กศน.อ.บึงสามัคคี นำชาวบ้านเลี้ยงไส้เดือนเงินแสน

 ให้ความรู้ประชาชนขยายผลการเลี้ยงไส้เดือน เพื่อผลิตปุ๋ย ฮอร์โมนพืชจากฉี่ไส้เดือน ลดการใช้ปุ๋ยเคมี

สร้างรายได้อย่างยั่งยืน

2

กศน.อำเภอบึงสามัคคี โดยนางสาวรัศมี  ศรีภิบาล ผู้อำนวยการฯ ได้จัดโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ชุมชน การเลี้ยงไส้เดือนเพื่อใช้ประโยชน์จากมูลไส้เดือน และฮอร์โมนพืช จากฉี่ไส้เดือน ณ ศูนย์เรียนรู้เพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร หมู่ 12 ตำบลบึงสามัคคี กลุ่มเป้าหมาย 25 คน         เมื่อเดือนสิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา

หลังจากที่นายวิวัฒน์  แสงพุ่ม ครู กศน.ตำบลบึงสามัคคี และคณะได้นำประชาชนในพื้นที่ตำบลบึงสามัคคี ไปศึกษาดูงานเศรษฐกิจพอเพียงบ้านนางบุญชอบ โมกข์ทอง  ที่หมู่ 16       ต.คลองน้ำไหล อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร และกลับมาได้รวมกลุ่มผู้ที่สนใจจะเลี้ยงไส้เดือน พร้อมได้เชิญมา เป็นวิทยากร “การเลี้ยงไส้เดือนเงินแสนสายพันธ์ผสมสหรัฐกับเยอรมัน”

เพื่อ ผลิตฮอร์โมนพืชจากฉี่ไส้เดือน  การอบรมในครั้งนี้ ผู้เข้ารับการอบรมได้ลงมือปฏิบัติจริงพร้อมกับทดลองเลี้ยงด้วยตนเองเพื่อนำผลผลิตที่ได้ไปใช้ชีวิตประจำวัน ส่วนที่เหลือก็นำไปจำหน่ายลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ ซึ่งถือว่าตลาดยังมีความต้องการ สามารถจำหน่ายได้ต่อเนื่อง อย่างที่บ้านนางบุญชอบ โมกขทอง มีรายได้เป็นกอบเป็นกำนับแสนบาทเลยทีเดียว

3

สำหรับขั้นตอนการทำปุ๋ยและน้ำหมักจากไส้เดือน เริ่มจากการใส่ดิน และนำเศษอาหารอาทิ แตงโมหรือพืชต่างๆ ใส่ใน

บ่อหมักวงบ่อซีเมนต์ในอัตราส่วน 1 ตารางเมตร ต่อไส้เดือน 1 กิโลกรัม โดยบ่อหมักที่สร้างขึ้นจะมีขนาด 6x10x0.8 เมตร แล้วเจาะรูวงบ่อซีเมนต์เพื่อให้น้ำฉี่ไส้เดือนลงสู่ภาชนะที่รองรับได้ จากนั้นทิ้งไว้เป็นเวลา 45 วัน ไส้เดือนจะกัดกินเศษอาหารแล้วถ่ายมูลเป็นเม็ดสีดำ ซึ่งจะมีธาตุอาหารสำหรับพืชและจุลินทรีย์สูง ทำให้ได้ปุ๋ยมูลไส้เดือนชั้นดี มีแร่ธาตุครบถ้วน รวมทั้งยังได้น้ำหมักหรือฉี่ไส้เดือนซึ่งเป็นน้ำหมักชีวภาพ

4 5

ที่เกิดจากกระบวนการผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือน ซึ่งมีธาตุอาหารและฮอร์โมนพืชและจุลินทรีย์หลากหลายชนิด       ในปริมาณมาก ไม่มีกลิ่นเหม็นหรือกลิ่นใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้ ปุ๋ยมูลไส้เดือนจะนำไปใช้ในการปรับปรุงบำรุงดินและ           ให้ธาตุอาหารแก่พืช ส่วนน้ำหมักมูลไส้เดือนดินนอกจากใช้เป็นธาตุอาหารสำหรับพืชแล้ว ยังสามารถนำมาใช้ในการบำบัดน้ำเสีย บำรุงต้นไม้ กำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้เป็นอย่างดี โดยไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและไม่สร้างมลพิษทางน้ำอีกด้วย

14580476_1263243693726684_763995405_n

สำหรับการนำไปใช้ ปุ๋ยมูลไส้เดือน จะนำไปตากให้แห้งหรือนำไปใช้เลยก็ได้ โดยโรยรอบๆต้นไม้ที่ปลูก ตามความพอเหมาะ และถ้าเป็นพืชผักก็โรยบางๆ ทั่วแปลง ส่วนน้ำหมักมูลไส้เดือนให้นำไปผสมกับน้ำสะอาดอัตราส่วน 1:20 นำไปรดต้นไม้ พืชผัก ทำให้ต้นไม้ พืชผักเจริญเติบโตงอกงามดีอีกด้วย

//นายวิวัฒน์  แสงพุ่ม ข้อมูล/ภาพ , นายกำจร  หัดไทย รายงาน