เตรียมบูม.!!“ตื่นรู้”แกนนำพลังปัญญากำแพงเพชร ลงคลองลานที่แรก

2

“เน้นการพัฒนาคนด้านความคิด การคิดนอกกรอบเป็น นวัตกรรมการพัฒนามนุษย์ ให้ตื่นรู้ ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์และภูมิปัญญาท้องถิ่นสามารถนำความรู้ที่ได้ไปแก้ไขปัญหาของตนเองได้ตรงกับปัญหาที่แท้จริง เป็นรูปธรรมและต่อยอดไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมที่สมดุล ดำเนินชีวิต ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อให้เกิดความสุขที่ยั่งยืนของชีวิต”

           จากการเปิดเผยของ นางสาวยุพิน ปัญญาสา วิทยากรแกนนำปัญญาชาวกำแพงเพชร อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 863 หมู่ที่ 22 บ้านหนองปลาไหล ตำบลคลองน้ำไหล อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร อาชีพเกษตรกร ลาออกจากงานด้านบัญชีที่ กรุงเทพมหานคร กลับมาอยู่บ้านที่กำแพงเพชร เพื่อตั้งใจเดินตามแนวทางพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 แต่จังหวะชีวิตได้มีโอกาสทำงานชุมชน หวังช่วยพัฒนาชุมชน ตามอุดมการณ์ และเรียนรู้วิถีชุมชน ก็เลยได้ทำงานชุมชนหลายอย่าง แต่ส่วนใหญ่เป็นงานจิตอาสา ได้กล่าว ถึงความคืบหน้าของการขยายผลโครงการพลังปัญญา ระดับ 1 ภาคเหนือ ครั้งที่ 106  ซึ่งอบรมเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2559 ณ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 32 ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่  ซึ่งมีคณะวิทยากรประกอบด้วย พ.ท.ธวัต แสงสุวรรณ นายขวัญชัย สมใจไพบูลย์ นางสาวยุพิน ปัญญาสา  โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมซึ่งเป็นเยาวชน และประชาชน รวม 21 คน โดยโครงการพลังปัญญาถูกริเริ่มขึ้นมาจาก มูลนิธิมั่นพัฒนา กองทัพบก  เอสซีจี  สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ และ หอการค้าไทย

3 4

มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้นำชุมชนต้นแบบที่มีความพร้อมและยอมรับความเปลี่ยนแปลงได้พัฒนาศักยภาพของตนเองผ่านความรู้ที่สร้างผู้นำทางปัญญาเพื่อความสุขที่ยั่งยืนของชีวิต สามารถนำเนื้อหาและประสบการณ์ที่ได้ไปแก้ไขปัญหาของตนเองได้ตรงกับปัญหา ที่แท้จริง เป็นรูปธรรม สามารถต่อยอดไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมที่สมดุล ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้เกิดความสุขที่ยั่งยืนของชีวิตจนเกิดความยั่งยืนในอนาคต  ผู้นำชุมชนต้นแบบที่ผ่านการอบรมแล้ว  สามารถเป็นวิทยากรถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆ ที่ได้รับจากการอบรมไปสู่คนในชุมชน  ชุมชนข้างเคียง  และผู้สนใจจากองค์กรภาคีอื่นๆ เกิดเป็นเป็นเครือข่ายชุมชนที่มีคุณค่าทางปัญญาสูง สามารถขับเคลื่อนสังคมรอบข้างไปสู่สังคมแห่งปัญญาที่สมดุลได้ และเกิด Model ต้นแบบของการพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชนให้มีคุณค่าทางปัญญาสูง ที่องค์กรภาคี เครือข่าย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถนำไปขยายผลสู่สังคมในวงกว้าง เพื่อยกระดับสังคมปัจจุบันเป็นสังคมคุณภาพ ในอนาคต

5 6

ทั้งนี้ส่วนการขยายผล โครงการจะให้ผู้นำพลังปัญญาระดับ 1 ระดับ 2  ขยายผลต่อในชุมชนโดยคัดเลือกคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสม โดยเริ่มที่อำเภอคลองลาน(ยกเว้นตำบลโป่งน้ำร้อน) อำเภอเมือง ที่ตำบลเทพนคร  ตำบลวังทอง และตำบลนาบ่อคำ จังหวัดกำแพงเพชร เพราะเน้นการพัฒนาคนด้านความคิด การคิดนอกกรอบเป็น นวัตกรรมการพัฒนามนุษย์ ให้ตื่นรู้ เพราะโดยส่วนตัวตนเองตอนนี้กำลังจะปรับสมดุลของชีวิต โดยจะเลือกทำงานกับคนหรือองค์กรที่ทำเพื่อส่วนรวมและเป็นประโยชน์ที่ยั่งยืนจริงๆเท่านั้น

//กำจร  หัดไทย  รายงาน