Page 50 - ThaiVersion
P. 50

เซ็นทรัลกลายเป็นห้างสรรพสินค้าที่ทันสมัยที่สุดและยิ่งใหญ่ที่สุดในเมืองไทย



                เตียงและบุตรชาย คุณสัมฤทธิ์ ได้ประสบความสำาเร็จในการเปิดกิจการห้างสรรพสินค้าโดยได้จำาหน่ายสินค้า
                และบริการที่หลากหลายที่ไม่สามารถหาได้จากร้านค้าใกล้เคียง  นอกจากนี้ยังได้นำาแนวคิดใหม่ๆที่ไม่เคย
                ปรากฏในเมืองไทยมาใช้ซึ่งส่งผลทางด้านสังคมและวัฒนธรรม และเป็นรายแรกที่มีการติดป้ายราคาที่สินค้า
                ซึ่งได้เปลี่ยนโฉมการต่อรองราคาสินค้าซึ่งใช้กันมานานเป็นศตวรรษ  และวิธีนี้ยังได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้

                หญิงและชาวจีนซึ่งไม่ค่อยถูกกับการต่อรองราคา


                คุณสัมฤทธิ์ยังได้นำาเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการจัดวางสินค้า การดีไซน์ และการก่อสร้าง เขาได้ติดตั้งลิฟท์

                โดยสารและเครื่องปรับอากาศ  ว่าจ้างดีไซเนอร์ในการปรับโฉมการตกแต่งภายในและการจัดวางสินค้าเพื่อ
                ทำาให้มีความทันสมัย


                เซ็นทรัลสาขาสีลมได้เปิดดำาเนินการในปี 1960 ซึ่งถือเป็นการขยายฐานลูกค้าไปยังย่านธุรกิจ คุณสัมฤทธิ์
                ขึ้นมาดำารงตำาแหน่งซีอีโอในปี 1965 และในปี 1973 ได้เปิดสาขาชิดลมซึ่งถือเป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุดในตอน

                นั้น และภายในปี 1993 เซ็นทรัลได้เปิดสาขาทั้งหมดถึง 10 สาขา เช่นเดียวกับผู้เป็นพ่อ คุณสัมฤทธิ์ได้
                ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดอยู่เสมอ ภายหลังจากเหตุการณ์การลุกฮือ 14 ตุลาคม 1973 ซึ่งวัยรุ่น
                ไทยในช่วงนั้นได้ต่อต้านการซื้อสินค้าจากต่างประเทศ  เพื่อตอบสนองต่อกระแสนี้  ห้างเซ็นทรัลได้จัดงาน

                สัปดาห์สินค้าไทยเพื่อโปรโมทสินค้าในประเทศและได้รับผลสำาเร็จเป็นอย่างยิ่ง


                นอกจากนี้ ห้างเซ็นทรัล ยังถือเป็นผู้สนับสนุนรายแรกในนโยบายลดภาษี 7% ซึ่งเป็นโครงการของรัฐบาลใน
                การยกเว้นภาษีให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งสนับสนุนให้เกิดการซื้อสินค้าที่ถูกลงและกระตุ้นการซื้อมากชึ้น
                เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายสินค้าและหัตถกรรมไทย    ห้างสรรพสินค้าที่ขายสินค้าไทยโดยเฉพาะได้เปิด

                ดำาเนินการขึ้น


                การเติบโตของเซ็นทรัลไม่เฉพาะแต่มีการเติบโตแบบแนวนอนเท่านั้น  แต่ยังมีการเติบโตทางแนวดิ่งอีกด้วย

                ซึ่งมีการขยายกลุ่มห้างสรรพสินค้าออกไปเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่มีสถานะเศรษฐกิจต่างกัน อาทิ เช่น เซ็น
                (Zen) โรบินสัน (Robinson) และบิ๊กซี (Big C) สัมฤทธิ์และผู้สืบทอดตำาแหน่งได้ขยายไปสู่ซุปเปอร์มาร์เก็ต
                ร้านอาหารฟาสต์ฟู๊ด ร้านขายยารวมไปถึงร้านขายปลีกระดับหรู เช่น ร้านมาร์คแอนด์สเปนเซอร์ (Marks
                & Spencer) และบอดี้ชอป (Body Shop) โรงแรม การผลิต (เสื้อผ้าสำาเร็จรูป) รวมถึงร้านค้าปลีกต่าง
                ประเทศและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์



                โดยสรุปการมีไหวพริบทางการตลาดที่ดีและการอ่านโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างถูกต้องทำาให้ใน
                ศตวรรษที่  21  เซ็นทรัลผงาดขึ้นมาเป็นกลุ่มห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยรายงาน

                “ตัวเลขยอดขายต่อตารางฟุตเทียบเท่าห้างเมซีย์  การนำาเสนอบัตรเครดิตที่มีส่วนลดให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ
                ยังการันตีถึงการครองความเป็นเจ้าตลาดในด้านห้างสรรพสินค้าที่นำาเสนอสิ่งดีที่สุดในเมืองไทยและทั่วโลก
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55