1 |
|
DELETE |
อช32001 |
ขั้นตอนขั้นแรกของกระบวนการวางแผนคือ |
การกำหนดกลยุทธ์ |
การกำหนดวัตถุประสงค์ |
การกำหนดนโยบาย |
การกำหนดมาตรฐาน |
2 |
2 |
|
DELETE |
อช32001 |
ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ของแผนและโครงการประกอบอาชีพ |
ช่วยให้เจ้าของกิจการสามารถตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินงาน |
ช่วยให้การใช้ประโยชน์จากการใช้ทรัพยากรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ |
ช่วยให้เจ้าของกิจการมีความเชื่อมั่นในการบริหารงาน |
ช่วยให้เจ้าของมีผลกำไรมากขึ้น |
4 |
3 |
|
DELETE |
อช32001 |
ทักษะที่จำเป็นต้องมีและต้องใช้ในการพัฒนาอาชีพเพื่อช่วยให้มีรายได้และประสบความสำเร็จในอาชีพคือข้อใด |
ทักษะอาชีพ |
ทักษะการอยู่ร่วมกัน |
ทักษะทางสังคม |
ทักษะชีวิต |
1 |
4 |
|
DELETE |
อช32001 |
ทุนแบ่งออกเป็น 2 ประเภท อะไรบ้าง |
เงินทุนและสินค้าประเภททุน |
ทุนและแรงงานการผลิต |
ที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติ |
บุคลากรและทำเลที่ตั้ง |
1 |
5 |
|
DELETE |
อช32001 |
การการลด,แลก,แจก,แถม เป็นสิ่งกระตุ้นทางด้านใด |
ด้านผลิตภัณฑ์ |
ด้านกลุ่มเป็นหมาย |
ด้านส่งเสริมการขาย |
ด้านราคา |
3 |
6 |
|
DELETE |
อช32001 |
ข้อใดไม่ใช่อิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาวะการตลาด |
ฤดูกาล |
การเมือง |
สภาวะผู้ผลิต |
สภาพแวดล้อม |
3 |
7 |
|
DELETE |
อช32001 |
ข้อใดเป็นตัวบ่งบอกถึงฐานะทางเศรษฐกิจของประเทศ |
รายได้ของประชากร |
ทรัพยากรธรรมชาติ |
ผลผลิตทางการเกษตร |
การศึกษาของประชากร |
1 |
8 |
|
DELETE |
อช32001 |
ถ้าธุรกิจท่องเที่ยวประสบปัญหาจะมีผลกระทบต่ออาชีพใดมากที่สุด |
ค้าขาย |
บริการ |
ประมง |
การเกษตร |
2 |
9 |
|
DELETE |
อช32001 |
อาชีพเกษตรกรและอาชีพอุตสาหกรรมมีความสัมพันธ์กันในข้อใด |
งานผลิตและแปรรูป |
ช่างเสริมสวย แม่ค้าขายข้าวแกง |
ช่างซ่อมรองเท้า คนถีบสามล้อ |
พนักงานส่งเอกสาร ช่างกลึงเหล็ก |
1 |
10 |
|
DELETE |
อช32001 |
อาชีพที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจประเทศไทยมากที่สุด |
เกษตรและบริการ |
ปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ |
อุตสาหกรรมและบริการ |
เกษตรและอุตสาหกรรม |
4 |
11 |
|
DELETE |
อช32001 |
กลุ่มอาชีพใดไม่จำเป็นต้องใช้ทักษะ |
ช่างไม้ ช่างเหล็กช่าง ชุบทอง |
ช่างวิทยุ ช่างไฟฟ้า ช่างทำผม |
ช่างปูน ช่างตัดเสื้อ รับส่งน้ำแข็ง |
พนักงานเก็บลูกกอล์ฟ พนักงานรดน้ำต้นไม้ |
2 |
12 |
|
DELETE |
อช32001 |
การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายต้องดำเนินการดังนี้ |
กำหนดแผน |
กำหนดการตลาด |
กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย |
กำหนดผลิตภัณฑ์ |
1 |
13 |
|
DELETE |
อช32001 |
ผลิตภัณฑ์ที่ตลาดต้องการคือข้อใด |
ผลิตคุณภาพดีราคาเป็นธรรม |
ผลิตจำนวนมากราคาถูก |
ผลิตจำนวนน้อยราคาแพง |
ผลิตจำนวนมากเพื่อเพิ่มกลุ่มเป้าหมาย |
4 |
14 |
|
DELETE |
อช32001 |
การจดทะเบียนการค้าหรือเสียภาษีการค้า ต้องไปที่ใด |
สรรพากร |
กรมการค้าภายใน |
สำนักงานเขตอำเภอ |
ศูนย์บริการส่งออกนอก |
3 |
15 |
|
DELETE |
อช32001 |
อาชีพต่อไปนี้ข้อใดต้องอาศัยแหล่งผลิตให้ไกลจากชุมชน |
การเลี้ยงไก่ไข่ |
อาชีพตัดผมเสริมสวย |
การซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า |
การแปรรูปผลผลิตการเกษตร |
1 |
16 |
|
DELETE |
อช32001 |
ประโยชน์ในการทำบัญชีรายรับรายจ่ายข้อใดถูกต้องที่สุด |
ให้ทราบต้นทุนในการลงทุน |
ให้ทราบถึงกำไรการขาดทุนในการลงทุน |
ป้องกันการจ่ายซ้ำ |
ให้ทราบถึงจำนวนทรัพย์สิน |
2 |
17 |
|
DELETE |
อช32001 |
ข้อใดเป็นเป็นสาเหตุสำคัญที่สุดที่ทำให้การแก้ปัญหาในการพัฒนาอาชีพไม่ประสบผลสำเร็จ |
มองปัญหาไม่เป็น |
มีข้อมูลไม่เพียงพอ |
ไม่ทราบสาเหตุ และที่มาของปัญหา |
ไม่มีความชำนาญในการแก้ไขปัญหา |
3 |
18 |
|
DELETE |
อช32001 |
ในชุมชนของท่านมีพื้นที่อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากร ดิน น้ำ สิ่งแวดล้อมที่ดี ท่านจะสามารถประกอบอาชีพใดเหมาะสมที่สุด |
ค้าขาย |
ทำไร่นาสวนผสม |
จำหน่ายเพาะพันธุ์ปลา |
จำหน่ายพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ |
2 |
19 |
|
DELETE |
อช32001 |
การตรวจสอบโครงงานที่ดีควรมีการตรวจสอบจากผู้ใด |
นักวิชาการ |
ปราชญ์ชาวบ้าน |
ผู้รู้ที่มีประสบการณ์ |
ผู้เชี่ยวชาญ |
4 |
20 |
|
DELETE |
อช32001 |
ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ของการมีอาชีพ |
ทำให้มีรายได้เลี้ยงตนเอง และครอบครัว |
ทำให้เสริมสร้างลักษณะนิสัย และความรับผิดชอบ |
ช่วยสร้างสรรค์ความเจริญให้แก่สังคมและประเทศชาติ |
ช่วยหมุนเวียนการใช้ทรัพยากรเพื่อสนองความต้องการได้มาก |
4 |
21 |
|
DELETE |
อช32001 |
บุคคลใดต่อไปนี้เห็นความสำคัญของการตลาดมากที่สุด |
ศักดิ์ชัย เปิดร้านค้าตามกระแสนิยม |
หฤทัย คิดจะปิดกิจการเพราะไม่มีลูกค้า |
ศรีดา สั่งของเพิ่มในร้าน เพราะเห็นว่ายังไม่มีสินค้านั้น |
ภาวี สำรวจความต้องการของผู้บริโภคก่อนสั่ง |
4 |
22 |
|
DELETE |
อช32001 |
ข้อใดเรียงลำดับองค์ประกอบของโครงงานที่สามารถนำไปใช้เป็นแนวปฏิบัติได้อย่างชัดเจน |
วัตถุประสงค์ วิธีการ แผนปฏิบัติการ ทุน แรงงาน ระยะเวลาที่เริ่มต้น - สิ้นสุดโครงงาน |
วัตถุประสงค์ วิธีการ แผนปฏิบัติการ วัสดุอุปกรณ์ คนงาน ระยะเวลาที่เริ่มต้น - สิ้นสุดโครงงาน |
วัตถุประสงค์ วิธีการ แผนปฏิบัติการ ระยะเวลาที่เริ่มต้น- สิ้นสุดโครงงาน ค่าใช้จ่าย วัสดุอุปกรณ์ |
วัตถุประสงค์ วิธีการ แผนปฏิบัติการ ค่าใช้จ่าย วัสดุอุปกรณ์ ระยะเวลาที่เริ่มต้น - สิ้นสุดโครงงาน |
3 |
23 |
|
DELETE |
อช32001 |
โครงงานจะมีความผิดพลาดมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับการศึกษาค้นคว้าเรื่องใดสำคัญที่สุด |
การทำโครงงานต้องมีข้อมูลอย่างเพียงพอ |
การทำโครงงานต้องรวบรวมข้อมูลจากชุมชนให้มากที่สุดเท่าที่จะหาได้ |
การทำโครงงานต้องรวบรวมข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตและสื่อสิ่งพิมพ์เพราะเป็นข้อมูลที่ทันสมัย |
การทำโครงงานต้องรวบรวมข้อมูลหลายวิธีเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อเท็จจริงที่ทันสมัยและสมบูรณ์ที่สุด |
4 |
24 |
|
DELETE |
อช32001 |
สมมตินักศึกษาทำโครงงานอาชีพเลี้ยงหมูและจะต้องพัฒนาให้หมูโตเร็วขายให้ได้ในช่วงตรุษจีน นักศึกษาก็ต้องมีข้อมูลใดอันดับแรก |
ปัจจัยใดที่ทำให้หมูโตเร็ว |
วิธีการเลี้ยงที่ทำให้หมูโตเร็ว |
ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงหมู |
ส่งขายที่ใดจึงจะได้ราคาดี |
1 |
25 |
|
DELETE |
อช32001 |
การวิเคราะห์ข้อใดเกี่ยวข้องกับการพัฒนาอาชีพมากที่สุด |
การวิเคราะห์โครงสร้างเศรษฐกิจของบ้างเมือง |
การวิเคราะห์รายได้ของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย |
การวิเคราะห์รายได้ของประชากรในประเทศไทย |
การวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย |
4 |
26 |
|
DELETE |
อช32001 |
ข้อใดกล่าวถึงการวิเคราะห์ไม่ถูกต้อง |
นงเยาว์ได้รวบรวมข้อมูลต่างๆ ให้ได้มากที่สุด |
นงรักษ์ได้แยกแยะสิ่งที่จะพิจารณาออกเป็นส่วนย่อย |
นวลอนงค์ดูว่าส่วนประกอบปลีกย่อยนั้นสามารถเข้ากันได้หรือไม่ |
นงนุชพูดว่า “โดยพื้นฐานแล้วการวิเคราะห์ถือเป็นทักษะที่มนุษย์ฝึกได้เสมอ” |
1 |
27 |
|
DELETE |
อช32001 |
ข้อใดกล่าวถึงความหมายของการพัฒนาอาชีพที่ผิด |
การพัฒนาอาชีพที่ดำเนินอยู่ให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาด และมีการพัฒนาอาชีพให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น |
การพัฒนาอาชีพที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการพัฒนาความรู้ ความสามารถส่วนตัวเท่านั้น |
การพัฒนาความรู้ ความสามารถในการวางแผนกลยุทธศาสตร์ต่าง ๆ ทั้งด้วยตนเองและโดยกระบวนการกลุ่ม โดยเฉพาะผู้ทีประกอบอาชีพเดียวกัน |
ควรมีการบริหารจัดการแบบองค์รวมบูรณการปัจจัยต่างๆให้เป็นหนึ่งเดียว สามารถเกื้อหนุนซึ่งกันและกันได้ เฉลย ข. การพัฒนาอาชีพที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการพัฒนาความรู้ ความสามารถส่วนตัวเท่านั้น |
2 |
28 |
|
DELETE |
อช32001 |
ข้อใดเป็นความสำคัญและประโยชน์ในการพัฒนาอาชีพ |
การจัดการทุนทางสังคมที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า |
ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตดีขึ้นครอบครัวอบอุ่น ลูกหลานได้เรียนหนังสือ |
ถูกทุกข้อ |
ไม่มีข้อใดถูก |
2 |
29 |
|
DELETE |
อช32001 |
ข้อใดเรียงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปัญหาคบ 4 ทิศทางได้ถูกต้อง |
หลักฐานการแสดงการเกิดปัญหา (อะไร) |
เวลาที่เกิดปัญหา (เมื่อไหร่) |
ขนาดของปัญหารุนแรงหรือนานเพียงใด (เพียงใด) |
สถานที่เกิดปัญหา (ที่ไหน) |
3 |
30 |
|
DELETE |
อช32001 |
“แม้ว่าบางครั้งเราอาจจะพยายามแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบแล้วก็ตามแต่ไม่ประสบผลสำเร็จ แสดงว่าจำเป็นต้องเพิ่มเติมรายละเอียดให้ครบทุกด้าน” โดยเฉพาะอย่างยิ่งขั้นตอนใด |
การระบุปัญหา |
พิสูจน์ยืนยันการเป็นสาเหตุที่แท้จริง |
กลั่นกรองข้อมูลเพื่อหาเหตุที่เป็นไปได้ |
ตรวจสอบสาเหตุที่มีความจำเป็นไปได้มากที่สุด |
1 |
31 |
|
DELETE |
อช32001 |
ทุกข้อเป็นต้นเหตุของความล้มเหลวในการแก้ปัญหาทั้งสิ้น อยากทราบว่าข้อใดเป็นต้นเหตุที่สำคัญที่สุด |
ใช้ข้อมูลในขณะขาดจากสติ |
ความไม่เพียงพอในรายละเอียดข้อมูล |
การขาดความถี่ถ้วน ไม่ระมัดระวัง |
ยึดมั่นในข้อสันนิษฐานที่คิดไว้มากเกินไป |
1 |
32 |
|
DELETE |
อช32001 |
การบริหารจัดการงานอาชีพ (Managing Careers) เกี่ยวข้องกับข้อใด |
บุคคล |
องค์กร |
บุคลากร |
บุคลากรและองค์กร |
4 |
33 |
|
DELETE |
อช32001 |
ข้อใดเรียงวงจรอาชีพได้ถูกต้อง |
การเลื่อนตำแหน่ง การหมุนเวียนงาน การลาออก |
การหมุนเวียนงาน การเลื่อนตำแหน่ง การลาออก |
การทดลองทำงาน การหมุนเวียนงาน การเลื่อนตำแหน่ง การตักเตือน |
การหมุนเวียนงาน การทดลองทำงาน การเลื่อนตำแหน่ง การตักเตือน |
2 |
34 |
|
DELETE |
อช32001 |
ข้อใดเป็นลักษณะของโครงการที่ดี |
ก. ต้องกำหนดวัตถุประสงค์ให้ชัดเจนและเข้าใจง่าย โดยระบุให้ครอบคลุมงานที่จะทำ พร้อมทั้งด้าน ปริมาณ คุณภาพ และระยะเวลา |
เป็นโครงการที่สามารถนำไปใช้ในขั้นตอนการปฏิบัติงานได้จริง ไม่เลื่อนลอย เพ้อฝัน สวยหรู |
สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรม การเมือง สังคมและชุมชน |
ถูกทุกข้อที่กล่าวมา |
4 |
35 |
|
DELETE |
อช32001 |
กระบวนการจัดทำแผนและโครงการหลังจากรวบรวมข้อมูลแล้ว ขั้นตอนต่อไปต้องทำอะไร |
ตรวจสอบโครงการ |
วิเคราะห์ข้อมูล |
เขียนโครงการ |
การพัฒนาอาชีพ |
2 |
36 |
|
DELETE |
อช32001 |
กระบวนการจัดทำแผนและโครงการหลังจากพัฒนาอาชีพแล้ว ขั้นตอนต่อไปต้องทำอะไร |
ตรวจสอบโครงการ |
ปรับปรุงแก้ไข |
เขียนโครงการ |
ประเมินโครงการ |
2 |
37 |
|
DELETE |
อช32001 |
ข้อมูลใดไม่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอาชีพเลี้ยงหมูเพื่อการพัฒนาให้หมูโตเร็วขายให้ได้ในช่วงตรุษจีน |
ปัจจัยใดที่ทำให้หมูโตเร็ว |
วิธีการเลี้ยงที่ทำให้หมูโตเร็ว |
วัสดุอุปกรณ์ในการเลี้ยง |
ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงหมู |
2 |
38 |
|
DELETE |
อช32001 |
แนวคิดในเรื่องการใช้ทรัพยากรเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นผลสืบเนื่องจากสิ่งใด |
การพัฒนาที่เน้นความเจริญทางด้านวัตถุ |
การพัฒนาที่ขาดประสิทธิภาพของการพัฒนา |
การพัฒนาที่ส่งผลต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม |
ความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม |
4 |
39 |
|
DELETE |
อช32001 |
ซื้อและใช้จากของที่ผลิตได้ในท้องถิ่น ไม่ก่อหนี้ มีชีวิตที่เรียบง่าย ไม่ฟุ้งเฟ้อ ฟุ่มเฟือย เป็นลักษณะของข้อใด |
การพัฒนาระบบเศรษฐกิจ |
การเกษตรเพื่อชีวิต |
เศรษฐกิจพอเพียง |
หลักของการจัดการ |
3 |
40 |
|
DELETE |
อช32001 |
ถ้าผู้เรียนเป็นมนุษย์เงินเดือน คือมีรายได้เพียงเดือนละ 1 ครั้ง จะแบ่งเงินใช้จ่าย บริโภคอย่างไรจึงจะยั่งยืน |
แบ่งครึ่งหนึ่งไว้ใช้จ่าย และอีกครึ่งหนึ่งไว้เก็บออม |
ใช้คนเดียวร้อยละ 80 ให้ครอบครัวร้อยละ 20 |
เมื่อได้รับเงินเดือนก็จะซื้อสิ่งที่อยากได้ทั้งหมด |
แบ่งเงินเป็นส่วนๆ คือแบ่งใช้จ่ายส่วนตัวและครอบครัวร้อยละ 70 ทำบุญทำการกุศลร้อยละ 5 เก็บออม ร้อยละ 10 ช่วยเหลือ / ซื้อสิ่งของ ดูหนังฟังเพลงร้อยละ 15 |
4 |