เลขาธิการ กศน. ย้ำ.!!“การเกิดจากผู้เรียนรู้จริงๆโยงวิธีการคิด” วงคณะทำงานคู่มือการเรียนรู้รายบุคคล..ให้ครูเข้าใจนำไปใช้ได้จริง…

2

“หลักสูตรแกนกลาง ที่เป็นความรู้พื้นฐานเช่นคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย เป็นต้น ส่วนกลางดำเนินการ ส่วนที่สอง คือหลักสูตรท้องถิ่นให้สถานศึกษาดำเนินการเอง เพราะเป็นรากของปัญญาของตนเอง สถานศึกษาต้องดำเนินการเอง กำหนดเนื้อหา วิธีการวัดและประเมินผล และนี่ถือเป็นแผนการเรียนรู้รายบุคคล”

 3

                 เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2560 สำนักงาน กศน. กระทรวงศึกษาธิการ  นายสุรพงษ์  จำจด เลขาธิการ กศน.ได้เป็นประธานในการประชุมแนวทางการจัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ด้วยวิธีการจัดแผนการเรียนรู้รายบุคล โดยมีนางตรีนุช สุขสุเดช ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาการศึกษานอกโรงเรียน ได้นำคณะทำงานจาก ส่วนกลางและส่วนภูมิภาคที่เข้าร่วมรับนโยบายการดำเนินการจัดทำคู่มือการดำเนินการดังกล่าว จำนวน 20 คน

7 5

ทั้งนี้นายสุรพงษ์ จำจด เลขาธิการ กศน.ได้กล่าวว่าการดำเนินการแนวทางการจัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ด้วยวิธีการจัดแผนการเรียนรู้รายบุคล เป็นเรื่องที่สำคัญสามารถตอบสนองแนวทางการจัดการศึกษาของชาติที่กำหนดไว้ 2 ส่วนคือในส่วนแรกหลักสูตรแกนกลาง ที่เป็นความรู้พื้นฐานเช่นคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย เป็นต้นส่วนกลางดำเนินการ ส่วนที่สอง หลักสูตรท้องถิ่น คือการให้สถานศึกษาดำเนินการเอง เพราะเป็นรากของปัญญาของตนเอง สถานศึกษาต้องดำเนินการเอง กำหนดเนื้อหา วิธีการวัดและประเมินผล และนี่ถือเป็นแผนการเรียนรู้รายบุคคล ถือเป็น “การเกิดจากผู้เรียนรู้จริงๆโยงวิธีการคิด” โดยเน้นรวม 4 แนวทาง คือ 1 หลักการวัตถุประสงค์ 2 กระบวการจัดการเรียนการสอนทั้งหมด 3 กฎหมายระเบียบแต่ละขั้นตอนเพื่ออ้างอิง 4 ตัวอย่างแบบฟอร์มในการปฏิบัติ 5 หลักฐานการการศึกษารวมทั้งการเทียบโอน

165830 165831

สุดท้ายได้เน้นย้ำให้คณะทำงานให้ออกแบบคู่มือดังกล่าวให้ครู กศน.ทั่วประเทศ เข้ารู้เข้าใจ เพื่อนำไปปฏิบัติได้จริงซึ่งจะเกิดประโยชน์สำหรับนักศึกษา กศน. ต่อไป

//กำจร หัดไทย รายงาน