Page 35 - ThaiVersion
P. 35

ในโต๊ะข้างๆได้จัดจำาหน่ายภาพยนตร์ ตลับเพลงไทย ผลิตภัณฑ์เครื่องเงิน ผ้าไหม เครื่องถมและของที่ระลึกต่างๆ และ
            ยังร้านกาแฟขนาดเล็กซึ่งบริหารโดยลิตเติ้ล โฮม เบเกอรี่   ซึ่งได้ทำาให้ ททท. กลายเป็นหน่วยงานที่สำาคัญของนักท่อง

            เที่ยวในการค้นหาข้อมูลต่างๆที่ไม่สามารถหาได้จากแหล่งอื่นๆ


            หลังจากที่ได้ตั้งสำานักงานแห่งแรกกรุงเทพเป็นที่เรียบร้อย   ททท.ได้จัดตั้งสำานักงานแห่งแรกในต่างประเทศที่เมือง
            นิวยอร์กในปี  ค.ศ.  1965  และตามมาด้วยการขยายสำานักงานไปสู่จังหวัดอื่นๆในเมืองไทยซึ่งสำานักงานแรก  คือ  ที่

            จังหวัดเชียงใหม่ ที่เปิดดำาเนินการในปี ค.ศ. 1968


            ในระยะแรก งบประมาณของ ททท. ต่อปีมีเพียง 12 ล้านบาท  เพื่อช่วยลดต้นทุน พลเอกเฉลิมชัย ได้เข้ามาเป็น
            นักออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์เสียเอง  โดยผลงานชิ้นแรกของท่าน  คือ  การออกแบบโลโก้ของ  ททท.  และโปสเตอร์

            เผยแพร่สถานที่ท่องเที่ยวสำาคัญ  ท่านยังได้ออกแบบโปสเตอร์เชียงใหม่ที่มีภาพของนางรำาทั้งหกกำาลังฟ้อนเล็บและได้
            ผลิตเป็นโปสเตอร์ขนาดใหญ่แขวนอยู่ที่สถานีแกรนด์  สเตชั่นในเมืองนิวยอร์ก  นับได้ว่าเป็นครั้งแรกที่ได้ใช้สื่อโฆษณา
            เผยแพร่ความเป็นไทยไปสู่คนอเมริกัน  นอกจากนี้ภาพยนตร์โฆษณาสามชิ้นที่ท่านผลิตขึ้นยังได้รับรางวัลชนะเลิศจาก
            สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิคหรือ พาต้า (PATA) อีกด้วย



            ท่านยังคงเสนอให้ ททท. เข้าร่วมงานเทศกาลในต่างประเทศ หนึ่งในผลงานที่โดดเด่นที่สุด คือ ขบวนพาเหรดดอกไม้
            ที่จัดขึ้นทุกปีในวันปีใหม่  ซึ่งท่านได้เป็นผู้ควบคุมการจัดแสดงนี้และทำาให้ประเทศไทยได้รับรางวัลชนะเลิศในประเภท
            รางวัลนานาชาติเป็นปีแรกของการแข่งขัน และทำาให้ทุกปี สายตาทุกคู่ล้วนจับจ้องมาที่ขบวนพาเหรดของไทยซึ่งภารกิจ

            นี้ได้ตกอยู่ที่สำานักงาน ททท.ในนิวยอร์ก  ท่านได้มองว่ามันเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากเพราะ “การท่องเที่ยวช่วยสร้าง
            มิตรภาพให้เกิดขึ้นซึ่งจะนำาสันติภาพมาสู่โลกใบนี้”


            ท่านยังได้มุ่งมั่นที่จะแสดงให้คนไทยเห็นความสำาคัญในการเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ  “เป็นสิ่งที่สำาคัญ

            มากที่จะทำาให้คนไทยเข้าใจความสำาคัญของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว  ซึ่งไม่ได้มีผลแต่เพียงสร้างรายได้ให้ประเทศ
            แต่ยังรวมถึงการสร้างภาพลักษณ์ให้คนไทยเป็นที่รู้จักในระดับสากล” หลังจากนั้น ท่านได้จัดทำาหนังสือแมคกาซีนเล่ม
            แรกทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ  (ชื่อว่า  ‘Holiday  Time  in  Thailand’)  และยังได้ตำารงตำาแหน่งบรรณาธิการ
            คนแรกอีกด้วย ซึ่งนิตยสารนี้ได้จัดจำาหน่าย ด้วยเหตุผลที่ว่า “ถ้าแจกฟรี  คนจะไม่เห็นความสำาคัญของมัน” ราคา

            จำาหน่ายในขณะนั้นอยู่ที่ 1.50 บาทซึ่งเพียงพอต่อต้นทุนในการจัดทำา


            นอกจากนี้  ททท.  ยังเป็นเจ้าภาพการจัดนิทรรศการและงานท่องเที่ยวนานาชาติ  และยังได้กระตุ้นให้ผู้ประกอบการ
            ไทยทั้งด้านโรงแรมและท่องเที่ยวไปร่วมออกโรดโชว์ในต่างประเทศ พร้อมการแสดงต่างๆ เช่น รำาไทย มวยไทย ไป

            จัดแสดงที่งานนอกจากนี้ยังได้จัดทำาสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆและแจกจ่ายภายในงาน ในขณะเดียวกัน ท่านได้สร้างภาพ
            ลักษณ์ของการท่องเที่ยวไทยให้ปรากฎในระดับสากลโดยการให้  ททท.  เข้าร่วมเป็นสมาชิกในองค์กรนานาชาติด้าน
            การท่องเที่ยว เช่น IUOTO (ต่อมาคือ WTO), PATA, EATA, ASTA และ ICCA.



            ภารกิจในระยะแรกของท่านคือการประชาสัมพันธ์กรุงเทพเป็นหลัก   แต่จากการที่โรงแรมได้เข้าไปก่อสร้างตามต่าง
            จังหวัดจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวในต่างจังหวัด  ในปี ค.ศ. 1967 ท่านได้เดินทางไปที่จังหวัด
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40