Page 171 - การเรียนรู้สู้ภัยธรรมชาติ 2 สค22019 (ม.ต้น)
P. 171

- ด้านสังคม เกิดผลกระทบในด้านสุขภาพอนามัย เกิดความขัดแย้งในการใช้น้ าและ

               การจัดการคุณภาพชีวิตลดลง

                        5.  จงตอบค าถามต่อไปนี้

                          5.1   ตอบตามความรู้สึกจากภาพที่เห็น


                          5.2   ภัยแล้ง

                          5.3   การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิโลก การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

               การเปลี่ยนแปลงของระดับน้ าทะเล ภัยธรรมชาติ การท าลายชั้นโอโซน ผลกระทบของภาวะ

               เรือนกระจก การพัฒนาด้านอุตสาหกรรม การตัดไม้ท าลายป่า

                        6. - เตรียมกักเก็บน้ าสะอาดเพื่อการบริโภคให้เพียงพอ


                          - ขุดลอกคู คลอง และบ่อน้ าบาดาล เพื่อเพิ่มปริมาณกักเก็บน้ า

                          - วางแผนการใช้น้ าอย่างประหยัด เพื่อให้มีน้ าใช้ตลอดช่วงภัยแล้ง

                          - เตรียมหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินเพื่อการขอน้ าบริโภคและการดับไฟป่า


                          - ปลูกหญ้าแฝกรอบ ๆ ต้นไม้ผล หรือรอบแปลงปลูกผัก ตัดใบหญ้าแฝกในช่วงฤดูแล้ง

               ลดการคายน้ า ลดการใช้น้ าของหญ้าแฝก และน าใบมาใช้ใบคลุมโคนต้นไม้และแปลงผัก


               กิจกรรมที่ 1.2



                        1. สรุปเนื้อหาที่ค้นคว้าจากข่าว/สื่ออินเตอร์เน็ต และเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

                        2. ประเทศอินเดีย ประชากรได้รับผลกระทบจ านวน 425,000,000 คน



























                                              ชุดวิชาการเรียนรู้สู้ภัยธรรมชาติ 2 -  161
   166   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176