Page 36 - ThaiVersion
P. 36

เชียงใหม่และได้จัดประชุมเป็นเวลา  2  วันเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนผู้เกี่ยวข้องในการท่องเที่ยว  และได้จัด
            ประชุมในลักษณะเดียวกันนี้ที่ภาคอีสาน จังหวัดสงขลาและภูเก็ต



            ท่านยังได้เห็นความต้องการของนักท่องเที่ยวในการมีไกด์ซึ่งมีคุณสมบัติอื่นๆนอกเหนือจากความรู้ด้านภูมิประเทศ
            ไกด์เปรียบเสมือนที่ปรึกษา  เหมือนเพื่อน  เหมือนครูที่จะช่วยแนะนำาและช่วยแก้ปัญหา  นอกจากนี้ยังต้องเป็นผู้ที่
            สามารถไว้วางใจได้และไม่ฉกฉวยผลประโยชน์จากนักท่องเที่ยว ซึ่งล้วนแล้วแต่ต้องใช้การฝึกอบรมอย่างเข้มข้น คอร์ส

            ฝึกอบรมแรกของ  ททท.  จัดขึ้นที่คณะอักษรศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ซึ่งผู้เข้าเรียนได้ใช้เวลาทั้งหมด  6
            เดือนในวันเสาร์และอาทิตย์ในห้องเรียน เนื้อหาที่สอนได้แก่ ประวัติศาสตร์ไทย วัฒนธรรมประเพณี สถาปัตยกรรม
            มารยาทไทย มารยาทสากลรวมไปถึงชื่อเรียกภาษาอังกฤษของอาหารไทย ต้นไม้ พืชและผลไม้  นอกจากนี้ยังได้จัด
            ทริปทัศนศึกษาไปเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวสำาคัญอีกด้วย ส่งผลให้ประเทศไทยมีบุคลากรที่มีคุณภาพที่ช่วยยกระดับการ

            ท่องเที่ยวไทยให้มีภาพลักษณ์ที่ดีและน่าประทับใจในสายตาต่างชาติ


            หลังจาก 16 ปีของการดำารงตำาแหน่งผู้ว่าการ ททท. พลเอกเฉลิมชัย ได้ลาออกจากตำาแหน่งเพื่อไปบริหารกิจการของ
            ครอบครัว  ซึ่งคือการสร้างโรงแรมสยาม  อินเตอร์คอนติเนนทัล  รากฐานที่ท่านวางให้กับ  ททท.  นั้นช่วยสร้างความ

            สำาเร็จให้กับการท่องเที่ยวและคนไทยเป็นระยะเวลาจวบจนปัจจุบัน


            ในปี ค.ศ. 1980 ในสมัยของ พณฯ ท่าน พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรีที่ได้รับการแต่งตั้งและดำารง
            ตำาแหน่งถึงเดือนสิงหาคม ปี ค.ศ. 1988 การท่องเที่ยวในขณะนั้นได้เติบโตอย่างมากซึ่งเป็นผลจากมติของคณะรัฐบาล

            ที่ได้ลดค่าเงินบาทลงถึง 25%  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ออกเคมเปญ “เยือนเมืองไทย” ในปี ค.ศ.
            1980 และอีกครั้งในปี ค.ศ. 1987 ซึ่งได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากพลเอก เปรมและส่งผลให้การท่องเที่ยวไทย
            เติบโตถึง 24% ในด้านจำานวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามา



            นักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มใหญ่ที่มีบทบาทในช่วงแรก  คือ  กลุ่มอเมริกันที่เข้าร่วมในสงครามอินโดจีนซึ่งในช่วงกลาง
            ปี ค.ศ. 1960 ได้เดินทางเข้ามาในไทยและใช้เวลา 5 วันในช่วงการพักและการฟื้นฟู (Rest and Recuperation)
            ท่องเที่ยวในประเทศ  นอกจากนี้ยังมีอีกประมาณ  40,000  นายที่ประจำาการในประเทศไทยที่ได้ใช้เวลาช่วงวันหยุด
            ท่องเที่ยวในกรุงเทพและตามชายหาดต่างๆ  ซึ่งจากข้อมูลที่พบว่าทหารเหล่านี้ได้ชื่นชอบการพักผ่อนตามสถานที่ตาก

            อากาศมากกว่าที่จะไปเยี่ยมชมแหล่งวัฒนธรรม  ทำาให้  ททท.  ได้เบนเข็มการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวโดยกระตุ้นให้
            ภาคเอกชนสร้างสถานที่พักผ่อนและกิจกรรมสันทนาการต่างๆเพื่อตอบสนองนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้


            แต่ในทางลบ การท่องเที่ยวเช่นนี้ได้สร้างภาพลักษณ์ทางลบให้กับเมืองไทย ความ “งดงาม” ในแบบเมืองไทยได้ถูกโยง

            กับเรื่อง  “กาม”  ซึ่งเป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของการท่องเที่ยวที่มีเรื่องเซ็กส์เข้ามาเกี่ยวข้องซึ่งไม่ได้อยู่ในแผนการ
            ท่องเที่ยวของ ททท. และไม่ได้ถูกยอมรับจากคนไทยอีกด้วย  บาร์ อาบอบนวด ร้านอาหารได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่ง
            ของทริปการท่องเที่ยวนอกเหนือไปจากการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม  เช่น วัดพระแก้ว ตลาดน้ำา และแหล่งท่องเที่ยว
            ที่มีคุณค่าทางวัฒนธรรม ในทางเดียวกัน ทหารอเมริกันเหล่านี้ได้ชื่นชอบแหล่งท่องเที่ยวตามพัทยาและบาร์ตามถนน

            เพชรบุรีมากกว่าที่จะไปตามแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในต่างจังหวัด  เช่น  ภาคเหนือ  จังหวัดอยุธยา  เชียงใหม่
            หรือสุโขทัย
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41