หมัดหนักจริง..!!! “ศรีสะเกษ”ศิษย์เก่า กศน. คว้าชัย WBC อย่างเหนือชั้น..!!! กลับบ้านเกิดรับยิ่งใหญ่ ย้อนประวัติไม่ธรรมดาเลย…

           “จากชัยชนะเหนือกอนซาเลซ เจ้าของสถิติชนะรวดทั้ง 46 ไฟต์ เป็นนักชกดีที่สุดในโลกเทียบแบบปอนด์ ต่อปอนด์ ศรีสะเกษ กระชากเข็มขัดดับเบิลยูบีซี ซูเปอร์ ฟลายเวต 115 ปอนด์ มาครองได้ เป็นปรากฏการณ์นอกสายตา เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา แท้จริงศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น เป็นนักศึกษา กศน. ระดับ ม.ปลาย กศน.อำเภออุทุมพรพิสัย” 

s__17965192

           นายสถิตย์  วงษาวดี ผู้อำนวยการ กศน.อำเภออุทุมพรพิสัย  สำนักงาน กศน.จังหวัดศรีสะเกษ แสดงความยินดีศิษย์เก่าระดับ ม.ปลาย วิศักดิ์ศิลป์ วังเอก หรือ ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น ที่คว้าเข็มขัดแชมป์ของสภามวยโลก WBC ในรุ่นซูเปอร์ ฟลายเวต 115 ปอนด์ โดยร่วมคณะจังหวัดชาวศรีสะเกษ ต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2560

           ศรีสะเกษ ศ.รุ่งวิสัย หรือ ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น แชมป์โลกชาวไทยในรุ่นซูเปอร์ฟลายเวท (115 ปอนด์) ของสภามวยโลก (WBC)มีชื่อจริงว่า วิศักดิ์ศิลป์ วังเอก มีชื่อเล่นว่า “ตั้ม” แต่เพื่อน ๆ นิยมเรียกว่า “แหลม” เกิดเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2529 ที่อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ในครอบครัวนักมวย ที่มีปู่, พ่อ และอา ล้วนแต่เป็นนักมวยทั้งสิ้น โดยเป็นลูกชายคนโตในจำนวนลูกชายทั้งหมด 3 คน ของนายเจียมศักดิ์ และนางหนูรัตน์ วังเอก ซึ่งลูก ๆ ทุกคนก็ล้วนแต่เป็นนักมวยทั้งหมด ศรีสะเกษจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (ม.6) จากการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) 

srisaket_sor_rungvisai

            ศรีสะเกษ เคยชกมวยไทยมาก่อนตั้งแต่อายุได้ 15 ปี ในละแวกบ้าน ใช้ชื่อว่า “ซูเปอร์เล็ก ศิษย์ประเทือง” ได้ค่าตัวครั้งแรก 1,000 บาท แต่ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก จากนั้นเมื่อตัดสินใจมุ่งหน้าเดินทางเข้ามาแสวงโชคที่กรุงเทพมหานคร ก็ได้ใช้ชื่อว่า “วรวุฒิ ว.ป.ศรีสะเกษ” และ “วรวุฒิ ศิษย์ทรายทอง” ในสังกัดศิษย์ทรายทอง ก่อนจะหันมาชกมวยสากลอาชีพในปี พ.ศ. 2552 ด้วยการเดินทางไปชกที่ประเทศญี่ปุ่น โดยพบกับ อะกิระ ยะเอะงะชิ นักมวยเจ้าถิ่น ซึ่งศรีสะเกษเป็นฝ่ายแพ้น็อกไปในยกที่ 3 จากกำหนดทั้งหมด 8 ยก ซึ่งต่อมายะเอะงะชิ ยังได้เป็นแชมป์โลกในรุ่นมินิมั่มเวท (105 ปอนด์) ของสมาคมมวยโลก (WBA) และแชมป์โลกรุ่นฟลายเวท (112 ปอนด์) ของสภามวยโลกอีกด้วย

            จากนั้น ศรีสะเกษได้เข้าสู่สังกัด นครหลวงโปรโมชั่น ของสุรชาติ พิสิฐวุฒินันท์ โดยมีผู้สนับสนุนหลัก คือ ศรีสุข รุ่งวิสัย สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จังหวัดศรีสะเกษ จึงได้รับการสร้างสรรค์อย่างแท้จริง ศรีสะเกษได้ขึ้นชิงแชมป์โลกครั้งที่ 2 ในรุ่นเดิมและสถาบันเดิม กับ โรมัน กอนซาเลซ แชมป์โลกชาวนิคารากัว ที่เมดิสันสแควร์การ์เดน นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 19 มีนาคม 2560 ในฐานะรองแชมป์โลกอันดับหนึ่ง ซึ่งการชกครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์ของวงการมวยโลกของไทย เนื่องจากกอนซาเลซเป็นแชมป์โลกมาแล้วถึง 4 รุ่น และเป็นนักมวยที่เก่งที่สุดในโลกเมื่อเทียบกันรุ่นต่อรุ่น เป็นนักมวยที่ไม่เคยแพ้หรือเสมอใครอีกด้วย อีกทั้งยังทำให้ศรีสะเกษได้เป็นนักมวยไทยคนแรกด้วยที่ชนะในการขึ้นชกที่นี่ ก่อนการชกได้มีอัตราต่อรองออกมาให้ศรีสะเกษเป็นรองถึง 14-1 และมองว่าศรีสะเกษไม่น่าจะสู้กับกอนซาเลซได้เกิน 5 ยก แต่ผลการชกปรากฏว่า ศรีสะเกษสามารถเอาชนะกอนซาเลซไปได้อย่างไม่เอกฉันท์ด้วยคะแนน 113-113, กับ 114-112 ทั้ง 2 เสียง ซึ่งการชกศรีสะเกษเป็นฝ่ายได้นับ 8 กอนซาเลซในยกแรกด้วยหมัดขวาเข้าที่สีข้าง และในยกที่ 3 กอนซาเลซเกิดแผลแตกที่หางคิ้วขวา เลือดไหลนองหน้า กรรมการห้ามบนเวทีได้ตัดคะแนนศรีสะเกษในยกที่ 6 ในเรื่องการใช้ศีรษะชน ซึ่งก่อนหน้านั้นได้เตือนมาแล้ว 2 ครั้ง

1

//ขอบคุณข้อมูล วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี และ Rattana Chinthong