ชะตาชีวิต สายฝน ใกล้รุ่ง อาทิตย์อับแสง ยิ้มสู้ อาทิตย์อับแสง แผ่นดินของเรา และพรปีใหม่ พร้อมร่วมพิธีจุดเทียนถวายความอาลัยและร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สำหรับบรรยากาศการฝึกซ้อมเด็กและเยาวชนทุกคนต่างมีความมุ่งมั่นและตั้งใจ เพื่อที่จะทำความดีถวายแด่พระองค์ท่าน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้เล่นดนตรีสากลและดนตรีไทยรวมทั้งนักร้องประสานเสียง โดยทุกคน       มีความคาดหวังที่จะขึ้นเวทีเพื่อเป็นการบันทึกภาพประวัติศาสตร์ที่มีการรวมตัวกันมากที่สุดเท่าอย่างไม่เคยมีมาก่อน

2

นอกจากนั้นด้านยังได้รับความเมตตาจากพระเทพศาสนาภิบาล เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง จ.นครปฐมและ ดร.พชรพร ชาญตระกั่ว ประสานศิลปินอาทิ ครูสลา คุณวุฒิ, เสถียร ทำมือ, เน็ค นฤพล,ข้าวทิพย์ ธิดาดินและเอิ้นขวัญ วรัญญา เดินทางมาขับร้องบทเพลงพระราชนิพนธ์พร้อมกับพี่น้องชาวจังหวัดกำแพงเพชรในวันงานดังกล่าวอีกด้วย ซึ่งในการจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานสถานศึกษา เครือข่ายวัฒนธรรม ภาคเอกชนตลอดจนประชาชนของจังหวัดกำแพงเพชร ที่นอกจากสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์จะทรงเป็นแบบอย่างแห่งศิลปินแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้มีเวทีแสดงออกทางความสามารถด้านดนตรี และตระหนักในบทเพลงสำคัญ และเป็นการอนุรักษ์ สืบสานดนตรี ศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่คู่ผืนแผ่นดิน จึงขอเชิญชวนศิลปินตลอดจนพี่น้องประชาชนผู้สนใจร่วมกิจกรรมตามวันเวลาดังกล่าวต่อไป

3

องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่านร่วมกิจกรรมในวันและเวลาดังกล่าว ท่านสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ กองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร 0 – 5571 – 8280 ต่อ 801 หรือ 08-9461-0806 นายศุภชัย ศรีงาม ผู้อำนวยการกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร

//ขอบคุณข้อมูลภาพข่าว นก พันธุ์ชัย และอาทิตย์ สุวรรณโชติ