1 |
|
DELETE |
สค12021 |
การให้ยืมเงินหมายถึงข้อใด |
การให้เงินโดยคาดหวังให้มีการจ่ายคืน |
การให้เงินโดยไม่ได้หวังผลตอบแทน |
การให้เงินโดยไม่ต้องจ่ายคืน |
ผิดทุกข้อ |
1 |
2 |
|
DELETE |
สค12021 |
ข้อใดต่อไปนี้คือวิธีตรวจสอบธนบัตร |
สัมผัสเนื้อกระดาษ และลวดลายเส้นนูน |
ยกส่องดูลายน้ำ |
พลิกเอียงสังเกตแถบฟอยล์สามมิติ |
ถูกทุกข้อ |
4 |
3 |
|
DELETE |
สค12021 |
ข้อใดต่อไปนี้กล่าวถูกต้อง |
ใช้บัตรเอทีเอ็มซื้อสินค้าได้ที่ร้านค้า |
ใช้บัตรเดบิตเบิกเงินกู้ได้ที่เครื่องเอทีเอ็ม |
ใช้บัตรเดบิตซื้อของ จะไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย |
เมื่อซื้อของด้วยบัตรเครดิต ยอดเงินฝากในบัญชีจะถูกตัดทันที |
3 |
4 |
|
DELETE |
สค12021 |
ข้อใดคือ ประโยชน์ของการประกันภัยรายย่อย |
เป็นประกันภัยที่ชดเชยค่าเสียหายรายวัน |
เป็นประกันภัยที่สงวนไว้สำหรับผู้มีรายได้น้อยเท่านั้น |
เป็นประกันภัยที่คุ้มครองสมาชิกครอบครัวที่มีจำนวนน้อยๆ |
เป็นประกันภัยที่มีช่องทางจำหน่ายหลากหลาย เข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม |
4 |
5 |
|
DELETE |
สค12021 |
ประเภทของประกันภัยรายย่อยที่คุ้มครองความเสียหายต่อชีวิตและร่างกายของผู้เอาประกันภัย ได้แก่ข้อใด |
ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล |
ประกันภัยสุขภาพ |
ประกันภัยรถยนต์ |
ประกันภัยทรัพย์สิน |
1 |
6 |
|
DELETE |
สค12021 |
ข้อใด ไม่ใช่ การประเมินฐานะการเงินของตนเอง |
การคำนวณรายจ่ายประจำวัน |
การคำนวณความมั่งคั่งสุทธิ |
การคำนวณมูลค่าสินทรัพย์ |
การคำนวณมูลค่าหนี้สิน |
1 |
7 |
|
DELETE |
สค12021 |
เมื่อวิเคราะห์รายรับ-รายจ่ายแล้ว พบว่าการใช้จ่าย อาจทำให้เกิดปัญหาเงินไม่พอใช้นักศึกษาควรปฏิบัติ |
ลดเงินออม |
เพิ่มรายได้ |
เพิ่มวงเงินสินเชื่อ |
ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น |
4 |
8 |
|
DELETE |
สค12021 |
ข้อใดคือขั้นตอนการวางแผนการเงิน |
ประเมินฐานะการเงิน > ตั้งเป้าหมายทางการเงิน > จัดทำแผนสู่เป้าหมาย > ปฏิบัติตาม แผน > ทบทวน และปรับปรุงแผน |
ตั้งเป้าหมายทางการเงิน > ประเมินฐานะการเงิน > จัดทำแผนสู่เป้าหมาย > ปฏิบัติตาม แผน > ทบทวน และปรับปรุงแผน |
ประเมินฐานะการเงิน > ตั้งเป้าหมายทางการเงิน > จัดทำแผนสู่เป้าหมาย > ปฏิบัติตามแผน |
ไม่มีข้อใดถูก |
1 |
9 |
|
DELETE |
สค12021 |
ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับหลักการออมเงินของกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) |
เป็นกองทุนสำหรับประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป และออมได้จนถึงอายุ 99 ปี |
สมาชิกจำเป็นต้องส่งเงินสะสมทุกเดือน |
สมาชิกจะส่งเงินสะสมครั้งละกี่บาทก็ได้ ไม่จำกัดจำนวนเงิน |
หากสมาชิกไม่ส่งเงินเข้ากองทุน รัฐก็จะไม่จ่ายเงินสมทบ |
4 |
10 |
|
DELETE |
สค12021 |
ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับเป้าหมายทางการเงินที่ดีและควรทำ เป็นลำดับแรก |
เงินออมเพื่อใช้ในยามฉุกเฉิน |
เงินออมเพื่อใช้จ่ายในยามชรา |
เงินออมเพื่อการลงทุน |
เงินออมเพื่อปลดหนี้ |
1 |
11 |
|
DELETE |
สค12021 |
ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก |
เงินต้นลด ดอกเบี้ยก็จะลด |
เงินต้นลด ดอกเบี้ยก็จะเพิ่ม |
เงินต้นและดอกเบี้ยไม่เปลี่ยนแปลง |
ถูกทุกข้อ |
1 |
12 |
|
DELETE |
สค12021 |
นายกอบนำเงินเดือนทั้งหมดที่ได้รับไปซื้อมือถือใหม่ โดยไม่คำนึงถึงค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น ทำให้มีเงินไม่พอที่จะกินข้าว และต้องเบี้ยวหนี้เพราะเงินหมด นายกอบไม่ปฏิบัติหน้าที่ของ ผู้ใช้บริการทางการเงินในข้อใด |
หน้าที่วางแผนทางการเงินและชำระหนี้เมื่อเป็นหนี้ |
หน้าที่ติดตามข่าวสารทางการเงินอย่างสม่ำเสมอ |
หน้าที่ศึกษารายละเอียดและเปรียบเทียบข้อมูลก่อนเลือกใช้ |
หน้าที่ตรวจทานความถูกต้องของธุรกรรมทางการเงินทุกครั้ง |
1 |
13 |
|
DELETE |
สค12021 |
ในระหว่างการทำ สัญญาเงินกู้ พนักงานธนาคารได้อธิบายรายละเอียดต่าง ๆ เช่น กำหนดเวลา การชำระหนี้ อัตราดอกเบี้ยต่อปี ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง แต่คุณไม่เข้าใจ คุณจะทำ อย่างไร |
เซ็นชื่อในสัญญาเงินกู้เลย เพราะพนักงานธนาคารมีความรู้และเชื่อถือได้ |
เซ็นชื่อในสัญญาเงินกู้ตามที่พนักงานบอก แล้วค่อยสอบถามเพิ่มเติมทีหลัง |
เซ็นชื่อในสัญญาเงินกู้ไปก่อน แล้วค่อยขอเอกสารของพนักงานมาอ่านทีหลัง |
สอบถามพนักงานเพิ่มเติมจนเข้าใจเสียก่อน แล้วค่อยเซ็นชื่อในเอกสารสัญญาเงินกู้ |
4 |
14 |
|
DELETE |
สค12021 |
วิธีการป้องกันปัญหาหนี้ที่ได้ผลดีวิธีหนึ่งคือ |
สร้างรายได้ให้มากขึ้น |
วางแผนการใช้เงินอย่างรอบคอบ |
หลีกเลี่ยงการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย |
สร้างรายได้ให้มากขึ้นและวางแผนการใช้เงินอย่างรอบคอบ |
4 |
15 |
|
DELETE |
สค12021 |
วิธีการแก้ปัญหาหนี้ด้วยตนเองแบบใดที่เป็นการลดภาระในการชำระหนี้ |
เพิ่มจำนวนเงินชำระหนี้ในแต่ละงวด |
ยืดระยะเวลาชำระหนี้ |
ปรับลดเงินต้น |
ปรับลดดอกเบี้ย |
3 |
16 |
|
DELETE |
สค12021 |
วิธีการแก้ปัญหาหนี้ด้วยตนเองแบบใดที่เป็นการลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น |
เพิ่มจำนวนเงินชำระหนี้ในแต่ละงวด |
ยืดระยะเวลาชำระหนี้ |
ปรับลดเงินต้น |
ควบคุมค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น |
4 |
17 |
|
DELETE |
สค12021 |
วิธีการแก้ปัญหาหนี้ด้วยตนเองแบบใดที่เป็นการหารายได้เพิ่ม |
เพิ่มจำนวนเงินชำระหนี้ในแต่ละงวด |
ยืดระยะเวลาชำระหนี้ |
ปรับลดเงินต้น |
ขายสินค้าออนไลน์ |
4 |
18 |
|
DELETE |
สค12021 |
ข้อใดไม่ใช่สิทธิของผู้ใช้บริการทางการเงิน |
สิทธิที่จะได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง |
สิทธิที่จะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์และบริการได้อย่างอิสระ |
สิทธิที่จะร้องเรียนเพื่อความเป็นธรรม |
สิทธิที่จะได้รับค่าชดเชยหากผู้ใช้บริการเป็นผู้ทำผิดพลาด |
4 |
19 |
|
DELETE |
สค12021 |
หน้าที่ของผู้ใช้บริการทางการเงินที่สำคัญที่สุดคืออะไร |
ศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินอย่างรอบคอบ |
ปฏิบัติตามเงื่อนไขและข้อตกลงของผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน |
ชำระหนี้สินตรงตามกำหนดเวลา |
รักษาข้อมูลส่วนบุคคลและรหัสผ่านให้ปลอดภัย |
1 |
20 |
|
DELETE |
สค12021 |
หากได้รับการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องหรือถูกเอาเปรียบจากพนักงานของสถาบันการเงิน ควรปฏิบัติ อย่างไร |
ร้องเรียนไปยังธนาคารที่เกี่ยวข้องและศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงินพร้อม ๆ กัน |
ร้องเรียนไปยังธนาคารที่เกี่ยวข้องก่อน และหากไม่ได้รับการติดต่อกลับภายในระยะเวลาการ ให้บริการมาตรฐาน ให้ขอคำปรึกษา/ร้องเรียนที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน(ศคง) |
ร้องเรียนไปยังทุกหน่วยงานที่ดูเหมือนจะเกี่ยวข้อง |
ไม่ร้องเรียนไปที่ใดเลย เพราะทำให้เสียเวลา |
2 |
21 |
|
DELETE |
สค12021 |
ลักษณะของภัยทางการเงินที่อาจส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการทางการเงินคือ |
ความเสี่ยงด้านการลงทุน |
ความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง |
ความเสี่ยงด้านเครดิต |
ถูกทุกข้อ |
4 |
22 |
|
DELETE |
สค12021 |
ลักษณะของหนี้นอกระบบคือ |
เป็นหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูง |
เป็นหนี้ที่ไม่มีการกำกับดูแลจากหน่วยงานภาครัฐ |
เป็นหนี้ที่อาจทำให้ผู้ใช้บริการตกอยู่ในภาวะหนี้สินล้นพ้นตัว |
ถูกทุกข้อ |
4 |
23 |
|
DELETE |
สค12021 |
ลักษณะของแชร์ลูกโซ่คือ |
เป็นการลงทุนที่มีลักษณะเป็นการชักชวนผู้อื่นให้ลงทุน |
เป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงเกินความเป็นจริง |
เป็นการลงทุนที่อาจทำให้ผู้ลงทุนสูญเสียเงินทั้งหมด |
ถูกทุกข้อ |
4 |
24 |
|
DELETE |
สค12021 |
ลักษณะของแก๊งคอลเซ็นเตอร์คือ |
เป็นผู้ที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ เพื่อหลอกลวงประชาชน |
เป็นผู้ที่แอบอ้างเป็นบุคคลอื่นเพื่อหลอกลวงประชาชน |
เป็นผู้ที่แอบอ้างว่าได้รางวัลหรือได้รับเงินจำนวนหนึ่งเพื่อหลอกลวงประชาชน |
ถูกทุกข้อ |
4 |
25 |
|
DELETE |
สค12021 |
หากได้รับการติดต่อจากหน่วยงานทางการให้โอนเงินค่าธรรมเนียม คุณควรทำอย่างไร |
ต่อว่ากลับอย่างรุนแรงโดยไม่ฟังข้อความใด ๆ |
โอนเงินทันทีเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ |
ติดต่อสอบถามหน่วยงานที่ถูกอ้างถึงก่อนโอนเงิน |
ขอต่อรองราคาเมื่อเงินไม่พอค่าธรรมเนียม |
3 |
26 |
|
DELETE |
สค12021 |
ข้อใดไม่ใช่ข้ออ้างที่มิจฉาชีพมักใช้โทรหลอกเหยื่อเพื่อให้โอนเงิน |
คุณได้รับเงินคืนภาษี |
คุณโชคดีได้รับรางวัลใหญ่จากการชิงโชค |
เกิดข้อผิดพลาดโอนเงินผิดเข้าบัญชีของคุณ |
บัตรเครดิตของคุณหมดอายุ จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมทำบัตรใหม่ |
4 |
27 |
|
DELETE |
สค12021 |
ข้อใดไม่ใช่วิธีการป้องกันภัยใกล้ตัว เช่น หลอกให้จ่ายเบี้ยประกันงวดสุดท้าย หลอกขายทอง ปลอม |
ติดตามข่าวสารกลโกงเป็นประจำ |
ถ้าไม่รู้จัก ก็ไม่ให้ข้อมูล ยกเว้นผู้โทรมาบอกว่าเป็นสถาบันการเงิน |
ไม่โลภอยากได้สิ่งของที่มีคนมาหลอกล่อ |
ก่อนเซ็นสัญญาหรือโอนเงินให้ใคร ต้องดูความน่าเชื่อถือก่อนทุกเรื่อง |
2 |
28 |
|
DELETE |
สค12021 |
ข้อใดควรปฏิบัติเพื่อหลีกเลี่ยงธุรกิจขายตรงแอบแฝงแชร์ลูกโซ่ |
ปฏิเสธการร่วมสัมมนาที่น่าสงสัย |
เขียนประกาศหางาน Part Time ผ่านเว็บบอร์ดในอินเทอร์เน็ต |
เปิดเผยข้อมูลส่วนตัว เช่น เบอร์โทรศัพท์ ชื่อบัญชีอีเมล์ในสื่อสังคมออนไลน์ (social media) |
ไปร่วมงานสัมมนาที่เพื่อนชักชวนทุกงานเพื่อเพิ่มความรู้ |
1 |
29 |
|
DELETE |
สค12021 |
โฆษณาของธุรกิจขายตรงในข้อใดที่เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ |
กาแฟบาร์บี้ ยิ่งดื่มยิ่งดีกับตัวคุณ |
กาแฟบาร์บี้ ไม่ต้องเหนื่อยขายสินค้า แค่หาสมาชิกเพิ่มก็รวยได้ |
กาแฟบาร์บี้ ดื่มแล้วดี จึงบอกต่อ ซื้อได้จากสมาชิก ไม่มีหน้าร้าน |
กาแฟบาร์บี้ สมาชิกซื้อมาก ยิ่งได้รายได้มาก |
2 |
30 |
|
DELETE |
สค12021 |
ข้อใดมีลักษณะเป็นกลโกงหนี้นอกระบบ |
กู้เงินโดยทำสัญญาจำนอง |
คิดอัตราดอกเบี้ย 3% ต่อวัน (เท่ากับ 1080% ต่อปี) |
ให้เซ็นสัญญาที่มีข้อความครบถ้วนสมบูรณ์ |
สัญญาระบุจำนวนเงินต้นและอัตราดอกเบี้ยชัดเจน |
2 |
31 |
|
DELETE |
สค12021 |
หากได้รับโทรศัพท์จากคนที่อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารหรือหน่วยงานราชการ ให้ทำอย่างไร |
วางสายทันที |
ถามชื่อและหน่วยงานที่ติดต่อมา |
ถามข้อมูลส่วนตัว เช่น เลขบัตรประชาชน เลขบัญชีธนาคาร |
โอนเงินให้ตามที่อีกฝ่ายแจ้ง |
1 |
32 |
|
DELETE |
สค12021 |
หากได้รับข้อความ SMS หรืออีเมลจากคนที่อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารหรือหน่วยงานราชการ ให้ทำอย่างไร |
คลิกลิงก์ในข้อความ |
ตอบกลับข้อความด้วยข้อมูลส่วนตัว |
ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อความก่อน |
ลบข้อความทิ้งทันที |
3 |
33 |
|
DELETE |
สค12021 |
หากสงสัยว่าอาจเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ให้ทำอย่างไร |
ติดต่อผู้ให้บริการทางการเงิน |
แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ |
ติดต่อศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) |
ถูกทุกข้อ |
4 |
34 |
|
DELETE |
สค12021 |
แก๊งคอลเซ็นเตอร์มักใช้กลวิธีการหลอกลวงแบบใดบ้าง |
การอ้างว่าได้รับรางวัล |
การอ้างว่าติดหนี้ |
การอ้างว่าถูกจับ |
ถูกทุกข้อ |
4 |
35 |
|
DELETE |
สค12021 |
หากร้องเรียนไปยังธนาคาร ในกรณีที่พนักงานอ้างว่าไม่สามารถเปิดบัญชีเงินฝากได้ถ้าไม่ทำ บัตรเดบิต และ ไม่ได้รับการติดต่อภายในระยะเวลาการให้บริการมาตรฐาน ควรร้องเรียนหรือ ขอรับคำปรึกษาได้จาก หน่วยงานใด |
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โทร. 1166 |
ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) โทร. 1213 |
สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) โทร. 1359 |
สำนักงานคณะกรรมการก กับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ โทร. 1207 |
2 |
36 |
|
DELETE |
สค12021 |
ข้อใดไม่ใช่สิ่งที่ควรปฏิบัติในการเขียนหนังสือร้องเรียน |
ให้ข้อมูลที่สำคัญอย่างครบถ้วน |
แจ้งข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์และแจ้งสิ่งที่ต้องการให้สถาบันการเงิน ดำเนินการ |
นึกอะไรออกก็เขียนไปไม่ต้องเรียงลำดับเหตุการณ์ก่อน-หลัง |
แนบเอกสารที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน |
3 |
37 |
|
DELETE |
สค12021 |
มิจฉาชีพมักใช้จุดอ่อนใดในการหลอกเหยื่อ |
ความโลภ |
ความกลัว |
ความไม่รู้ |
ถูกทุกข้อ |
4 |
38 |
|
DELETE |
สค12021 |
วิธีป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซนเตอร์ |
ระมัดระวังในการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว |
ไม่รับโทรศัพท์จากบุคคลที่ไม่รู้จัก |
ไม่หลงเชื่อคำพูดของบุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานของรัฐหรือธนาคาร |
ถูกทุกข้อ |
4 |
39 |
|
DELETE |
สค12021 |
มิจฉาชีพแก๊งคอลเซนเตอร์มักอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานใด |
ธนาคาร |
กรมสรรพากร |
ตำรวจ |
ศาล |
1 |
40 |
|
DELETE |
สค12021 |
ไม่ควรเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวใดๆ ให้กับบุคคลที่ไม่รู้จักหรือไม่น่าเชื่อถือ เว้นแต่กรณีใด |
เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานของรัฐหรือธนาคารติดต่อมา |
ร้านค้าหรือบริษัทติดต่อมาเพื่อยืนยันตัวตน |
เพื่อนหรือญาติติดต่อมา |
บุคคลที่รู้จักและไว้วางใจเป็นอย่างดีติดต่อมา |
4 |