กศน.ลำปาง สร้าง Lampang​ ONIE Online​ ทีมกำแพง​เพชร​ หนุนเต็ม​ที่

received_2962557684030514

“จัด 7 กศน.อำเภอ ของจังหวัดลำปางนำร่องหวังช่วยผู้เรียนและครู กศน.ออนไลน์ ทั้งระบบจัดโครงการประชุมชิงปฏิบัติการการพัฒนาระบบช่วยเหลือผู้เรียนและการเรียนรายบุคคล ของสำนักงาน กศน.จังหวัดลำปาง”

img_20210216_133047img_20210216_133121

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 นางคนึงนิตย์ วันนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการประชุมเชิงปฏิบัติกรการพัฒนาระบบช่วยเหลือผู้เรียนและการเรียนรายบุคคลตามที่สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดลำปาง ได้กำหนด การดำเนินงานภายใต้วิสัยทัศน์ “คนลำปางได้รับโอกาสการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีความสุขและคุณภาพ สามารถดำรงชีวิตที่เหมาะสมกับช่วงวัย สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และมีทักษะที่จำเป็นในโลกศตวรรษที่ 21”

img_20210216_133200 เพื่อการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ ของชาวลำปางให้รอบรู้เท่าทันสื่อ ก้าวทันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในยุคประเทศไทย 4.0ซึ่งเป็นยุคสังคมดิจิทัล ซึ่งการดำเนินงานในส่วนของจัดการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีโครงสร้างยืดหยุ่นด้านสาระการเรียนรู้ เวลาเรียนและการจัดการเรียนรู้ โดยเน้นการบูรณาการเนื้อหาให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต ความแตกต่างของบุคคล ชุมชน และสังคม ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนและเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยตระหนักว่าผู้เรียนมีความสำคัญ

oznorCOสามารถพัฒนาตนเองได้ตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีทักษะในการแสวงหาความรู้ สามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ และบูรณาการความรู้มาใช้ในการพัฒนาตนเอง ครอบครัว ชุมชนสังคุม และประเทศชาติ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดลำปาง จึงเห็นควรที่จะให้มีการจัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติกรการพัฒนาระบบช่วยเหลือผู้เรียนและการเรียนรายบุคคล เพื่อให้ระบบที่จะพัฒนาขึ้นนั้น ช่วยให้นักศึกษาได้สมารถดูข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน อาทิ ผลการเรียนกิจกรมการเรียนรู้ ปฏิทินการจัดการเรียนรู้ คลังข้อสอบ สื่อการเรียนรู้ออนไลน์ แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ เป็นต้นรวมถึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการแนะแนวให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายและผู้สนใจ ได้ทราบเกี่ยวกับการจัดการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน การจัดการศึกษาต่อเนื่อง และการจัดการศึกษาตามอัธยาศัย ของ สำนักงาน กศน. จังหวัดลำปาง ผ่านทางระบบออนไลน์โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อวางแนวทางการพัฒนระบบช่วยเหลือผู้เรียนและการเรียนรายบุคคล ของ สำนักงาน กศน.จังหวัดลำปางระยะเวลาในการดำเนินการใช้เวลาในการประชุมเชิปฏิบัติการ ระหว่างวันที่ 16 – 17กุมภาพันธ์ 2564 จำนวน 2 วัน

img_20210216_133211

hdrpl
วิธีการดำเนินการใช้วิธีการบรรยายการระดมความคิด การแลกปลี่ยนเรียนรู้ และปฏิบัติการนำข้อมูลเข้าระบบ
เนื้อหาสาระในการจัดประชุม ประกอบด้วยการจัดการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน การจัดการศึกษาต่อเนื่อง การจัดการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อประกอบการจัดทำระบบการช่วยเหลือผู้เรียนและการเรียนรายบุคคลออนไลน์ ของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน กศน.จังหวัดลำปาง (นำร่อง 7 อำเภอ)ศึกษาเรียนรู้ระบกรช่วยเหลือผู้เรียนและการเรียนรายบุคคล ของสำนักงาน กศน.จังหวัดกำแพงเพชร นายกำจร หัดไทย ผอ.กศน.อำเภอพรานกระต่าย, นายอภิวัฒน์ สังคง, นายวิวัฒน์ แสงพุ่ม และนายอินทนนท์ แก้วทอง

img_20210216_103742

ซึ่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาระบบการปฏิบัติการจัดทำระบบ และการนำข้อมูลเข้าระบบผู้เข้าร่วมการประชุม ประกอบด้วยผู้บริหาร และบุคลากรผู้มีความรู้และเชี่ยวชาญในด้านการจัดการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โปรแกรมทะเบียนนักศึกษา (ITW51) การจัดการศึกษาต่อเนื่อง ตารางสอบ ข้อสอบ การจัดการศึกษาออนไลน์ การจัดการศึกษาตามอัธยาศัย ข้อมูลสารสนทศ และเทคโนโลยีสารสนเทศ จำนวน 50 คน

1613462040127

ผลที่คาดว่าจะได้รับมีแนวทางในการพัฒนาระบบช่วยเหลือผู้เรียนและการเรียนรายบุคคล ของสำนักงาน กศน.จังหวัดลำปาง เพื่อให้ระบบที่จะพัฒนาขึ้นนั้น ช่วยให้นักศึกษาได้สามารถดูข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนรวมถึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการแนะแนวให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายและผู้สนใจ ได้ทราบเกี่ยวกับการจัดการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน การจัดการศึกษาต่อเนื่อง และการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยของสำนักงาน กศน.จังหวัดลำปาง ผ่านทางระบบออนไลน์ ต่อไป

img_20210216_103749

//ขอบคุณภาพข่าว : กศน.ลำปาง/กศน.กำแพงเพชร รายงาน