กศน.กำแพงฯร่วมตัดสินเมนูสร้างสรรค์กล้วยไข่

ในงานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่และของดีเมืองกำแพง ประจำปี 2559 เดอะคอนเนอร์คว้าที่ 1 ไปครอง

 1

ตามที่จังหวัดกำแพงเพชร ได้จัดงานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่และของดีเมืองกำแพง ประจำปี 2559 ณ บริเวณลานโพธิ์  หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร สำหรับการจัดงานได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 10 ตุลาคม 2559 เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกิด การพัฒนา สร้างคุณค่า และชื่อเสียง แก่พืชเศรษฐกิจ ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่เป็นของดีจังหวัดกำแพงเพชร แต่ยังคงให้ความสำคัญกับกล้วยไข่ ซึ่งเป็นผลไม้เอกลักษณ์ของจังหวัดกำแพงเพชร โดยเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผลผลิตทางการเกษตร รณรงค์เพิ่มพื้นที่ให้ประชาชนได้ปลูกกล้วยไข่

32

เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณี การทำบุญวันสารท เดือนสิบ ซึ่งตรงกับวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปี ตลอดจนเป็นการเผยแพร่สินค้าของดี และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกำแพงเพชร ให้เป็นที่แพร่หลาย ภายในงานมีกิจกรรมทางศาสนา ได้แก่ การทำบุญตักบาตรวันสารทไทย ณ วัดพระบรมธาตุ (พระอารามหลวง) การทอดผ้าป่าแถว (หนึ่งเดียวในประเทศไทย) ณ วัดพระแก้ว

พิธีกวนกระยาสารทกระทะหลวง การประกวดกล้วยไข่ดิบ กล้วยไข่สุก การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร การแข่งขันกวนกระยาสารท

5

นิทรรศการเกี่ยวกับกล้วยไข่ เศรษฐกิจพอเพียง พลังงาน การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP การจำหน่ายสินค้ามาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน การประกวดขบวนแห่รถกล้วยไข่ ภายใต้แนวคิด เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา  84 พรรษา โดยเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2559 สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ได้รับมอบหมายให้จัดการแข่งขันเมนูสร้างสรรค์กล้วยไข่ ในงานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่และของดีเมืองกำแพง ประจำปี 2559 ภายในโดมนิทรรศการงานกล้วยไข่ ซึ่ง สำนักงาน กศน.จังหวัดกำแพงเพชร  นายบุญทรง  จิโนเป็ง ได้มอบหมายให้ นางสาวชโรทัย  ปัญติ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ  เข้าร่วมเป็นกรรมการตัดสิน ซึ่งได้รับความสนใจจากกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ประชาชน กลุ่มแม่บ้าน ชุมชน ร้านค้าผู้ประกอบการด้านอาหาร

4

ได้เข้าร่วมประกวดกันอย่างคับคั่ง ต่างจัดเมนูที่มีส่วนประกอบของกล้วยไข่เป็นสำคัญ ทุกทีมล้วนสร้างสรรค์เมนูที่หลากหลาย มีรสชาดและความอร่อยที่ไม่แพ้กันเลย สร้างความหนักใจให้คณะกรรมการที่เชิญมาตัดสินเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ผลการประกวด รางวัลที่ 1 ร้านอาหารเดอะคอนเนอร์ รางวัลที่ 2 ร้านอาหารบ้านป้า รางวัลที่3 กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรอำเภอเมืองกำแพงเพชร

//ปชส.จังหวัดกำแพงเพชร ข้อมูล , กำจร หัดไทย รายงาน