Page 171 - การเรียนรู้สู้ภัยธรรมชาติ 2 สค22019 (ม.ต้น)
P. 171
- ด้านสังคม เกิดผลกระทบในด้านสุขภาพอนามัย เกิดความขัดแย้งในการใช้น้ าและ
การจัดการคุณภาพชีวิตลดลง
5. จงตอบค าถามต่อไปนี้
5.1 ตอบตามความรู้สึกจากภาพที่เห็น
5.2 ภัยแล้ง
5.3 การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิโลก การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ
การเปลี่ยนแปลงของระดับน้ าทะเล ภัยธรรมชาติ การท าลายชั้นโอโซน ผลกระทบของภาวะ
เรือนกระจก การพัฒนาด้านอุตสาหกรรม การตัดไม้ท าลายป่า
6. - เตรียมกักเก็บน้ าสะอาดเพื่อการบริโภคให้เพียงพอ
- ขุดลอกคู คลอง และบ่อน้ าบาดาล เพื่อเพิ่มปริมาณกักเก็บน้ า
- วางแผนการใช้น้ าอย่างประหยัด เพื่อให้มีน้ าใช้ตลอดช่วงภัยแล้ง
- เตรียมหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินเพื่อการขอน้ าบริโภคและการดับไฟป่า
- ปลูกหญ้าแฝกรอบ ๆ ต้นไม้ผล หรือรอบแปลงปลูกผัก ตัดใบหญ้าแฝกในช่วงฤดูแล้ง
ลดการคายน้ า ลดการใช้น้ าของหญ้าแฝก และน าใบมาใช้ใบคลุมโคนต้นไม้และแปลงผัก
กิจกรรมที่ 1.2
1. สรุปเนื้อหาที่ค้นคว้าจากข่าว/สื่ออินเตอร์เน็ต และเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
2. ประเทศอินเดีย ประชากรได้รับผลกระทบจ านวน 425,000,000 คน
ชุดวิชาการเรียนรู้สู้ภัยธรรมชาติ 2 - 161