ร่วมพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด ถวายสักการะพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และกล่าวถวายราชสดุดี หน้าพระรูปพ่อขุนรามคำแหงมหาราช

138236303_1153519691752520_6229679631259405712_oนายมงคล พลายชมพูนุท ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอไทรงาม รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วยบุคลากรสังกัดร่วมพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด ถวายสักการะพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และกล่าวถวายราชสดุดี หน้าพระรูปพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ณ หอประชุมใหญ่ศูนย์ราชการจังหวัดกำแพงเพชร12334627869

 วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2564 ณ หอประชุมใหญ่ศูนย์ราชการจังหวัดกำแพงเพชร นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วยนายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร นางสาวสุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร หัวหน้าส่วนราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ ในส่วนของสำนักงาน กศน.จังหวัดกำแพงเพชร นายมงคล พลายชมพูนุท ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอไทรงาม รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดกำแพงเพชร และบุคลากรสังกัด ร่วมประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด ถวายสักการะพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และกล่าวถวายราชสดุดี หน้าพระรูปพ่อขุนรามคำแหงมหาราช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้กำหนดวันที่ 17 มกราคมของทุกปี เป็นวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช เพื่อเผยแพร่พระเกียรติ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ทรงมีต่อชาวไทยนานัปการ27871

พ่อขุนรามคำแหงมหาราช หรือพญาร่วง เป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 3 ในราชวงศ์พระร่วงแห่งราชอาณาจักรสุโขทัย พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์พระองค์แรกของไทยที่ได้รับการยกย่องเป็น “มหาราช” ด้วยทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจอันทรงคุณประโยชน์แก่แผ่นดิน พระองค์ทรงรวบรวมอาณาจักรไทยจนเป็นปึกแผ่นกว้างขวาง จนเป็นราชอาณาจักร และได้ทรงประดิษฐ์ตัวอักษรไทยขึ้น ทำให้ชาติไทยได้สะสมความรู้ทางศิลปวัฒนธรรม และวิชาการต่าง ๆ สืบทอดกันมากว่า 700 ปี จนถึงปัจจุบัน ซึ่งพระราชกรณียกิจของพระองค์ล้วนแต่เป็นการวางรากฐานแห่งความเจริญรุ่งเรืองไว้ให้แก่ประเทศชาติและปวงชนชาวไทยจนถึงปัจจุบัน ถ้าไม่มีอาณาจักรสุโขทัย คงไม่มีประเทศไทยจนทุกวันนี้

 

//พิมพ์พจี พันธุ์ชัย : รายงาน