เปิดพิสูจน์..”อาหารฮ่องเต้”วัฒนธรรมแห่งใหม่..!!! กำแพงเพชร วิถีชีวิตชนเผ่าชาวไทยภูเขา ไม่มาแล้วจะเสียใจ..

3

“วิถีอัตลักษณ์ สินค้า อาหารชนเผ่า  แหล่งท่องเที่ยงเชิงวัฒนธรรมแห่งใหม่ของจังหวัดกำแพงเพชร หลากหลายของวิถีชีวิตของชนเผ่าชาวไทยภูเขา อาหารชนเผ่า ที่ฮ่องเต้จีน (จักรพรรดิแผ่นดินจีน) เห็นการการกินอยู่ของชาวบ้าน อยู่กินกันเป็นครอบครัว อย่างอร่อยมีความสุข จึงให้นำขึ้นโต๊ะเสวยในวัง ซึ่งไม่สามารถหารับประทานได้ทั่วไปหรือตามร้านอาหาร มีเฉพาะตามหมู่บ้านชาวเขาเท่านั้น”

4 5

                เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 15 เมษายน 2560 ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ ที่ บริเวณหน้าศูนย์พัฒนาราษฎรพื้นที่สูงจังหวัดกำแพงเพชร อ.คลองลาน นางกุลดา พันธ์เตี้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดกิจกรรม  วิถีอัตลักษณ์ สินค้า อาหารชนเผ่า  โดยมี นางนภา มณีโชติ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ พร้อม นายสมนึก ปาปะเค วัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร นายวิชา จันทร์เชื้อ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดกำแพงเพชร นายบรรจง รุจนยุทธ นายกเทศมนตรีตำบลคลองลานพัฒนา หัวหน้าส่วนราชการ และพี่น้องชาวไทยภูเขา คณะทัวร์ ร่วมในพิธี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว พร้อมเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแห่งใหม่ ของจังหวัดกำแพงเพชร ให้เป็นที่รู้จักและเรียนรู้ของประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่จะแวะเวียนมาชมก่อนจะไปแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ อุทยานแห่งชาติคลองลาน และอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เช่น น้ำตกคลองลาน น้ำตกปางควาย ช่องเย็น ก.ม.93  ที่มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี และชมนกเหงือก

6 8

โดยบริเวณงานมี การจำลองบ้านอยู่อาศัยของชนเผ่าต่างๆ การแสดงวิถีชีวิตชนเผ่า อาหารชนเผ่า สินค้าชนเผ่า สินค้า OTOP ทั้งนี้มีเยาวชนมัคคุเทศก์ท้องถิ่น บรรยายให้ความรู้ พร้อมๆกับเดินชมนิทรรศการถาวรแสดงวิถีชีวิตของชนเผ่าต่างๆ ห้องจัดแสดงวัตถุศิลป์ ห้องจัดแสดงพระราชกรณีกิจ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ ผ้าปักสมาชิกโครงการศิลปาชีพจังหวัดกำแพงเพชร  เช่น ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผ้าปักของชนเผ่าเมี่ยน / ผ้าเขียนเทียน ของชนเผ่าม้ง /  ผ้าทอมือ ของชนเผ่าลาหู่ / ย่ามสะพายใส่ของ ของชนเผ่าลีซอ  เก้าอี้หวาย , ไม้กวาด และเครื่องเงินชาวเขาแกะเป็นสร้อยคอ แหวน ต่างๆ มากมายด้วยเงินแท้ๆ

9 dsc_0019

ชิมอาหารเลิศรสที่มีเฉพาะในท้องถิ่นชนเผ่า ซึ่งไม่มีในร้านอาหาร เช่น หมูห่อใบหม่อน ไข่ม้วนห่อหมู หมูนึ่งใส่ผัดกาดดอง ซึ่งถือว่าเป็นอาหารที่ฮ่องเต้จีน(จักรพรรดิแผ่นดินจีน)เห็นการการกินอยู่ของชาวบ้านชนเผ่าเมี่ยน อยู่กินกันเป็นครอบครัว อย่างอร่อยมีความสุข จึงให้นำขึ้นโต๊ะเสวยในวัง ซึ่งไม่สามารถหารับประทานได้ทั่วไปหรือตามร้านอาหาร มีเฉพาะตามหมู่บ้านชาวเขาเท่านั้น ข้าวปุ๊ก หมูกระบอกไม้ไผ่ ของชนเผ่าลาหู่ น้ำพริกหมูย่าง ไก่ต้มสมุนไพร ปลาดุกทรงเครื่อง ของชนเผ่าลัวะ น้ำพริกกะเหรี่ยง ปลาย่างขมิ้น ต้มไก่ใสใบป่อย ของชนเผ่า ปกาเกอะยอ ยำมะละกอสึแป๊ะ ของชนเผ่าลีซอ

s__12050451 s__12050449

รวมทั้งการแสดงของชนเผ่า การรำถาด ของชนเผ่าเมี่ยน / การเต้นจะคึ ของชนเผ่าลาหู่ / การร้องเพลงจีบสาวของชนเผ่าลัวะ / การเป่าแคนม้ง ของชนเผ่าม้ง และการระบำเกลียวเชือกของชนเผ่ากะเหรี่ยง คลอเค้าเสียงเพลงของ นายพะชะนุย วัย 50 ปี ชาวไทยภูเขาชนเผ่า ปกาเกอะญอ นักร้องประจำหมู่บ้านบ้านกะเหรี่ยงน้ำตก กับเครื่องดนตรี ตะน่า คู่ใจท่ามกลางบรรยากาศเหมือนย้อนอดีตสู่หมู่บ้านชาวไทยภูเขาที่อยู่บนยอดดอยสูงเมื่อหลาย 10 ปี ก่อนโน้น

//ขอบคุณข่าวภาพ สมพงษ์ พงศ์สุทธิยากร ขทร.จ.กำแพงเพชร