กศน.กำแพงเพชร เรียกครูทำแผนในระบบ DMIS60 “ย้ำ ปี 2560 เน้น 4 ศูนย์”เดินเครื่องไม่สะดุด…

8

“ครู กศน.ตำบล ,ครู อาสาสมัคร ,กศน. ครู ศรช. และ ครู ปวช.ทำแผนปฏิบัติการและจัดทำข้อมูลในระบบฐานข้อมูล กศน. DMIS60 เป็นนวัตกรรมที่สำคัญ พัฒนาการวางแผนการศึกษา ให้สอดคล้องต่อความต้องการของท้องถิ่นมากขึ้น ช่วยกระตุ้นให้ท้องถิ่นเพื่อส่วนร่วม และการดำเนินงานจัดตั้ง 4 ศูนย์การเรียนรู้ “

2 4

          สำนักงาน กศน.จังหวัดกำแพงเพชร จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนปฏิบัติการ กศน.ตำบล และจัดทำข้อมูลในระบบฐานข้อมูล กศน.ตำบล (DMIS) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ระหว่างวันที่ 8-10 กุมภาพันธ์ 2560 ณ โรงแรมเพชร จังหวัดกำแพงเพชร  โดยมีนายบุญทรง จิโนเป็ง ผู้อำนวยการ กศน.จังหวัดกำแพงเพชร ได้ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดโครงการอบรมดังกล่าว ซึ่งมีผู้เข้าร่วมโครงการจำนวนทั้งสิ้น 150 คน ประกอบด้วย ผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์ นางสาววราภรณ์ เร่งทอง รองผู้อำนวยการ กศน.จังหวัดกำแพงเพชร ผู้บริหาร กศน.อำเภอ ข้าราชการครู และผู้เข้ารับการอบรมคือ ครู กศน.ตำบล ,ครู อาสาสมัคร ,กศน. ครู ศรช. และ ครู ปวช.

5 16650348_1460898090611035_105628830_n

สำนักงาน กศน.จังหวัดกำแพงเพชร เห็นถึงความสำคัญของการจัดทำแผนปฏิบัติการ กศน.ตำบล และจัดทำข้อมูล   ในระบบฐานข้อมูล กศน.ตำบล (DMIS) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ซึ่งการวางแผนจุลภาค (Micro Planning) เป็นนวัตกรรมที่สำคัญประการหนึ่งของหน่วยย่อยในระดับปฏิบัติการ โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาและหน่วยงานที่ทำหน้าที่พัฒนาการวางแผนการศึกษาในระดับจุลภาคนี้ จะช่วยปรับกิจกรรมให้สอดคล้องต่อความต้องการของท้องถิ่นมากยิ่งขึ้น ช่วยกระตุ้นให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมเพื่อส่วนรวม ช่วยระดมทรัพยากรในท้องถิ่นมาเพื่อประโยชน์ทางการศึกษาให้มากที่สุด ซึ่งกระบวนการวางแผนในระดับจุลภาค ก็ไม่ต่างจากการวางแผนประเภทอื่นๆ ซึ่งต้องมีการกำหนดสภาพปัญหา ความต้องการ กำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมาย การดำเนินงาน การตัดสินใจล่วงหน้าว่าจะดำเนินการอะไร เมื่อใด ที่ไหน และใครเป็นผู้ปฏิบัติ และเพื่อให้สอดคล้องกับจุดเน้นการดำเนินงานของสำนักงาน กศน. ในปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ที่ส่งเสริมให้เน้นการจัดการศึกษาตลอดชีวิต โดยใช้ กศน.ตำบลเป็นฐานการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับนโยบายและบริบทของพื้นที่ จึงให้มีการดำเนินงานจัดตั้ง 4 ศูนย์การเรียนรู้ ได้แก่ ศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ประจำตำบล ,ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาประชาธิปไตยประจำตำบล ,ศูนย์ดิจิทัลชุมชน และศูนย์การศึกษาตลอดชีวิตชุมชน เพื่อให้ กศน.ตำบลรองรับการประชาคมอาเซียน สำนักงาน กศน.จังหวัดกำแพงเพชร จึงได้ดำเนินการจัดการอบรมดังกล่าวขึ้น

3 6

นอกจากจะเป็นการพัฒนาศักยภาพ ครู กศน.แล้ว ครู กศน.จะได้มีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน จึงในการจัดทำแผนนี้ จะมีการกำหนดภาระกิจและเป้าหมายที่ชัดเจนซึ่งถือเป็นความท้าทายความสามารถในการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ และเสมือนเป็นการให้คำมั่นสัญญากับองค์กรว่าจะปฏิบัติงานตามแผนที่วางไว้ต่อไป

//นางสาวพิมพ์พจี พันธุ์ชัย รายงาน