มาอ่าน..ได้อิ่ม..!! กศน.โกสัมพี กำแพงเพชร”ลุยพื้นที่ดึงชาวบ้าน มากันโดยมิได้นัดหมาย”..สุดท้ายยิ้มทั่วหน้า

2

“ส่งเสริมการอ่านในพื้นที่โดยนำหนังสือต่างๆมาวางแบบทั่วๆไป ก็จะได้รับความสนใจไม่มาก แต่ถ้าหากนำกิจกรรมต่างๆมาให้ชาวบ้านได้มีส่วนร่วมอย่างเช่น การสอนทำอาหารในครั้งนี้ หรือนำของมาแจกให้ประชาชนเป็นการสร้างแรงจูงใจและมีส่วนร่วมอีกรูปแบบหนึ่ง”

3 4

            การส่งเสริมการอ่านสำหรับประชาชนทั่วไปเป็นภารกิจหนึ่งของสำนักงาน กศน. ที่เรียกว่าการศึกษาตามอัธยาศัย และเป็นงานที่สำนักงาน กศน.จังหวัดกำแพงเพชร โดยนายบุญทรง จิโนเป็ง ผู้อำนวยการฯได้มอบหมายให้บรรณารักษ์ห้องสมุดของแต่ละอำเภอไปดำเนินการให้เป็นรูปธรรม ด้วยกลยุทธ์วิธีการที่เหมาะสมของแต่ละพื้นที่

กศน.อำเภอโกสัมพีนคร ซึ่งนายสุเทพ ต่อพล ครูชำนาญการรักษาการผู้อำนวยการ มอบหมายให้นายวสันต์ ภักดีพงษ์ บรรณารักษ์ห้องสมุดประชาชนอำเภอโกสัมพีนคร ได้ออกบริการห้องสมุดเคลื่อนที่ นำหนังสือพิมพ์หนังสือเกษตรกร ไปบริการที่บ้านคลองเจริญ หมู่ที่ 8 ตำบลโกสัมพี อำเภอโกสัมพีนคร โดยมีนางนงลักษ์ ใจหลัก ครู กศน.ได้นำอาชีพ การทำแซนวิช มาสอนให้ประชาชนที่สนใจ

5 8

การดำเนินการครั้งนี้ได้รับการเปิดเผยจากนายวสันต์ ภักดีพงษ์ ว่าหากการออกมาส่งเสริมการอ่านในพื้นที่โดยนำหนังสือต่างๆมาวางแบบทั่วๆไป ก็จะได้รับความสนใจไม่มาก แต่ถ้าหากนำกิจกรรมต่างๆมาให้ชาวบ้านได้มีส่วนร่วมอย่างเช่น การสอนทำอาหารในครั้งนี้ หรือนำของมาแจกให้ประชาชนเป็นการสร้างแรงจูงใจและมีส่วนร่วมอีกรูปแบบหนึ่ง และในครั้งต่อไปจะเคลื่อนที่ไปในพื้นที่อื่นๆอีกด้วย

6

//พิมพ์พจี  พันธุ์ชัย  รายงาน