1 |
|
DELETE |
อช21001 |
ผู้เรียนจะมีวิธีการใดในการที่จะทำให้สามารถมองเห็นช่องทางในการพัฒนาอาชีพ ได้อย่างเหมาะสมกับตนเองมากที่สุดในปัจจุบัน |
การสังเกตุ |
การสอบถาม |
การค้นหาความสนใจส่วนตัว |
การศึกษาค้นคว้าจากแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ |
4 |
2 |
|
DELETE |
อช21001 |
จงบอกความสำคัญและความจำเป็นในการพัฒนาอาชีพ |
เพื่อพัฒนาความรู้ |
เพื่อพัฒนาตอนเอง |
เพื่อพัฒนาการแข่งขัน |
เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ สังคม |
4 |
3 |
|
DELETE |
อช21001 |
หากผู้เรียนต้องการปลูกผักสวนครัวปลอดสารเคมีไว้เพื่อบริโภคในครัวเรือนของตน ขั้นตอนแรกในกระบวนการวางแผนการปลูกคือข้อใด |
การเตรียมดิน |
การเตรียมอุปกรณ์ |
การเตรียมการก่อนก่อนปลูก |
การเตรียมคัดเลือกพันธุ์ผักที่จะปลูก |
3 |
4 |
|
DELETE |
อช21001 |
ข้อใดต่อไปนี้เป็นการวิเคราะห์ลักษณะ ขอบข่าย กระบวนการผลิตทางอาชีพจากงานต่าง ๆ ในวิถีชีวิต ด้านงานช่าง |
การบำรุงรักษา การติดตั้งและประกอบ การซ่อม และการผลิต |
ชีวิตความเป็นอยู่ในบ้าน ผ้าและเครื่องแต่งกายอาหารและโภชนาการ |
การปลูกพืช และการเลี้ยงสัตว์ ตามกระบวนการผลิตและการจัดการผลผลิต |
การนำเอาทรัพยากรต่าง ๆ มาใช้ร่วมกันหรือเปลี่ยนสภาพเพื่อที่จะก่อให้เกิดคุณค่าที่สูงกว่าเดิม |
1 |
5 |
|
DELETE |
อช21001 |
ขั้นตอนใดต่อไปนี้ ที่มีความสำคัญต่อการบำรุงรักษาเครื่องจักรในกระบวนการงานอาชีพด้านอุตสาหกรรม |
การตรวจสอบระบบไฟฟ้า |
การจัดการการจ่ายน้ำเย็น |
การสำรวจความเสียหายทางกล |
การวางแผนการตรวจเช็คระยะเวลาการบำรุงรักษา |
4 |
6 |
|
DELETE |
อช21001 |
ผู้เรียนต้องการวางแผนการเงินของตนเองหรือครอบครัว ขั้นตอนใดต่อไปนี้ ที่มีความสำคัญและมีประโยชน์ต่อการบริหารจัดการการเงิน |
การกำหนดเป้าหมายการเงิน |
การวิเคราะห์และการจัดการหนี้ |
การทำงบประมาณรายรับและรายจ่าย |
การคิดทบทวนประกันชีวิตและการลงทุน |
3 |
7 |
|
DELETE |
อช21001 |
ข้อใดต่อไปนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญในกระบวนการงานอาชีพด้านความคิดสร้างสรรค์ |
การสร้างไอเดีย |
การคัดเลือกวัตถุดิบ |
ทำประมาณการรายรับ-รายจ่าย |
การบรรจุหีบห่อและการจำหน่าย |
1 |
8 |
|
DELETE |
อช21001 |
ข้อใดต่อไปนี้กล่าวถูกต้อง เกี่ยวกับการประกอบอาชีพ ช่างซ่อมโทรศัพท์มือถือ |
อาชีพด้านอำนวยการมุ่งเน้นการทำงานร่วมกับทีม |
เป็นอาชีพเฉพาะทางมุ่งเน้นทักษะและความเชี่ยวชาญทางเทคนิค |
เป็นอาชีพเฉพาะทางมุ่งเน้นการสร้างความเสริมสร้างแรงจูงใจในทีมงาน |
เป็นอาชีพด้านอำนวยการมุ่งเน้นการจัดการและควบคุมทรัพยากรขององค์กร |
2 |
9 |
|
DELETE |
อช21001 |
ข้อใดต่อไปนี้เป็นความหมายของ การจัดการในงานอาชีพ |
กระบวนการในการจัดวางแผนกิจกรรมงานอาชีพ |
กระบวนการในการตัดสินใจ การสั่งการ การควบคุม |
กระบวนการในการจัดการองค์กรในกิจกรรมงานอาชีพ |
กระบวนการในการจัดกิจกรรมงานอาชีพเพื่อให้ได้ผลผลิตหรือบริการ |
4 |
10 |
|
DELETE |
อช21001 |
ข้อใดต่อไปนี้ ไม่ใช่ ความสำคัญของการจัดการผลิต การจัดการ ในงานอาชีพ |
เป็นการเพิ่มคุณภาพของการผลิต |
เป็นการเพิ่มมูลค่าต้นทุนของการผลิต |
เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตให้สูงขึ้น |
เพื่อเพิ่มความสะดวก รวดเร็วในการพัฒนาระบบการผลิต |
2 |
11 |
|
DELETE |
อช21001 |
ผู้เรียนต้องดำเนินการเขียนและนำเสนอโครงการเพื่อพัฒนาอาชีพ เพื่อจุดประสงค์ใด |
เพื่อพัฒนาการนำแผนสู่การปฏิบัติเพื่อให้มีทิศทาง |
เพื่อการกำหนดวัตถุประสงค์ให้ชัดเจนและเข้าใจง่าย |
เพื่อนำเสนอขอรับความช่วยเหลือหรือสร้างความเชื่อมั่นให้กับแหล่งทุน |
เป็นหน้าที่การงานที่พึงประสงค์ต่อสังคมและสร้างผลตอบแทนที่เป็นรายได้ |
3 |
12 |
|
DELETE |
อช21001 |
ข้อใดต่อไปนี้กล่าวถึงเรื่อง การตลาดได้อย่างถูกต้อง |
การตลาดคือการขายของ |
การตลาดคือการผลิตสินค้า |
การตลาดคือการทำให้ผู้ซื้อพอใจ |
การตลาดคือการทำให้สินค้าจากผู้ผลิตถึงผู้บริโภค เกิดพึงพอใจ |
4 |
13 |
|
DELETE |
อช21001 |
ผู้เรียนประกอบอาชีพค้าขายเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยมีบริการติดตั้งและซ่อมบำรุงหลังการขาย การดำเนินการดังกล่าวเพื่อจุดประสงค์ใด |
เพื่อผลกำไร |
เพื่อเพิ่มคุณภาพของสินค้า |
เพื่อสร้างความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ |
เพื่อเพิ่มภาระงาน เกิดความคุ้มค่า ลดต้นทุน |
3 |
14 |
|
DELETE |
อช21001 |
คุณธรรมในข้อใดต่อไปนี้ มีความสำคัญต่อการพัฒนาอาชีพ |
ความซื่อสัตย์ |
ความกตัญญูรู้คุณ |
ความตรงต่อเวลา |
ความมีระเบียบวินัย |
1 |
15 |
|
DELETE |
อช21001 |
เพราะเหตุใดผู้ประกอบอาชีพต้องมีคุณธรรมและจริยธรรมในการพัฒนาอาชีพ |
เพื่อผลกำไร |
เพื่อลดต้นทุนการผลิต |
เพื่อเพิ่มผลผลิตและการบริการ |
เพื่อรักษาภาพลักษณ์และสร้างความไว้วางใจ |
4 |
16 |
|
DELETE |
อช21001 |
หากผู้เรียนประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม คุณธรรม จริยธรรมในข้อใดที่จำเป็นต้องใช้ในการพัฒนาอาชีพ |
ตรงต่อเวลา |
ขยันหมั่นเพียร |
ความมีระเบียบวินัย |
ความสะอาดประณีต |
2 |
17 |
|
DELETE |
อช21001 |
ความสื่อสัตย์สุจริต เป็นคุณธรรมและจริยธรรม ที่เหมาะสมในการพัฒนาอาชีพใดมากที่สุดต่อไปนี้ |
พนักงานโรงแรม |
พนักงานธนาคาร |
พนักงานขนส่งสินค้า |
พนักงานรักษาความปลอดภัย |
2 |
18 |
|
DELETE |
อช21001 |
ข้อใดต่อไปนี้อธิบายความแตกต่างที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาอาชีพที่มีคุณธรรม จริยธรรมได้ถูกต้องที่สุด |
เกิดความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย |
เกิดผลกำไรในการประกอบอาชีพมากยิ่งขึ้น |
เกิดภาพลักษณ์ที่ดีและความเชื่อถือมากยิ่งขึ้น |
เกิดความปลอดภัยในกระบวนการผลิตสินค้าและบริการ |
4 |
19 |
|
DELETE |
อช21001 |
ข้อใดต่อไปนี้เป็น ความหมายของการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม |
การใช้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้น้อย |
การใช้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างฉลาด |
การใช้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างจำกัด |
การใช้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างฉลาด ใช้ให้น้อย เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด |
4 |
20 |
|
DELETE |
อช21001 |
เพราะเหตุใดในปัจจุบันจึงต้องมีการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมในการพัฒนาอาชีพ |
เป็นนโยบายของประเทศ |
เป็นการประหยัด ค่าใช้จ่ายในกิจการ |
เป็นการยืดอายุการใช้งานของเครื่องจักร |
เพื่อเป็นการประหยัดและลดต้นทุนในการผลิตสินค้า |
2 |
21 |
|
DELETE |
อช21001 |
ข้อใดต่อไปนี้เป็นการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมในการพัฒนาอาชีพ โดยการใช้พลังงานจากแหล่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม |
การลงแขกเกี่ยวข้าว |
การปลูกข้าวโดยใช้รถดำนา |
การใช้โดรนพ่นยาในนาข้าว |
การสูบน้ำเข้าสวนโดยใช้พลังงานโซล่าเซล |
4 |
22 |
|
DELETE |
อช21001 |
อาชีพใดต่อไปนี้ ไม่ใช่ การพัฒนาอาชีพในชุมชนที่มีการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมได้ |
การเผาถ่าน |
การเลี้ยงสัตว์ |
การรับซื้อของเก่า |
การปลูกผักอินทรีย์ |
1 |
23 |
|
DELETE |
อช21001 |
ข้อใดต่อไปนี้ ไม่ใช่ วิธีการการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมในการพัฒนาอาชีพในชุมชน |
การใช้พลังงานทดแทน |
การลดการใช้วัสดุและการรีไซเคล |
การใช้พลังงานจากทรัพยากรธรรมชาติ |
การเลือกใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ |
3 |
24 |
|
DELETE |
อช21001 |
ข้อใดต่อไปนี้เป็นความหมายของการมองเห็นช่องทางเพื่อการประกอบอาชีพ |
โอกาสและความสามารถที่จะนำมาประกอบอาชีพได้ตามผู้อื่น |
โอกาสและความสามารถที่จะนำมาประกอบอาชีพได้ก่อนผู้อื่น |
โอกาสและความสามารถที่จะนำมาประกอบอาชีพได้หลังผู้อื่น |
โอกาสและความสามารถที่จะนำมาประกอบอาชีพได้พร้อมผู้อื่น |
2 |
25 |
|
DELETE |
อช21001 |
เพราะเหตุใด เราจึงต้องให้ความสำคัญและความจำเป็นต่อการมองเห็นช่องทางเพื่อพัฒนาอาชีพ |
ทำให้เกิดคุณถาพสูง |
ทำให้เกิดการผลิตที่สูง |
ทำให้เกิดการแข่งขันสูง |
ทำให้มีโอกาสประสบความสำเร็จสูง |
4 |
26 |
|
DELETE |
อช21001 |
ข้อใดต่อไปนี้ ไม่ใช่ ช่องทางในการพัฒนาอาชีพได้อย่างเหมาะสมกับตนเอง |
ความชำนาญจากงานที่ทำในปัจจุบัน |
การศึกษาค้นคว้าจากหนังสือ นิตยสาร |
การลอกเลียนแบบ หรือทำตามต้นแบบ |
การฟังความคิดเห็นจากแหล่งต่าง ๆ พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับบุคคล |
3 |
27 |
|
DELETE |
อช21001 |
การพัฒนาอาชีพ มีความสำคัญอย่างไร |
เปรียบเสมือนเครื่องมือในการพัฒนาคน |
ทำให้เราเป็นที่ยอมรับของคนในสังคม |
เป็นช่องทางในการยกระดับฐานะทางสังคม |
เป็นการสร้างรายได้เพื่อเลี้ยงชีพตนเอง และครอบครัว |
1 |
28 |
|
DELETE |
อช21001 |
ข้อใดต่อไปนี้ ไม่ใช่ ข้อมูลในการตัดสินใจวางแผนความเป็นไปได้ในการพัฒนาอาชีพ |
ความพร้อม |
ความต้องการของตลาด |
ตัวอย่างผู้ประสบความสำเร็จ |
ความรู้/ทักษะและเทคนิคต่าง ๆ |
3 |
29 |
|
DELETE |
อช21001 |
การประกอบอาชีพที่มีการวางแผนความเป็นไปได้ในการพัฒนาอาชีพจะมีความแตกต่างจากการประกอบอาชีพที่ไม่มีการวางแผนความเป็นไปได้อย่างไร |
มีผลผลิตที่มีจำนวนมาก |
มีความภาคภูมิใจในอาชีพ |
โอกาสประสบความสำเร็จสูง |
ไม่มีความแตกต่างกันมากนัก |
3 |
30 |
|
DELETE |
อช21001 |
ลุงสมควร เป็นคนจังหวัดเชียงราย อาศัยอยู่ในพื้นที่สูงมีภูมิอากาศส่วนใหญ่หนาวเย็นตลอดปี ความเป็นไปได้ในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมให้เหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่ ควรเป็นอย่างไร |
การทำนา |
การเลี้ยงกุ้ง |
การปลูกทุเรียน |
การปลูกแอปเปิ้ล |
4 |
31 |
|
DELETE |
อช21001 |
ป้าสุพัตรา เป็นผู้ที่มีความสามารถในเรื่องการฟ้อนรำและการละเล่นพื้นบ้าน สามารถนํามาใช้ในการพัฒนาอาชีพของตนได้ แสดงว่าป้าสุพัตรามีวิธีการวิเคราะห์ศักยภาพในด้านใดในพัฒนาอาชีพ |
ศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์ในแต่ละพื้นที่ |
ศักยภาพของของพื้นที่ตามลักษณะภูมิอากาศ |
ศักยภาพของของทรัพยากรธรรมชาติในแต่ละพื้นที่ |
ศักยภาพของศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตของแต่ละพื้นที่ |
4 |
32 |
|
DELETE |
อช21001 |
ข้อใดต่อไปนี้ ไม่ใช่ ขั้นตอนของพัฒนาอาชีพ |
การประเมินความพร้อมของตนเอง |
การจัดแบ่งหน้าที่ในการประกอบอาชีพ |
การแสวงหาช่องทางในการประกอบอาชีพ |
การศึกษาโหราศาสตร์เสริมความเชื่อในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์นั้นๆ |
4 |
33 |
|
DELETE |
อช21001 |
ข้อใดต่อไปนี้เป็นขั้นตอนแรกของพัฒนาอาชีพ |
การประเมินความพร้อมของตนเอง |
การจัดแบ่งหน้าที่ในการประกอบอาชีพ |
การแสวงหาช่องทางในการประกอบอาชีพ |
การศึกษาโหราศาสตร์เสริมความเชื่อในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์นั้นๆ |
1 |
34 |
|
DELETE |
อช21001 |
ลุงวิวัฒน์ประกอบอาชีพปลูกกล้วยน้ำว้าขายแต่มีรายได้ไม่เพียงพอ ลุงวิวัฒน์จะมีช่องทางการพัฒนาอาชีพอย่างไรเพื่อจะสามารถ เพิ่มรายได้ให้เพียงพอ |
กู้ยืมธนาคารมาลงทุนเพิ่ม |
เลิกปลูกกล้วยเพื่อปลูกพืชชนิดอื่นทดแทน |
แปรรูปกล้วยน้ำว้าเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่าย |
เลิกอาชีพปลูกกล้วยน้ำว้าเพื่อหาอาชีพอื่นแทน |
3 |
35 |
|
DELETE |
อช21001 |
ข้อใดเป็นสาเหตุสำคัญที่สุดที่ทำให้การแก้ปัญหาในการพัฒนาอาชีพไม่ประสบผลสำเร็จ |
มองปัญหาไม่เป็น |
มีข้อมูลไม่เพียงพอ |
ไม่ทราบสาเหตุ และที่มาของปัญหา |
ไม่มีความชำนาญในการประกอบอาชีพ |
4 |
36 |
|
DELETE |
อช21001 |
เพราะเหตุใดเราจึงต้องนำศักยภาพ 5 ด้านมาใช้วิเคราะห์ เพื่อพัฒนาอาชีพของตน |
เป็นการดำเนินตามกฎหมายที่วางไว้ |
เป็นแนวทางที่ต้องดำเนินการตามแบบที่วางไว้ |
เพื่อใช้เป็นแนวทางในการตัดสินใจพัฒนาอาชีพให้เหมาะกับตนเอง |
เพื่อใช้เป็นแนวทางในการลงทุนกับอาชีพใหม่ที่สนใจตามผู้ประกอบการอื่นๆ |
3 |
37 |
|
DELETE |
อช21001 |
ลุงนน ตัดสินใจเลือกพัฒนาอาชีพเปิดร้านอาหารรับการท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว ที่มีอากาศเย็นสบาย ตามศักยภาพของพื้นที่ตามลักษณะภูมิอากาศ ที่ตนเองอาศัยอยู่ แสดงว่าลุงนนอาศัยอยู่ในภาคใดของประเทศไทย |
ภาคใต้ |
ภาคเหนือ |
ภาคกลาง |
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
2 |
38 |
|
DELETE |
อช21001 |
ป่าหยาด เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน มีความรู้ความสามารถด้านการประกอบอาชีพต่างๆในพื้นที่นั้นๆที่ถ่ายทอดจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ศักยภาพด้านใดที่จะสามารถนำมาใช้ในการพัฒนาอาชีพได้ |
ศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์ในแต่ละพื้นที่ |
ศักยภาพของของพื้นที่ตามลักษณะภูมิอากาศ |
ศักยภาพของของทรัพยากรธรรมชาติในแต่ละพื้นที่ |
ศักยภาพของศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตของแต่ละพื้นที่ |
1 |
39 |
|
DELETE |
อช21001 |
ดินดำน้ำดี สามัคคีทั่วเขต การเกษตรก้าวหน้า ชาวประชามั่นคง” เป็นคำขวัญของอำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร ที่สื่อถึงศักยภาพของภูมิประเทศและทำเลที่ตั้งของแต่ละพื้นที่ ผู้เรียนคิดว่าสภาพภูมิประเทศและทําเลที่¬ตั้งของอำเภอบึงสามัคคีเป็นเช่นไร |
พื้นที่สูง |
ที่ราบลุ่ม |
ที่ราบสูง |
ที่ราบชาบฝั่ง |
2 |
40 |
|
DELETE |
อช21001 |
ป้าเขมจิราอาศัยอยู่ในจังหวัดกำแพงเพชร สภาพภูมิประเทศและทําเลที่¬ตั้งอยู่ในที่ราบลุ่ม แต่ลุงสมควรอาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงราย สภาพภูมิประเทศและทําเลที่¬ตั้งอยู่ในที่สูงเป็นภูเขา ศักยภาพของภูมิประเทศและทำเลของแต่ละพื้นที่ของใครที่สามารถ ปลูกพืชผลทางการเกษตรเช |
ที่ราบลุ่มของป้าเขมจิรา |
พื้นที่สูงเป็นภูเขาของลุงสมควร |
ทั้งสองพื้นที่มีศักยภาพเหมือนกัน |
ทั้งสองพื้นที่มีศักยภาพไม่เหมาะสมในการปลูกพืชผลทางการเกษตร |
1 |