เรามาถูกทางแล้ว..!!! ผอ.บุญทรง กล่าวด้วยความมั่นใจกับทีม”โซเชียล กศน.กำแพงเพชร”หลังสร้างปรากฏการ kppnfe60.0 กระฉ่อน เหลือเพียง…
“ใช้โปรแกรม kppnfe60.0 ที่ร่วมพัฒนากันขึ้นมา กระตุ้นให้นักศึกษา กศน.ใช้โปรแกรมเป็นตัวช่วยในการเรียนรู้กับครู กศน.เพราะ นักศึกษามีเวลาพบกับครู น้อยมาก สิ่งเหล่านี้ จะเป็น กศน. ที่แท้จริงคนได้เรียนรู้ตามความต้องการของตน มีส่วนร่วมกับการเรียนรู้จริงๆ เกิดความแตกฉานทางสติปัญญา อย่างไม่สิ้นสุดนั้นคือ การศึกษาตลอดชีวิต”
จากการเปิดเผยของ นายบุญทรง จิโนเป็ง ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดกำแพงเพชร เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2560 ได้กล่าวถึงนโยบายการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ของจังหวัดกำแพงเพชร ที่ตนเองได้เสนอแนะต่อผู้เข้าประชุมกับทั้งผู้บริหาร และครู กศน.ทุกครั้ง และในครั้งนี้ขอฝากให้ทีมงาน ICT ในฐานะผู้ริเริ่มการใช้ clean free social medea ได้ขยายผลและกระตุ้นให้เพื่อนครู กศน.ทุกคนในจังหวัดกำแพงเพชร ได้ใช้โปรแกรม kppnfe60.0 ที่ร่วมพัฒนากันขึ้นมา อย่างต่อเนื่อง รวมถึงกระตุ้นและนำเสนอให้นักศึกษา กศน.ใช้โปรแกรมดังกล่าวเป็นตัวช่วยในการเรียนรู้กับครู กศน.เพราะ นักศึกษามีเวลาพบกับครู น้อยมาก เพียงเทอมละ 18 ครั้งรวมทั้ง นักศึกษาก็มีภาระแต่ละห้วง แตกต่างกันไป จึงอาจจะไม่เข้าใจบทเรียนในห้องเรียน/หรือการพบกลุ่ม ในแต่ละครั้ง ได้เต็มที่ครู กศน. จะต้องให้ความรักความใส่ใจแก่ลูกศิษย์อย่างเต็มที่ ซึ่งสังคมปัจจุบันนิยมใช้ social mefea เป็นสื่อกลางติดต่อกันอยู่แล้วได้ เราควรนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่แต่ในขณะเดียวกันครู กศน. ที่ไม่ถนัดเทคโนโลยี ก็ต้องสวมวิญญาณครูลุย ประเภทสวมผ้าใบใจถึงๆ เพื่อสนับสนุนนักศึกษาทุกวิถีทาง
ในตอนท้าย นายบุญทรง ให้ข้อคิดเพิ่มเติมว่าเมื่อทำทุกอย่างด้วยใจรักนักศึกษา ดุจลูกหลาน ของตัวเองแล้วเราก็ต้องตรวจสอบว่าบริการ กศน. ต่างๆที่เราเสนอไปในแต่ละครั้งนั้นนักศึกษา ครอบครัว ประชาชน รู้สึกอย่างไรมีประโยชน์กับชีวิตมากน้อยเพียงใดโดยจะต้องลงไปสัมภาษณ์ถึงพื้นที่หรือ เปิดให้ทุกคนนำเสนอความคิดเห็น(แท็ก) มายังหน้า page /website/youtube ของ กศน.ตำบล อำเภอ จังหวัดซึ่งหากทำเช่นนี้ก็จะเป็นยืนยันจากผู้รับบริการที่แท้จริงและเมื่อนำมาตัดต่อเป็นรายงานฯในการประชุม หรือการเสนอให้หน่วยเหนือได้รับทราบก็จะเป็นการประชาสัมพันธ์งาน กศน. ที่สร้างการมีส่วนร่วมจากปัจเจกชน ชุมชน อย่างแท้จริงหน่วยที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของงาน กศน.ก็จะได้รับข้อมูลที่เที่ยงตรงยืนยันได้ชัดเจนสุดท้ายแล้วก็จะช่วยลดภาระการรายงานด้วยเอกสาร ที่หนาเป็นตั้ง และใช้ต้นทุนในการเก็บรักษาที่แพงมาก สืบค้นได้ช้าลงในที่สุดสิ่งเหล่านี้ จะเป็น กศน. ที่แท้จริงคนได้เรียนรู้ตามความต้องการของตน มีส่วนร่วมกับการเรียนรู้จริงๆ เกิดความแตกฉานทางสติปัญญา อย่างไม่สิ้นสุดนั้นคือ “การศึกษาตลอดชีวิต”นายบุญทรง กล่าวด้วยความมั่นใจ
ขณะนี้การจัดการเรียนรู้รายบุคคล ที่สำนักงาน กศน.กระทรวงศึกษาธิการ กำลังเร่งดำเนินการให้เป็นรูปธรรม โดยจัดทำร่างคู่มือครูเรียบร้อยแล้ว และมอบหมายให้ทีม ICT สำนักงาน กศน.จังหวัดกำแพงเพชร จัดทำรูปเล่มครูมือครูพร้อมคิวอาร์โค้ด จัดทำระบบสืบค้นและดาวน์โหลดที่สามารถใช้กับคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน ได้สะดวกรวดเร็ว โดยดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 นี้ต่อไป
//กำจร หัดไทย รายงาน