::สวัสดีคุณ ::

บันทึกวิชา
No.
  DELETE วิชา คำถาม ก. ข. ค. ง. เฉลย
1   DELETE สค12021 การให้ยืมเงินหมายถึงข้อใด การให้เงินโดยคาดหวังให้มีการจ่ายคืน การให้เงินโดยไม่ได้หวังผลตอบแทน การให้เงินโดยไม่ต้องจ่ายคืน ผิดทุกข้อ 1
2   DELETE สค12021 ข้อใดต่อไปนี้คือวิธีตรวจสอบธนบัตร สัมผัสเนื้อกระดาษ และลวดลายเส้นนูน ยกส่องดูลายน้ำ พลิกเอียงสังเกตแถบฟอยล์สามมิติ ถูกทุกข้อ 4
3   DELETE สค12021 ข้อใดต่อไปนี้กล่าวถูกต้อง ใช้บัตรเอทีเอ็มซื้อสินค้าได้ที่ร้านค้า ใช้บัตรเดบิตเบิกเงินกู้ได้ที่เครื่องเอทีเอ็ม ใช้บัตรเดบิตซื้อของ จะไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย เมื่อซื้อของด้วยบัตรเครดิต ยอดเงินฝากในบัญชีจะถูกตัดทันที 3
4   DELETE สค12021 ข้อใดคือ ประโยชน์ของการประกันภัยรายย่อย เป็นประกันภัยที่ชดเชยค่าเสียหายรายวัน เป็นประกันภัยที่สงวนไว้สำหรับผู้มีรายได้น้อยเท่านั้น เป็นประกันภัยที่คุ้มครองสมาชิกครอบครัวที่มีจำนวนน้อยๆ เป็นประกันภัยที่มีช่องทางจำหน่ายหลากหลาย เข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม 4
5   DELETE สค12021 ประเภทของประกันภัยรายย่อยที่คุ้มครองความเสียหายต่อชีวิตและร่างกายของผู้เอาประกันภัย ได้แก่ข้อใด ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล ประกันภัยสุขภาพ ประกันภัยรถยนต์ ประกันภัยทรัพย์สิน 1
6   DELETE สค12021 ข้อใด ไม่ใช่ การประเมินฐานะการเงินของตนเอง การคำนวณรายจ่ายประจำวัน การคำนวณความมั่งคั่งสุทธิ การคำนวณมูลค่าสินทรัพย์ การคำนวณมูลค่าหนี้สิน 1
7   DELETE สค12021 เมื่อวิเคราะห์รายรับ-รายจ่ายแล้ว พบว่าการใช้จ่าย อาจทำให้เกิดปัญหาเงินไม่พอใช้นักศึกษาควรปฏิบัติ ลดเงินออม เพิ่มรายได้ เพิ่มวงเงินสินเชื่อ ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น 4
8   DELETE สค12021 ข้อใดคือขั้นตอนการวางแผนการเงิน ประเมินฐานะการเงิน > ตั้งเป้าหมายทางการเงิน > จัดทำแผนสู่เป้าหมาย > ปฏิบัติตาม แผน > ทบทวน และปรับปรุงแผน ตั้งเป้าหมายทางการเงิน > ประเมินฐานะการเงิน > จัดทำแผนสู่เป้าหมาย > ปฏิบัติตาม แผน > ทบทวน และปรับปรุงแผน ประเมินฐานะการเงิน > ตั้งเป้าหมายทางการเงิน > จัดทำแผนสู่เป้าหมาย > ปฏิบัติตามแผน ไม่มีข้อใดถูก 1
9   DELETE สค12021 ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับหลักการออมเงินของกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เป็นกองทุนสำหรับประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป และออมได้จนถึงอายุ 99 ปี สมาชิกจำเป็นต้องส่งเงินสะสมทุกเดือน สมาชิกจะส่งเงินสะสมครั้งละกี่บาทก็ได้ ไม่จำกัดจำนวนเงิน หากสมาชิกไม่ส่งเงินเข้ากองทุน รัฐก็จะไม่จ่ายเงินสมทบ 4
10   DELETE สค12021 ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับเป้าหมายทางการเงินที่ดีและควรทำ เป็นลำดับแรก เงินออมเพื่อใช้ในยามฉุกเฉิน เงินออมเพื่อใช้จ่ายในยามชรา เงินออมเพื่อการลงทุน เงินออมเพื่อปลดหนี้ 1
11   DELETE สค12021 ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก เงินต้นลด ดอกเบี้ยก็จะลด เงินต้นลด ดอกเบี้ยก็จะเพิ่ม เงินต้นและดอกเบี้ยไม่เปลี่ยนแปลง ถูกทุกข้อ 1
12   DELETE สค12021 นายกอบนำเงินเดือนทั้งหมดที่ได้รับไปซื้อมือถือใหม่ โดยไม่คำนึงถึงค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น ทำให้มีเงินไม่พอที่จะกินข้าว และต้องเบี้ยวหนี้เพราะเงินหมด นายกอบไม่ปฏิบัติหน้าที่ของ ผู้ใช้บริการทางการเงินในข้อใด หน้าที่วางแผนทางการเงินและชำระหนี้เมื่อเป็นหนี้ หน้าที่ติดตามข่าวสารทางการเงินอย่างสม่ำเสมอ หน้าที่ศึกษารายละเอียดและเปรียบเทียบข้อมูลก่อนเลือกใช้ หน้าที่ตรวจทานความถูกต้องของธุรกรรมทางการเงินทุกครั้ง 1
13   DELETE สค12021 ในระหว่างการทำ สัญญาเงินกู้ พนักงานธนาคารได้อธิบายรายละเอียดต่าง ๆ เช่น กำหนดเวลา การชำระหนี้ อัตราดอกเบี้ยต่อปี ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง แต่คุณไม่เข้าใจ คุณจะทำ อย่างไร เซ็นชื่อในสัญญาเงินกู้เลย เพราะพนักงานธนาคารมีความรู้และเชื่อถือได้ เซ็นชื่อในสัญญาเงินกู้ตามที่พนักงานบอก แล้วค่อยสอบถามเพิ่มเติมทีหลัง เซ็นชื่อในสัญญาเงินกู้ไปก่อน แล้วค่อยขอเอกสารของพนักงานมาอ่านทีหลัง สอบถามพนักงานเพิ่มเติมจนเข้าใจเสียก่อน แล้วค่อยเซ็นชื่อในเอกสารสัญญาเงินกู้ 4
14   DELETE สค12021 วิธีการป้องกันปัญหาหนี้ที่ได้ผลดีวิธีหนึ่งคือ สร้างรายได้ให้มากขึ้น วางแผนการใช้เงินอย่างรอบคอบ หลีกเลี่ยงการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย สร้างรายได้ให้มากขึ้นและวางแผนการใช้เงินอย่างรอบคอบ 4
15   DELETE สค12021 วิธีการแก้ปัญหาหนี้ด้วยตนเองแบบใดที่เป็นการลดภาระในการชำระหนี้ เพิ่มจำนวนเงินชำระหนี้ในแต่ละงวด ยืดระยะเวลาชำระหนี้ ปรับลดเงินต้น ปรับลดดอกเบี้ย 3
16   DELETE สค12021 วิธีการแก้ปัญหาหนี้ด้วยตนเองแบบใดที่เป็นการลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เพิ่มจำนวนเงินชำระหนี้ในแต่ละงวด ยืดระยะเวลาชำระหนี้ ปรับลดเงินต้น ควบคุมค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น 4
17   DELETE สค12021 วิธีการแก้ปัญหาหนี้ด้วยตนเองแบบใดที่เป็นการหารายได้เพิ่ม เพิ่มจำนวนเงินชำระหนี้ในแต่ละงวด ยืดระยะเวลาชำระหนี้ ปรับลดเงินต้น ขายสินค้าออนไลน์ 4
18   DELETE สค12021 ข้อใดไม่ใช่สิทธิของผู้ใช้บริการทางการเงิน สิทธิที่จะได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง สิทธิที่จะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์และบริการได้อย่างอิสระ สิทธิที่จะร้องเรียนเพื่อความเป็นธรรม สิทธิที่จะได้รับค่าชดเชยหากผู้ใช้บริการเป็นผู้ทำผิดพลาด 4
19   DELETE สค12021 หน้าที่ของผู้ใช้บริการทางการเงินที่สำคัญที่สุดคืออะไร ศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินอย่างรอบคอบ ปฏิบัติตามเงื่อนไขและข้อตกลงของผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน ชำระหนี้สินตรงตามกำหนดเวลา รักษาข้อมูลส่วนบุคคลและรหัสผ่านให้ปลอดภัย 1
20   DELETE สค12021 หากได้รับการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องหรือถูกเอาเปรียบจากพนักงานของสถาบันการเงิน ควรปฏิบัติ อย่างไร ร้องเรียนไปยังธนาคารที่เกี่ยวข้องและศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงินพร้อม ๆ กัน ร้องเรียนไปยังธนาคารที่เกี่ยวข้องก่อน และหากไม่ได้รับการติดต่อกลับภายในระยะเวลาการ ให้บริการมาตรฐาน ให้ขอคำปรึกษา/ร้องเรียนที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน(ศคง) ร้องเรียนไปยังทุกหน่วยงานที่ดูเหมือนจะเกี่ยวข้อง ไม่ร้องเรียนไปที่ใดเลย เพราะทำให้เสียเวลา 2
21   DELETE สค12021 ลักษณะของภัยทางการเงินที่อาจส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการทางการเงินคือ ความเสี่ยงด้านการลงทุน ความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง ความเสี่ยงด้านเครดิต ถูกทุกข้อ 4
22   DELETE สค12021 ลักษณะของหนี้นอกระบบคือ เป็นหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูง เป็นหนี้ที่ไม่มีการกำกับดูแลจากหน่วยงานภาครัฐ เป็นหนี้ที่อาจทำให้ผู้ใช้บริการตกอยู่ในภาวะหนี้สินล้นพ้นตัว ถูกทุกข้อ 4
23   DELETE สค12021 ลักษณะของแชร์ลูกโซ่คือ เป็นการลงทุนที่มีลักษณะเป็นการชักชวนผู้อื่นให้ลงทุน เป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงเกินความเป็นจริง เป็นการลงทุนที่อาจทำให้ผู้ลงทุนสูญเสียเงินทั้งหมด ถูกทุกข้อ 4
24   DELETE สค12021 ลักษณะของแก๊งคอลเซ็นเตอร์คือ เป็นผู้ที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ เพื่อหลอกลวงประชาชน เป็นผู้ที่แอบอ้างเป็นบุคคลอื่นเพื่อหลอกลวงประชาชน เป็นผู้ที่แอบอ้างว่าได้รางวัลหรือได้รับเงินจำนวนหนึ่งเพื่อหลอกลวงประชาชน ถูกทุกข้อ 4
25   DELETE สค12021 หากได้รับการติดต่อจากหน่วยงานทางการให้โอนเงินค่าธรรมเนียม คุณควรทำอย่างไร ต่อว่ากลับอย่างรุนแรงโดยไม่ฟังข้อความใด ๆ โอนเงินทันทีเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ติดต่อสอบถามหน่วยงานที่ถูกอ้างถึงก่อนโอนเงิน ขอต่อรองราคาเมื่อเงินไม่พอค่าธรรมเนียม 3
26   DELETE สค12021 ข้อใดไม่ใช่ข้ออ้างที่มิจฉาชีพมักใช้โทรหลอกเหยื่อเพื่อให้โอนเงิน คุณได้รับเงินคืนภาษี คุณโชคดีได้รับรางวัลใหญ่จากการชิงโชค เกิดข้อผิดพลาดโอนเงินผิดเข้าบัญชีของคุณ บัตรเครดิตของคุณหมดอายุ จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมทำบัตรใหม่ 4
27   DELETE สค12021 ข้อใดไม่ใช่วิธีการป้องกันภัยใกล้ตัว เช่น หลอกให้จ่ายเบี้ยประกันงวดสุดท้าย หลอกขายทอง ปลอม ติดตามข่าวสารกลโกงเป็นประจำ ถ้าไม่รู้จัก ก็ไม่ให้ข้อมูล ยกเว้นผู้โทรมาบอกว่าเป็นสถาบันการเงิน ไม่โลภอยากได้สิ่งของที่มีคนมาหลอกล่อ ก่อนเซ็นสัญญาหรือโอนเงินให้ใคร ต้องดูความน่าเชื่อถือก่อนทุกเรื่อง 2
28   DELETE สค12021 ข้อใดควรปฏิบัติเพื่อหลีกเลี่ยงธุรกิจขายตรงแอบแฝงแชร์ลูกโซ่ ปฏิเสธการร่วมสัมมนาที่น่าสงสัย เขียนประกาศหางาน Part Time ผ่านเว็บบอร์ดในอินเทอร์เน็ต เปิดเผยข้อมูลส่วนตัว เช่น เบอร์โทรศัพท์ ชื่อบัญชีอีเมล์ในสื่อสังคมออนไลน์ (social media) ไปร่วมงานสัมมนาที่เพื่อนชักชวนทุกงานเพื่อเพิ่มความรู้ 1
29   DELETE สค12021 โฆษณาของธุรกิจขายตรงในข้อใดที่เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ กาแฟบาร์บี้ ยิ่งดื่มยิ่งดีกับตัวคุณ กาแฟบาร์บี้ ไม่ต้องเหนื่อยขายสินค้า แค่หาสมาชิกเพิ่มก็รวยได้ กาแฟบาร์บี้ ดื่มแล้วดี จึงบอกต่อ ซื้อได้จากสมาชิก ไม่มีหน้าร้าน กาแฟบาร์บี้ สมาชิกซื้อมาก ยิ่งได้รายได้มาก 2
30   DELETE สค12021 ข้อใดมีลักษณะเป็นกลโกงหนี้นอกระบบ กู้เงินโดยทำสัญญาจำนอง คิดอัตราดอกเบี้ย 3% ต่อวัน (เท่ากับ 1080% ต่อปี) ให้เซ็นสัญญาที่มีข้อความครบถ้วนสมบูรณ์ สัญญาระบุจำนวนเงินต้นและอัตราดอกเบี้ยชัดเจน 2
31   DELETE สค12021 หากได้รับโทรศัพท์จากคนที่อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารหรือหน่วยงานราชการ ให้ทำอย่างไร วางสายทันที ถามชื่อและหน่วยงานที่ติดต่อมา ถามข้อมูลส่วนตัว เช่น เลขบัตรประชาชน เลขบัญชีธนาคาร โอนเงินให้ตามที่อีกฝ่ายแจ้ง 1
32   DELETE สค12021 หากได้รับข้อความ SMS หรืออีเมลจากคนที่อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารหรือหน่วยงานราชการ ให้ทำอย่างไร คลิกลิงก์ในข้อความ ตอบกลับข้อความด้วยข้อมูลส่วนตัว ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อความก่อน ลบข้อความทิ้งทันที 3
33   DELETE สค12021 หากสงสัยว่าอาจเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ให้ทำอย่างไร ติดต่อผู้ให้บริการทางการเงิน แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ติดต่อศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ถูกทุกข้อ 4
34   DELETE สค12021 แก๊งคอลเซ็นเตอร์มักใช้กลวิธีการหลอกลวงแบบใดบ้าง การอ้างว่าได้รับรางวัล การอ้างว่าติดหนี้ การอ้างว่าถูกจับ ถูกทุกข้อ 4
35   DELETE สค12021 หากร้องเรียนไปยังธนาคาร ในกรณีที่พนักงานอ้างว่าไม่สามารถเปิดบัญชีเงินฝากได้ถ้าไม่ทำ บัตรเดบิต และ ไม่ได้รับการติดต่อภายในระยะเวลาการให้บริการมาตรฐาน ควรร้องเรียนหรือ ขอรับคำปรึกษาได้จาก หน่วยงานใด สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โทร. 1166 ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) โทร. 1213 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) โทร. 1359 สำนักงานคณะกรรมการก กับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ โทร. 1207 2
36   DELETE สค12021 ข้อใดไม่ใช่สิ่งที่ควรปฏิบัติในการเขียนหนังสือร้องเรียน ให้ข้อมูลที่สำคัญอย่างครบถ้วน แจ้งข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์และแจ้งสิ่งที่ต้องการให้สถาบันการเงิน ดำเนินการ นึกอะไรออกก็เขียนไปไม่ต้องเรียงลำดับเหตุการณ์ก่อน-หลัง แนบเอกสารที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน 3
37   DELETE สค12021 มิจฉาชีพมักใช้จุดอ่อนใดในการหลอกเหยื่อ ความโลภ ความกลัว ความไม่รู้ ถูกทุกข้อ 4
38   DELETE สค12021 วิธีป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซนเตอร์ ระมัดระวังในการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว ไม่รับโทรศัพท์จากบุคคลที่ไม่รู้จัก ไม่หลงเชื่อคำพูดของบุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานของรัฐหรือธนาคาร ถูกทุกข้อ 4
39   DELETE สค12021 มิจฉาชีพแก๊งคอลเซนเตอร์มักอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานใด ธนาคาร กรมสรรพากร ตำรวจ ศาล 1
40   DELETE สค12021 ไม่ควรเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวใดๆ ให้กับบุคคลที่ไม่รู้จักหรือไม่น่าเชื่อถือ เว้นแต่กรณีใด เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานของรัฐหรือธนาคารติดต่อมา ร้านค้าหรือบริษัทติดต่อมาเพื่อยืนยันตัวตน เพื่อนหรือญาติติดต่อมา บุคคลที่รู้จักและไว้วางใจเป็นอย่างดีติดต่อมา 4