1 |
|
DELETE |
สค21003 |
ข้อใดคือความหมายของการพัฒนาชุมชน |
การเปลี่ยนแปลงแหล่งของชุมชน |
การกระทำที่ส่งเสริมให้กลุ่มคนมีการเปลี่ยนแปลง ไปในทิศทางที่ดี |
การกระทำที่มุ่งปรับปรุง ให้กลุ่มคนที่อยู่รวมกัน มีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดี |
การกระทำที่มุ่งปรับปรุง ส่งเสริม ให้กลุ่มคนที่อยู่รวมกัน มีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นในทุก ๆ |
4 |
2 |
|
DELETE |
สค21003 |
ข้อใดไม่ใช่หลักของการพัฒนาชุมชน |
ประชาชนมีส่วนร่วม |
ยึดประชาชนเป็นหลักในการพัฒนา |
ทำเป็นกระบวนการและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง |
พัฒนาทุกด้านไปพร้อม ๆ กันอย่างรวบรัดและเร่งรีบ |
4 |
3 |
|
DELETE |
สค21003 |
ข้อใดคือความหมายของการพัฒนาตนเอง |
การรวมตัวของคนส่วนมาก เพื่อกิจกรรมทางสังคม |
การปรับปรุง เปลี่ยนแปลง พัฒนาศักยภาพของตน ทางด้านจิตใจ |
การพยายามทำให้กลุ่มของตนเองเกิดการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น |
การปรับปรุง เปลี่ยนแปลง พัฒนาศักยภาพของตน ให้ดีขึ้นกว่าเดิมในทุก ๆ ด้าน |
1 |
4 |
|
DELETE |
สค21003 |
สถาบันใดที่มีส่วนสำคัญเป็นลำดับแรกป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาสังคม |
สถาบันศาสนา |
สถาบันการเงิน |
สถาบันครอบครัว |
สถาบันการศึกษา |
3 |
5 |
|
DELETE |
สค21003 |
การพัฒนาตนเองมีความสำคัญอย่างไร |
ช่วยให้สามารถรู้เท่าทันผู้อื่น |
ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของเพื่อน ๆ |
เป็นการสร้างการยอมรับในหมู่คณะ |
เป็นการเตรียมพร้อมที่จะรับกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น |
4 |
6 |
|
DELETE |
สค21003 |
ข้อใดไม่ใช่แนวทางในการพัฒนาตนเอง |
การส่งเสริมผู้อื่น |
การสำรวจตนเอง |
การปลุกใจตนเอง |
การปลูกฝังคุณสมบัติที่ดีงาม |
1 |
7 |
|
DELETE |
สค21003 |
ข้อใดเป็นข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาชุมชน |
ข้อมูลด้านสังคม |
ข้อมูลโภชนาการ |
ข้อมูลด้านเศรษฐกิจ |
ข้อมูลด้านครอบครัว |
2 |
8 |
|
DELETE |
สค21003 |
ข้อใดเป็นข้อมูลที่สำคัญที่สุดของประชาชน ในการดูแลชุมชน |
ข้อมูลหมู่บ้าน |
ข้อมูลผู้นำชุมชน |
ข้อมูลพื้นฐานครอบครัว |
ข้อมูลหมายเลขบัตรประชาชน |
4 |
9 |
|
DELETE |
สค21003 |
ข้อใดเป็นขั้นตอนแรกของการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำเวทีประชาคม |
การมีส่วนร่วมในการลงทุนและปฏิบัติงาน |
การมีส่วนร่วมในการติดตามประเมินผลงาน |
การมีส่วนร่วมในการวางแผนการดำเนินงาน |
การมีส่วนร่วมในการค้นหาปัญหาและสาเหตุของปัญหา |
4 |
10 |
|
DELETE |
สค21003 |
ข้อใดไม่ใช่ข้อมูลที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง |
ด้านความงาม |
ด้านภูมิศาสตร์ |
ด้านการศึกษา |
ด้านเศรษฐศาสตร์ |
1 |
11 |
|
DELETE |
สค21003 |
ข้อใดไม่เกี่ยวข้องกับระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาชุมชน |
ระดับเป็นผู้ตัดสินใจ |
ระดับเป็นผู้ให้ความร่วมมือ |
ระดับเป็นผู้รับประโยชน์จากการพัฒนา |
ระดับเป็นปรปักต่อการพัฒนาตนเอง ชุมชนสังคม |
4 |
12 |
|
DELETE |
สค21003 |
ข้อใดเป็นบทบาทที่สำคัญที่สุดของประชาชนในการดูแลชุมชน |
เข้าร่วมประชุมทุกครั้ง |
เห็นคล้อยตามผู้นำทุกเรื่อง |
แสดงความเห็นในการประชุม |
ทำกิจกรรมพัฒนาชุมชนร่วมกันทุกครั้ง |
4 |
13 |
|
DELETE |
สค21003 |
การกระทำของบุคคลใดเป็นประโยชน์ทีได้รับจากการพัฒนาตนเอง |
สุดใจ ช่วยพ่อแม่ทำงานจนได้รับคำชมเชยจากครู |
วนิดา ร่วมลงประชามติทำให้ได้รับเลือกเป็นผู้นำชุมชน |
มาลี ร่วมงานศพเจ้าภาพเชิญให้ไปจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย |
สุดา เป็นลูกจ้างร้านเสริมสวย และพัฒนาฝีมือจนเปิดร้านของตนเองได้ |
4 |
14 |
|
DELETE |
สค21003 |
ข้อใดคือประโยชน์ที่ได้รับจากการพัฒนาตนเอง |
ทำให้ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข |
สามารถช่วยเหลือครอบครัวหรือบุคคลอื่นได้ |
ทำให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการคิด การวางแผน |
สามารถกำหนดแนวทางการพัฒนาไปสู่เป้าหมายสูงสุดของชีวิต |
4 |
15 |
|
DELETE |
สค21003 |
ข้อมูลหมายถึงข้อใด |
ตัวเลข |
ตัวอักษร |
ข้อความ |
สิ่งที่ยังไม่ผ่านการบวนการ |
4 |
16 |
|
DELETE |
สค21003 |
ผู้เก็บข้อมูลกับผู้ให้ข้อมูลต้องพบหน้ากันพูดคุยกันไปเรื่อย ๆ จากข้อความดังกล่าวเป็นการเก็บข้อมูลแบบใด |
การสำรวจ |
การสังเกต |
การสอบถาม |
การสัมภาษณ์ |
1 |
17 |
|
DELETE |
สค21003 |
การมีส่วนร่วมของประชาชนระดับใดซึ่งทำให้การพัฒนาชุมชนประสบผลสำเร็จ |
เป็นผู้รับ |
เป็นผู้ให้ |
เป็นผู้ขอผลประโยชน์ผู้ให้และผู้รับ |
เป็นผู้รับประโยชน์จากการพัฒนาและผู้ให้ความร่วมมือ |
4 |
18 |
|
DELETE |
สค21003 |
การวิเคราะห์ข้อมูลตนเองมีประโยชน์อย่างไร |
เป็นการวางแผนประกอบอาชีพ |
เป็นข้อมูลพื้นฐานประกอบอาชีพ |
เป็นข้อมูลแบบมีโครงสร้างประกอบอาชีพ |
เป็นข้อมูลแบบไม่มีโครงสร้างประกอบอาชีพ |
1 |
19 |
|
DELETE |
สค21003 |
ข้อใดเป็นเทคนิคและวิธีการเก็บข้อมูลชุมชนที่ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด |
การใช้แบบสอบถามทั่วไป |
การศึกษาจากเอกสารที่มีในห้องสมุด |
การสนทนากลุ่มศึกษาจากข้อมูลด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม |
การจัดเวทีประชาคม คำถามที่ใช้เป็นคำถามปลายเปิดเพื่อให้สามารถแสดงความคิดเห็นได้ |
4 |
20 |
|
DELETE |
สค21003 |
การพัฒนาตนเองชุมชนสังคมต้องอาศัยข้อมูลประเภทใด |
รัฐศาสตร์ |
สังคมศาสตร์ |
วิทยาศาสตร์ |
ประวัติศาสตร์ |
2 |
21 |
|
DELETE |
สค21003 |
การเลือกผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้นำชุมชนเกี่ยวข้องกับข้อมูลใด |
สังคม |
การเมือง |
เศรษฐกิจ |
ประเพณีและวัฒนธรรม |
2 |
22 |
|
DELETE |
สค21003 |
ข้อใดคือการมีส่วนร่วมของประชาชนในด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม |
การปลูกพืชหมุนเวียน |
การเลี้ยงปลาในกระชัง |
การรวมกลุ่มกันปลูกป่า |
การมาใช้สวนสาธารณะออกกำลังกาย |
3 |
23 |
|
DELETE |
สค21003 |
ข้อใดคือความสำคัญของการวิเคราะห์ข้อมูลชุมชน |
เพื่อเสนอของบประมาณ |
เพื่อทราบสภาพปัญหาของชุมชน |
เพื่อทราบข้อมูลภูมิศาสตร์ของชุมชน |
เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน |
2 |
24 |
|
DELETE |
สค21003 |
ข้อใดกล่าวผิด |
ภูมิศาสตร์มนุษย์ประชากร |
ภูมิศาสตร์มนุษย์การอพยพ |
ภูมิศาสตร์วัฒนธรรมวิถีชีวิต |
ภูมิศาสตร์วัฒนธรรมการเมือง |
3 |
25 |
|
DELETE |
สค21003 |
ข้อใดต่อไปนี้ไม่จัดว่าเป็นการจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาชุมชน |
ข้อมูลด้านเศรษฐกิจ |
ข้อมูลด้านประเพณีและวัฒนธรรม |
ข้อมูลด้านระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม |
ทุกข้อที่กล่าวมาถือว่าเป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาชุมชน |
4 |
26 |
|
DELETE |
สค21003 |
ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่กิจกรรมของการมีส่วนร่วมในการวางแผน |
การเรียนรู้ศึกษาค้นคว้า |
เสนอแนวทางการพัฒนาด้านต่าง ๆ |
ให้ความร่วมมือในการระดมความคิด |
การนำกิจกรรมมาปรับปรุงแก้ไขในสิ่งที่ดีกว่า |
4 |
27 |
|
DELETE |
สค21003 |
ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่กิจกรรมของการมีส่วนร่วมในการวางแผน |
การเรียนรู้ศึกษาค้นคว้า |
เสนอแนวทางการพัฒนาด้านต่าง ๆ |
ให้ความร่วมมือในการระดมความคิด |
การนำกิจกรรมมาปรับปรุงแก้ไขในสิ่งที่ดีกว่า |
4 |
28 |
|
DELETE |
สค21003 |
แม่น้ำ ลำคลอง ทะเล ป่าชายเลน สัตว์บก สัตว์น้ำ เป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนพัฒนาชุมชนในด้านใด |
ข้อมูลด้านสังคม |
ข้อมูลด้านการเมือง |
ข้อมูลด้านเศรษฐกิจ |
ข้อมูลด้านระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม |
4 |
29 |
|
DELETE |
สค21003 |
กระบวนการจัดทำแผนพัฒนาชุมชนข้อใดเป็นกระบวนการสุดท้าย |
ขั้นการจัดทำแผน |
ขั้นการนำแผนไปปฏิบัติ |
ขั้นเตรียมการและวางแผน |
ขั้นประเมินแผนการทำงาน |
4 |
30 |
|
DELETE |
สค21003 |
การเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการชำรุดของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในโรงเรียนเป็นการรวบรวมข้อมูลแบบใด |
แบบสำรวจ |
แบบสังเกต |
แบบสัมภาษณ์ |
การรวบรวมข้อมูลที่ผู้อื่นรวบรวมไว้แล้ว |
1 |
31 |
|
DELETE |
สค21003 |
การนำเสนอข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบปริมาณน้ำฝนในแต่ละปีควรนำเสนอข้อมูลด้วยวิธีการใดเหมาะสมที่สุด |
นำเสนอแบบตาราง |
นำเสนอแบบภาพถ่าย |
นำเสนอแบบกราฟเส้น |
นำเสนอแผนภูมิวงกลม |
1 |
32 |
|
DELETE |
สค21003 |
ข้อใดคือประโยชน์ของการทำข้อมูลการพัฒนา ตนเอง ชุมชน สังคม |
เพื่อปลุกใจตนเอง |
เพื่อให้ชุมชนเห็นใจ |
เพื่อประกอบการตัดสินใจ |
เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนา |
4 |
33 |
|
DELETE |
สค21003 |
ข้อใดเป็นข้อมูลเชิงปริมาณ |
สุทัศน์ ประกอบอาชีพทำนา |
ตำบลหนองแค มีโรงเรียนจำนวน 10 แห่ง |
อบต.ห้วยทราย ชาวบ้านประกอบอาชีพค้าขาย |
จังหวัดสระบุรี มีประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยน |
2 |
34 |
|
DELETE |
สค21003 |
การมีส่วนร่วมในการวางแผนแบ่งออกเป็นกี่ประเภท |
1 ประเภท |
2 ประเภท |
3 ประเภท |
4 ประเภท |
3 |
35 |
|
DELETE |
สค21003 |
สิ่งแรกที่ต้องดำเนินการในการทำประชาพิจารณ์แผนชุมชนคือข้อใด |
ประชาพิจารณ์ วิพากษ์วิจารณ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ |
จัดเวที สร้างความเข้าใจกับสมาชิกของชุมชนทั้งหมด |
ปรับปรุง แก้ไขแผนให้มีความถูกต้องเหมาะสมตามมติของที่ |
เตรียมการประชาสัมพันธ์สื่อสารให้ประชาชนได้เข้าร่วมเวทีประชาพิจารณ์ |
4 |
36 |
|
DELETE |
สค21003 |
กิจกรรมที่มีการกระตุ้นให้กลุ่มประชาชนเกิดการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วมระหว่างผู้มีประเด็นร่วมกันคือกิจกรรมใด |
การเลือกตั้ง |
เวทีประชาคม |
การประชุมกลุ่มย่อย |
การทำประชาพิจารณ์ |
2 |
37 |
|
DELETE |
สค21003 |
ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่ขั้นตอนการทำประชาคม |
ขั้นวางแผน |
ขั้นดำเนินการ |
ขั้นเตรียมการ |
ขั้นติดตามและประเมินผลการดำเนินการ |
3 |
38 |
|
DELETE |
สค21003 |
ขั้นตอนการทำประชาคมมีกี่ขั้นตอน |
2 ขั้นตอน |
3 ขั้นตอน |
4 ขั้นตอน |
5 ขั้นตอน |
4 |
39 |
|
DELETE |
สค21003 |
“แหล่งเรียนรู้ในชุมชน การใช้ทรัพยากร การใช้ภูมิปัญญา” เป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาชุมชนในด้านใด |
ข้อมูลด้านสังคม |
ข้อมูลด้านเศรษฐกิจ |
ข้อมูลด้านประเพณีและวัฒนธรรม |
ข้อมูลด้านระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม |
3 |
40 |
|
DELETE |
สค21003 |
ข้อใดต่อไปนี้ให้ความหมายของการวิเคราะห์ข้อมูลได้ถูกต้องที่สุด |
การนำข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาจัดกลุ่ม คำนวณค่าตัวเลข (เชิงปริมาณ) ตีความ สรุป และนำเสนอในรูปแบบต่างๆ ให้สามารถสื่อความหมายได้ |
การนำข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาได้ มานำเสนอและเผยแพร่ให้กับสารณชนได้ทราบ |
การนำข้อมูลที่ได้มาจัดหมวดหมู่ สรุป และนำเสนอในรูปแบบต่างๆ ให้สามารถสื่อความหมายได้ |
การนำข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาได้ มาจำแนก จัดกลุ่ม จัดระบบ หมวดหมู่ เรียงลำดับ คำนวณค่าตัวเลข (เชิงปริมาณ) ตีความ สรุป และนำเสนอในรูปแบบต่างๆ ให้สามารถสื่อความหมายได้ |
4 |