อ.สันติ ลั่น.!!! เหลือเวลาน้อยทำประโยชน์มาก “โทรทัศน์วัฒนธรรม”บันทึกทุกมิติของกำแพงเพชร(ชมคลิป)

“สภาวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ได้จัดทำรายการโทรทัศน์วัฒนธรรมปีนี้บันทึกเรื่องราวของแต่ละอำเภอ รวม 11 แห่ง ด้านประวัติความเป็นมา สถานที่ท่องเที่ยว วัฒนธรรม ของดีของแต่ละอำเภอ รวมทั้งศิลปวัฒนธรรมแง่มุมต่างๆ กศน.พร้อมเครื่องข่ายมีส่วนร่วม”

 2 4

        รายการโทรทัศน์วัฒนธรรม โดยอาจารย์สันติ อภัยราช ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสภาวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ได้จัดทำรายการเพื่อนำเสนอผ่านยูทูป และเว็บไซต์ ในการบันทึกเรื่องราวของกำแพงเพชร ในแง่มุมต่างๆ อาทิเช่น วิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี แหล่งท่องเที่ยว เป็นต้น โดยในปี 2560 นี้ อาจารย์สันติ อภัยราช เริ่มต้นปีนี้ด้วยการบันทึกเรื่องราวของแต่ละอำเภอ รวม 11 แห่ง ในจังหวัดกำแพงเพชร อำเภอเมืองกำแพงเพชร คลองขลุง คลองลาน ขาณุวรลักษบุรี พรานกระต่าย ไทรงาม ลานกระบือ ทรายทองวัฒนา ปางศิลาทอง โกสัมพีนคร จนถึงเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2560 เป็นเทปสุดท้ายที่ปิดกล้องที่อำเภอบึงสามัคคี

6 3

สำหรับการนำเสนอสารคดีของอำเภอในครั้งนี้ ได้รวมรวมประวัติความเป็นมาของแต่ละอำเภอ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ของดีของแต่ละอำเภอ รวมทั้งศิลปวัฒนธรรม ในที่นั้นๆอีกด้วย ในการถ่ายทำอาจารย์สันติ อภัยราช จะเป็นผู้เขียนบท กำหนดเรื่องราวการเดินเรื่อง โดยได้รับความร่วมมือจากภาครัฐเอกชน ในพื้นที่ เช่น นายอำเภอ เจ้าหน้าที่ของอำเภอ วัฒนธรรม พัฒนากรอำเภอ รวมทั้ง กศน.อำเภอ ที่เป็นเครือข่ายในการดำเนินการผลิตรายการ

5 9

ส่วนการตัดต่อและผลิตรายการโดนนายวิทยา จตุรภาค(วิทยามีเดีย) วิทยามีเดีย รับถ่ายทำสารคดีโทรทัศน์ เพื่อ อนุรักษ์ พัฒนาภูมิปัญญาของคนกำแพงเพชรในเรื่องต่างๆ ทั้ง ด้านเกษตรกรรม ด้านอุตสาหกรรม และหัตถกรรม ด้านการแพทย์แผนไทย ด้านการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ด้านกองทุนและธุรกิจชุมชน ด้านศิลปกรรม ด้านภาษาและวรรณกรรม ด้านปรัชญา ศาสนา และประเพณี และด้านโภชนาการ วัฒนธรรม พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ เอกลักษณะและภูมิปัญญาของจังหวัดกำแพงเพชร รวมถึงรับจ้างถ่ายทำ วีดีโอ งานต่างๆ งานวิดีทัศน์ งานนำเสนอข้อมูล และงานตัดต่อลงเสียงทุกประเภทฯ ในรูปแบบ DVD พร้อมเผยแพร่ทางสื่อต่างๆ ให้ทุกคนได้มีโอกาสศึกษาและเรียนรู้ ภูมิปัญญากำแพงเพชร สามารถติดต่อ ได้ที่เบอร์ 0882812074 (อี๊ด)

7

//กำจร  หัดไทย  รายงาน