Page 35 - ThaiVersion
P. 35
ในโต๊ะข้างๆได้จัดจำาหน่ายภาพยนตร์ ตลับเพลงไทย ผลิตภัณฑ์เครื่องเงิน ผ้าไหม เครื่องถมและของที่ระลึกต่างๆ และ
ยังร้านกาแฟขนาดเล็กซึ่งบริหารโดยลิตเติ้ล โฮม เบเกอรี่ ซึ่งได้ทำาให้ ททท. กลายเป็นหน่วยงานที่สำาคัญของนักท่อง
เที่ยวในการค้นหาข้อมูลต่างๆที่ไม่สามารถหาได้จากแหล่งอื่นๆ
หลังจากที่ได้ตั้งสำานักงานแห่งแรกกรุงเทพเป็นที่เรียบร้อย ททท.ได้จัดตั้งสำานักงานแห่งแรกในต่างประเทศที่เมือง
นิวยอร์กในปี ค.ศ. 1965 และตามมาด้วยการขยายสำานักงานไปสู่จังหวัดอื่นๆในเมืองไทยซึ่งสำานักงานแรก คือ ที่
จังหวัดเชียงใหม่ ที่เปิดดำาเนินการในปี ค.ศ. 1968
ในระยะแรก งบประมาณของ ททท. ต่อปีมีเพียง 12 ล้านบาท เพื่อช่วยลดต้นทุน พลเอกเฉลิมชัย ได้เข้ามาเป็น
นักออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์เสียเอง โดยผลงานชิ้นแรกของท่าน คือ การออกแบบโลโก้ของ ททท. และโปสเตอร์
เผยแพร่สถานที่ท่องเที่ยวสำาคัญ ท่านยังได้ออกแบบโปสเตอร์เชียงใหม่ที่มีภาพของนางรำาทั้งหกกำาลังฟ้อนเล็บและได้
ผลิตเป็นโปสเตอร์ขนาดใหญ่แขวนอยู่ที่สถานีแกรนด์ สเตชั่นในเมืองนิวยอร์ก นับได้ว่าเป็นครั้งแรกที่ได้ใช้สื่อโฆษณา
เผยแพร่ความเป็นไทยไปสู่คนอเมริกัน นอกจากนี้ภาพยนตร์โฆษณาสามชิ้นที่ท่านผลิตขึ้นยังได้รับรางวัลชนะเลิศจาก
สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิคหรือ พาต้า (PATA) อีกด้วย
ท่านยังคงเสนอให้ ททท. เข้าร่วมงานเทศกาลในต่างประเทศ หนึ่งในผลงานที่โดดเด่นที่สุด คือ ขบวนพาเหรดดอกไม้
ที่จัดขึ้นทุกปีในวันปีใหม่ ซึ่งท่านได้เป็นผู้ควบคุมการจัดแสดงนี้และทำาให้ประเทศไทยได้รับรางวัลชนะเลิศในประเภท
รางวัลนานาชาติเป็นปีแรกของการแข่งขัน และทำาให้ทุกปี สายตาทุกคู่ล้วนจับจ้องมาที่ขบวนพาเหรดของไทยซึ่งภารกิจ
นี้ได้ตกอยู่ที่สำานักงาน ททท.ในนิวยอร์ก ท่านได้มองว่ามันเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากเพราะ “การท่องเที่ยวช่วยสร้าง
มิตรภาพให้เกิดขึ้นซึ่งจะนำาสันติภาพมาสู่โลกใบนี้”
ท่านยังได้มุ่งมั่นที่จะแสดงให้คนไทยเห็นความสำาคัญในการเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ “เป็นสิ่งที่สำาคัญ
มากที่จะทำาให้คนไทยเข้าใจความสำาคัญของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งไม่ได้มีผลแต่เพียงสร้างรายได้ให้ประเทศ
แต่ยังรวมถึงการสร้างภาพลักษณ์ให้คนไทยเป็นที่รู้จักในระดับสากล” หลังจากนั้น ท่านได้จัดทำาหนังสือแมคกาซีนเล่ม
แรกทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ (ชื่อว่า ‘Holiday Time in Thailand’) และยังได้ตำารงตำาแหน่งบรรณาธิการ
คนแรกอีกด้วย ซึ่งนิตยสารนี้ได้จัดจำาหน่าย ด้วยเหตุผลที่ว่า “ถ้าแจกฟรี คนจะไม่เห็นความสำาคัญของมัน” ราคา
จำาหน่ายในขณะนั้นอยู่ที่ 1.50 บาทซึ่งเพียงพอต่อต้นทุนในการจัดทำา
นอกจากนี้ ททท. ยังเป็นเจ้าภาพการจัดนิทรรศการและงานท่องเที่ยวนานาชาติ และยังได้กระตุ้นให้ผู้ประกอบการ
ไทยทั้งด้านโรงแรมและท่องเที่ยวไปร่วมออกโรดโชว์ในต่างประเทศ พร้อมการแสดงต่างๆ เช่น รำาไทย มวยไทย ไป
จัดแสดงที่งานนอกจากนี้ยังได้จัดทำาสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆและแจกจ่ายภายในงาน ในขณะเดียวกัน ท่านได้สร้างภาพ
ลักษณ์ของการท่องเที่ยวไทยให้ปรากฎในระดับสากลโดยการให้ ททท. เข้าร่วมเป็นสมาชิกในองค์กรนานาชาติด้าน
การท่องเที่ยว เช่น IUOTO (ต่อมาคือ WTO), PATA, EATA, ASTA และ ICCA.
ภารกิจในระยะแรกของท่านคือการประชาสัมพันธ์กรุงเทพเป็นหลัก แต่จากการที่โรงแรมได้เข้าไปก่อสร้างตามต่าง
จังหวัดจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวในต่างจังหวัด ในปี ค.ศ. 1967 ท่านได้เดินทางไปที่จังหวัด