Page 40 - ThaiVersion
P. 40

in  Thailand)  ที่ได้ถ่ายทำาในเชียงใหม่  ได้ส่งผลให้เกิดกระแสการไหลทะลักเข้ามาของนักท่องเที่ยวจีนจนถึงปัจจุบัน
            ประเทศไทยได้กลายเป็นที่นิยมในบรรดาผู้กำากับและผู้สร้างหนังที่ต้องการหาความเป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่น  และเมื่อไม่

            นานมานี้  ได้ประเทศไทยกลายเป็นสถานที่ถ่ายทำาภาพยนตร์สงครามอินโดจีน  เช่น  “กู๊ดมอร์นิ่งเวียตนาม”  (Good
            Morning Vietnam) “เดนหักเดน” (Casualties of War)  “เดอะ เดียร์ฮันเตอร์” (The Deerhunter)  “สวรรค์
            กับโลก หัวใจเธอพลิกลิขิต” (Heaven and Earth)  “แอร์อเมริกา หน่วยจู่โจมเหนือเวหา” (Air America) “แรม
            โบ้2” (Rambo II)  “ทุ่งสังหาร” (The Killing Fields) และ “ยุทธการช้างลอยฟ้า” (Operation Dumbo Drop)

            รวมถึงภาพยนตร์ชื่อดังในปัจจุบัน อย่างเช่น ภาพยนตร์ชุดบอนด์ตอน “พยัคฆ์ร้ายไม่มีวันตาย” (Tomorrow Never
            Dies)  บางส่วนของภาพยนตร์สตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 3: ตอนซิธชำาระแค้น (Star Wars: Episode III – Revenge
            of the Sith) และ “รับคำาท้าจากพระเจ้า” (Only God Forgives) นอกจากนี้ ยังมีรายการโทรทัศน์ในต่างประเทศ
            จำานวนมากเข้ามาถ่ายทำาในประเทศไทย



            ในปี ค.ศ. 1980 ททท. ได้ออกแคมเปญประจำาปีเพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวไทย โดยแคมเปญแรกในปี ค.ศ. 1984
            ประกอบไปด้วย 3 ธีมหลัก ได้แก่ ค้นพบความล้ำาค่าในแบบไทย (Discover the Treasures of a Kingdom)
            ดินแดงแห่งเอกลักษณ์ (Exotic Thailand) และดินแดงแห่งรอยยิ้ม (Land of a Thousand Smiles) แคมเปญที่

            ถือว่าประสบความสำาเร็จที่สุด คือ แคมเปญ Visit Thailand Year เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
            รัชกาลที่ 9 เฉลิมพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ (60 ปี) ในปี ค.ศ. 1987 ซึ่งทำาให้จำานวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่าง
            มหาศาล และได้เป็นการจุดประกายให้ต่างประเทศจัดทำาแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยวในลักษณะเดียวกันนี้



            ถัดจากแคมเปญที่ประสบความสำาเร็จเป็นอย่างสูงอย่าง  “Visit  Thailand  Year”  ในปี  ค.ศ.  1987  ททท.ได้เดิน
            หน้าสร้างแคมเปญการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง และในปี ค.ศ. 1998-1999 ได้ออกแคมเปญอะเมซิ่งไทยแลนด์ โดยมี
            วัตถุประสงค์ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวหลังจากช่วงวิกฤติค่าเงินบาทในปี ค.ศ. 1997 ซึ่งกระทบต่อเศรษฐกิจไทยอย่าง
            มหาศาล  แคมเปญอะเมซิ่งไทยแลนด์นี้ได้ประสบความสำาเร็จอย่างมาก  และได้มีแคมเปญภายใต้ธีมนี้ออกมาอย่าง

            ต่อเนื่อง อาทิ เช่น อะเมซิ่งไทยแลนด์ ตอน “Enchantment for the Next Thousand Years. ในปี 2001 “Unseen
            Thailand” ปี 2003 “Thailand Grand Invitation” ปี 2006 “อะเมซิ่งไทยแลนด์” 2007 (อีกครั้ง) รวมถึง “7 สิ่ง
            มหัศจรรย์ของไทย” ในปี 2008  “Amazing Thailand, Amazing Value” ในปี 2009-2010  “Amazing Thailand
            Always Amazes You” ปี 2011-2013 “Miracle Year of Amazing Thailand” ปี 2012; “Amazing Thailand,

            It Begins with the People” that included “Thailand Talk to the World” ปี 2014; “Discover Thainess”
            ปี 2015 และ “Amazing Thailand, Discover Amazing Stories” ปี 2016 และในวาระสำาคัญของการดำาเนินงาน
            ครบ 50 ปี ของ ททท. ได้จัดทำาแคมเปญอย่างยิ่งใหญ่ภายใต้ธีม “Golden Jubilee” ซึ่งได้จัดทำาสื่อประชาสัมพันธ์
            หนังสือและวิดิโอ เผยแพร่ยังสำานักงาน ททท. จำานวน 35 แห่งทั่วประเทศ และอีก 27 แห่งในต่างประเทศ



            ททท. ยังได้ขยายการประชาสัมพันธ์ไปยังบริษัทในต่างประเทศผ่านการจัดแสดงสินค้าด้านการท่องเที่ยวและการสร้าง
            สิ่งอำานวยความสะดวกต่างๆเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในรูปแบบที่บริษัทเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย ผู้ประกอบการด้านโรงแรม
            ในไทยยังได้ก่อสร้างห้องประชุมหลากหลายขนาดเพื่อรองรับความต้องการนี้ ไมซ์ หรือ ธุรกิจการจัดประชุมขององค์กร

            (Meetings) การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (Incentives) การจัดประชุมนานาชาติ (Conventions) และการจัดงาน
            แสดงสินค้า  (Exhibitions)  ได้ถูกจัดตั้งขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างภาครัฐบาลและภาคเอกชนในช่วงต้น  ปี  ค.ศ.
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45