ย้อมผ้าดำฟรีคนแน่นขนัด กศน.กำแพงฯ รับมือขยายลงพื้นที่

4

เปิดตัววันแรก ประชาชนให้ความสนใจ มารับบริการทั้งวัน ต่างพอใจในการดำเนินการครั้งนี้

ตามนโยบายของ พล.อ.ดาว์พงษ์  รัตนสุบรรณ รมว.ศึกษาธิการ ซึ่งให้สำนักงาน กศน.จังหวัดทั่วประเทศ ดำเนินการจัดสอนและบริการย้อมผ้าสีดำฟรี ให้กับประชาชน ในการนี้นายสุรพงษ์  จำจด เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(สำนักงาน กศน.) ได้สั่งการให้สำนักงาน กศน.จังหวัดดำเนินการโดยเร่งด่วน ทั้งนี้ นายบุญทรง จิโนเป็ง ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดกำแพงเพชร ได้สั่งการเร่งด่วน ให้ กศน.อำเภอ กศน.ตำบล ดำเนินการให้ความรู้ประชาชนในพื้นที่ และเปิดให้บริการย้อมสีดำโดยกำหนดจุดนัดหมายการรวมกลุ่ม เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน รวมทั้งการเปิดสอนกลุ่มอาชีพระยะสั้น กลุ่มสนใจ กระจายลงไปทุกตำบลหมู่บ้าน ประชาชนทั่งไปที่มีความต้องการย้อมสีเสื้อผ้าให้เป็นสีดำ หรือต้องการเรียนตัดเย็บเสื้อผ้า สามารถติดต่อได้ที่ กศน.อำเภอ กศน.ตำบลในพื้นที่ โดยเริ่มให้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2559 นี้เป็นต้นไป

14614328_951121721686109_107678756_o

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่  17 ตุลาคม 2559  ที่ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอคลองลาน , คลองขลุง , ลานกระบือ , ขาณุวรลักษบุรี และพรานกระต่าย ได้เริ่มดำเนินการประชาชนในการย้อมสีดำให้กับประชาชนที่นำเสื้อผ้ามารับบริการได้เริ่มจัดหลักสูตรเป็นวันแรก ซึ่งมีผู้มาร่วมในกิจกรรมวันนี้กว่าสามร้อยคน  ต่างนำเสื้อและกางเกงหลากสีมาให้ย้อมเป็นสีดำเพื่อใส่ร่วมถวายความอาลัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวราชกาลที่ 9  ทั้งนี้ทางศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ได้เตรียมพร้อมจัดครูและบุคลากร เพื่อรับบริการและสอนหลักสูตรการย้อมผ้าสีดำให้กับประชาชนผู้มารับบริการเป็นจำนวนมาก  ซึ่งหลายที่ใช้วิทยากรที่มีความชำนาญในการย้อมสีผ้ามาช่วยให้บริการ

3

สำหรับขั้นตอนและวิธีการทำง่ายๆที่สามารถนำไปทำเองที่บ้าน มีขั้นตอนดังนี้ วัสดุ สีย้อมผ้าสีดำ 1 ห่อ สารส้ม 200  กรัมเกลือแกง 500  กรัม น้ำเปล่า ส่วนอุปกรณ์ประกอบด้วย หม้อสำหรับใช้ย้อมผ้าหรือปีบ ไม้สำหรับค้นผ้า เตา วิธีการเตรียมผ้าก่อนย้อมสีผ้าก่อนย้อมควรกำจัดความสกปรกออกจากเส้นใย  ผ้าจะดูดติดสีดี ทำให้สีย้อมสวยสด น่าใช้ยิ่งขึ้น การทำความสะอาดผ้า อาจนำผ้าต้มกับผงซักฟอก   อาจเติม โซดาไฟ  1-2 กรัม / ลิตร  ต้มทำความสะอาด  20-  30 นาที นำผ้าขึ้นซักล้างให้สะอาด การใช้สีย้อมผ้า และเคมีในการย้อม น้ำหนักผ้า1 กิโลกรัมใช้น้ำ 20 ลิตร และขั้นตอนการย้อม 1 ละลายสีตามจำนวนที่ใช้ด้วยน้ำร้อนให้ทั่ว เทใส่ถังย้อม คนสารละลายให้ทั่วนำผ้าฝ้ายลง ผ้าควรจุ่มน้ำให้เปียกก่อน) 2 เพิ่มความร้อนในน้ำย้อมให้สูงขึ้น หมั่นกลับผ้าย้อมให้ทั่วใช้เวลาประมาณ 20 นาทีใช้เวลาประมาณ 20 นาที ยกผ้าขึ้นแล้วเติมเกลือย้อมผ้า  ตามจำนวนที่ใช้ในขั้นตอนนี้ (ควรละลายเกลือด้วยน้ำก่อน) ย้อมผ้าต่อในอุณหภูมิน้ำร้อนจัด ใช้เวลาอีกประมาณ  30 นาที นำผ้าขึ้นซักน้ำให้สะอาด 3. นำผ้าที่ย้อมขึ้นซักน้ำให้สะอาด แล้วนำไปตากถือว่าเสร็จขั้นตอนการย้อมผ้าสี

1

ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ทางศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอทั้ง 11 แห่งจะดำเนินการต่อเนื่องไปตลอดทั้งปี และขยายผลลงในพื้นที่โดยจะสอนให้ประชาชนย้อมสีดำเป็นเองที่บ้าน พร้อมกับเปิดสอนซ่อมผ้าเก่า ตัดเย็บเสื้อผ้าใช้เอง ทั้งหลักสูตรระยะสั้งและกลุ่มสนใจ ในตำบลหมู่บ้าน เพื่อเป็นการน้อมนำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนโดยตรง ซึ่งสร้างความพึงพอใจให้ประชาชนที่มาใช้บริการเป็นอย่างยิ่ง หากประชาชนที่สนใจสามารถมารับบริการได้ที่ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอทุกแห่ง ต่อไป

//กำจร  หัดไทย รายงาน