Page 38 - ThaiVersion
P. 38

และตลาดที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย โปสเตอร์ โบรชัวร์และโปรโมชั่นต่างๆ เป็นสิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ดี  ทั้ง ททท.และ

            ผู้ประกอบการได้เข้าร่วมการประชุมและงานแสดงสินค้าด้านการท่องเที่ยวและได้นำาการรำาไทยและการแสดงดนตรีไป
            จัดแสดงแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ความงดงามของเครื่องแต่งกายและบรรดานางรำาต่างเป็นที่สนใจในหมู่นักท่องเที่ยว


            เป็นที่ทราบกันดีว่า ททท.และบริษัท การบินไทยเป็นหน่วยงานหลักในการสร้างภาพลักษณ์ที่งดงามและเป็นดังสวรรค์

            แห่งการพักผ่อนให้กับเมืองไทย แต่ในเรื่องอาหารไทย ไม่ปรากฎอย่างแน่ชัดว่ามีต้นกำาเนิดมาอย่างไร  หากการพิชิต
            หัวใจของคน คือ การได้ลิ้มรสกับอาหารอร่อย คงไม่ต่างอะไรกับการที่โลกได้หลงรักประเทศไทยผ่านอาหารไทย  ใน
            ต่างประเทศไทย ได้มีการเกิดขึ้นของร้านอาหารไทยจำานวนมากและทำาให้โลกได้สัมผัสกับรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์  ใน
            เวลาเพียงไม่นาน อาหารไทยได้ก้าวขึ้นมาเป็นอาหารในระดับสูงซึ่งนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1980 ในสหรัฐอเมริกา อาหาร

            ไทยได้กลายเป็นอาหารยอดนิยมในลำาดับรองจากอาหารจีนและอาหารแมกซิกัน ททท.และบริษัทการบินไทย จึงได้นำา
            อาหารไทยเป็นส่วนหนึ่งในการโปรโมทผ่านการแสดงสินค้าทางด้านอาหารในต่างประเทศ


            บรรดาเจ้าของร้านอาหารไทยได้ติดโปสเตอร์สถานที่ท่องเที่ยวสำาคัญในเมืองไทยตามผนังร้านและแขกในร้านต่าง

            ประทับใจกับการบริการที่เป็นมิตรของพนักงานไทยส่งผลให้หลายคนได้ตัดสินใจเดินทางไปสิ้มรสอาหารไทยต้นตำารับ
            ในประเทศไทยเลยทีเดียว ในเวลาเดียวกัน อาหารไทยแบบพร้อมรับประทานและเครื่องปรุงหรือซอสต่างๆ ได้ปรากฎ
            ในซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างประเทศ  นักชิมในต่างประเทศได้รู้จักพริกไทยที่เผ็ดร้อน และเรียนรู้ว่ายังมีเครื่องปรุงชนิดอื่น
            นอกจากซอสถั่วลิสง (ซอสของประเทศอินโดนีเซีย)



            ในช่วงแรก บริษัท การบินไทย เป็นผู้จัดทำาโปสเตอร์ แต่ภายหลัง ททท. ได้เห็นความสำาคัญในการสร้างเนื้อหาที่เป็น
            เอกลักษณ์เฉพาะในแบบของตนเองและได้จัดตั้งกราฟฟิกสตูดิโอภายในขึ้นมารับผิดชอบจัดทำาสื่อนี้ รวมไปถึงการจัดทำา
            สื่อโฆษณาที่เผยแพร่นิตยสารท่องเที่ยวในต่างประเทศ  โบรชัวร์ที่มีสีสันสวยงามจำานวนมากได้ถูกจัดทำาและกระจายไป

            ยังสำานักงานของ ททท.ในต่างประเทศ สายการบินและบริษัทนำาเที่ยว  ในระยะแรก รูปแบบการโปรโมทส่วนใหญ่เน้น
            ไปที่ความสวยงามของเมืองไทยโดยรวม แต่ภายหลัง ค่อยๆเริ่มเจาะจงไปยังสถานท่องเที่ยวบางแห่ง ในบางช่วงเวลา
            ได้โปรโมทด้านกีฬา การเดินป่าในอุทยานแห่งชาติ สปา และแนะนำาด้านอาหารการกิน เช่น ผลไม้ สมุนไพรในไทย



            สายการบินต่างชาติได้ช่วยโปรโมทการท่องเที่ยวไทยในยุคแรกผ่านสื่อโฆษณาที่มีสีสัน ในปี ค.ศ. 1960 สายการบิน
            แพน แอม (Pan Am) ได้เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาความยาว 13 นาที ชื่อว่า “เปิดโลกทัศน์ใหม่ – ประเทศไทย”
            (New Horizons-Thailand) ที่สื่อถึงความงดงามของเมืองไทยและผู้คน  ในที่สุด ททท. ได้เริ่มผลิตสื่อภาพยนตร์
            โฆษณาของตนเองโดยมีความยาว 20 นาที โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับประเทศไทยในแต่ละด้านรวมถึงวัฒนธรรม ประเทศ

            ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการผลิตสื่อโฆษณาท่องเที่ยวในเชิงรุก


            สายการบินยังได้จัดทริปเยือนเมืองไทยให้แก่เอเจนซี่ท่องเที่ยวและสื่อ นอกจากนี้ยังได้ออกโปรโมชั่นตั๋วเครื่องบิน โรงแรม
            และแพคเกจทัวร์ราคาถูก (ซึ่งหนึ่งในสายการบินที่ได้รับความนิยม คือ การบินไทย) ซึ่งช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว มากขึ้น



            ในช่วงแรก    บริษัทนำาเที่ยวได้เกิดขึ้นมากมายเพื่ออำานวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทั้งเดินทางเองและเดินทาง
            เป็นกลุ่ม  ในช่วงแรกเป็นการให้บริการผ่านสาขาที่กระจายอยู่ตามเมืองต่างๆ  และได้ขยายการบริการผ่านการเปิด
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43