1 |
|
DELETE |
พท33006 |
วรรณคดีมีกี่ประเภท |
3ประเภท |
4 ประเภท |
5 ประเภท |
5 ประเภท |
2 |
2 |
|
DELETE |
พท33006 |
ประเภทวรรณคดีไม่รวมวรรณคดีประเภทใด |
กำนัน |
นิยาย |
ประพันธ์ |
สันทนาการ |
4 |
3 |
|
DELETE |
พท33006 |
วรรณคดี หมายถึงข้อใด |
คำสำนวนโวหาร |
ประเภทของนวนิยาย |
คำบรรยายเกี่ยวกับศิลปะ |
คำบรรยายเกี่ยวกับวรรณกรรม |
4 |
4 |
|
DELETE |
พท33006 |
วรรณคดีเป็นศิลปะที่เน้นด้านใด |
การบรรยายเสียง |
การถ่ายทอดเรื่องราว |
การเคลื่อนไหวของตัวละคร |
การแสดงความรู้สึกของผู้เรียน |
2 |
5 |
|
DELETE |
พท33006 |
วรรณคดีมักมีลักษณะบรรยายที่เป็นอย่างไร |
ราบรื่นและไม่ละเอียด |
สร้างภาพละเอียดอ่อน |
ไม่มีการบรรยายเกี่ยวกับตัวละคร |
การบรรยายที่สั้นและไม่เป็นรายละเอียด |
2 |
6 |
|
DELETE |
พท33006 |
วรรณคดีมีความสำคัญอย่างไร |
สร้างภาพให้กับตัวละคร |
สร้างภาพลักษณ์ของตัวละคร |
ให้ความรู้เรื่องวรรณกรรมเท่านั้น |
สร้างอารมณ์และความรู้สึกให้กับผู้อ่าน |
4 |
7 |
|
DELETE |
พท33006 |
วรรณศิลป์มีกี่ประเภท |
3 ประเภท |
4 ประเภท |
5 ประเภท |
6 ประเภท |
2 |
8 |
|
DELETE |
พท33006 |
วรรณศิลป์ประเภทใดที่เน้นการสื่อสารความหมายหรือความรู้สึกอย่างชัดเจนและยั่งยืน |
โคลง |
กาพย์ |
กลอน |
สุภาพบุรุษ |
1 |
9 |
|
DELETE |
พท33006 |
วรรณศิลป์ประเภทใดที่เน้นการใช้คำและประโยคที่สวยงามเพื่อสร้างในจิตของผู้อ่าน |
โคลง |
กาพย์ |
กลอน |
สุภาพบุรุษ |
1 |
10 |
|
DELETE |
พท33006 |
วรรณศิลป์ประเภทใดที่มีการสร้างกลอนหรือขบวนการพยางค์และการวางแผนคำทีคล่องแคล่วและมีความรู้สึกเป็นพิเศษ |
โคลง |
กาพย์ |
กลอน |
สุภาพบุรุษ |
3 |
11 |
|
DELETE |
พท33006 |
ภาคผนวกในนวนิยายมีหน้าที่อะไร? |
เสริมความรู้ |
สร้างอารมณ์ในผู้อ่าน |
เพิ่มความซับซ้อนในเนื้อเรื่อง |
บอกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมกัน |
3 |
12 |
|
DELETE |
พท33006 |
อุปกรณ์ประกอบทางวรรณคดีที่ใช้เพื่อเพิ่มความสวยงามของคำพูดคือ |
คำนำ |
ภาคผนวก |
คำพูดบุคคล |
รูปแบบวรรณคดี |
4 |
13 |
|
DELETE |
พท33006 |
คำว่า "รัก" ในความหมายทางวรรณคดีมีความหมายเชิงใด |
ความเจ็บปวด |
ความเป็นที่ชื่นชม |
ความกระตือรือร้น |
ความผูกพันทางอารมณ์ |
4 |
14 |
|
DELETE |
พท33006 |
นิทานเรื่อง "รามเกียรติ์" เป็นผลงานของใคร |
สุนทรภู่ |
วิรุฬหก |
พญาไทย |
ศรีมาวินัย |
3 |
15 |
|
DELETE |
พท33006 |
ข้อใด ไม่ใช่ ความหมายของวรรณคดี |
หนังสือที่แต่งขึ้นไม่มีเรื่องราว ไม่เกิดความรู้สึกร่วม |
หนังสือที่มีลักษณะเรียบเรียงถ้อยคำเกลี้ยงเกลาเพราะพริ้ง |
ความรู้สึกนึกคิดของกวีซึ่งถอดออกมาจากจิตใจเป็นเรื่องราว |
บทประพันธ์ที่ให้ความรู้สึกเพลิดเพลินให้เกิดความรู้สึกนึกคิด |
1 |
16 |
|
DELETE |
พท33006 |
ข้อใดกล่าวถึงเนื้อหาของวรรณคดีไทยได้ถูกต้องที่สุด |
วรรณคดีที่ใช้ประกอบพิธีกรรมเกิดขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ |
เนื้อหาของวรรณคดีไทยปรับเปลี่ยนตามความสามารถของกวี |
การสร้างวรรณคดีในยุคแรก ๆ มักเน้นเนื้อหาเกี่ยวกับราชประเพณี |
วรรณคดีคำสอนมักนำมาใช้เป็นกุศโลบายในการปกครองบ้านเมือง |
3 |
17 |
|
DELETE |
พท33006 |
วรรณคดีในข้อใดที่บันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร |
ศิลาจารึก |
นิทานพื้นบ้าน |
ปริศนาคำทาย |
เพลงกล่อมเด็ก |
1 |
18 |
|
DELETE |
พท33006 |
ข้อใดไม่ใช่คุณค่าของวรรณคดี |
ช่วยขัดเกลาจิตใจคนอ่าน |
เข้าใจรูปแบบของวรรณคดีได้มากขึ้น |
ให้ความรู้และเสริมสติปัญญาของผู้อ่าน |
เข้าใจสภาพชีวิต สังคม และวัฒนธรรมของคนแต่ละสมัย |
2 |
19 |
|
DELETE |
พท33006 |
ข้อใดไม่ใช่วรรณคดีสมัยสุโขทัย |
เตภูมิกถา |
ลิลิตพระลอ |
จารึกนครชุม |
ไตรภูมิพระร่วง |
2 |
20 |
|
DELETE |
พท33006 |
ไตรภูมิพระร่วงแต่งด้วยคำประพันธ์ประเภทใด |
ร่ายสุภาพ |
กลอนสุภาพ |
กาพย์ยานี 11 |
ความเรียงร้อยแก้ว |
4 |
21 |
|
DELETE |
พท33006 |
กฎของตำนานคืออะไร |
กฎที่กำหนดการใช้ภาษา |
กฎที่กำหนดสถานที่เกิดเรื่อง |
กฎที่กำหนดโครงสร้างนิทาน |
กฎที่กำหนดการกระทำของตัวละคร |
4 |
22 |
|
DELETE |
พท33006 |
ลักษณะของภาษาบรรยายในกวีคืออะไร |
ภาษาสมมติ |
ภาษาสมาสัย |
ภาษาบรรยาย |
ภาษาพาณิชย์ |
3 |
23 |
|
DELETE |
พท33006 |
การใช้สัญลักษณ์ในวรรณคดีมีจุดประสงค์ในการทำอะไร |
ตีความบทความ |
ให้ความหมายลึกซึ้ง |
เพิ่มความสวยงามของภาพ |
ทำให้เรื่องราวสนุกสนานขึ้น |
2 |
24 |
|
DELETE |
พท33006 |
ในนวนิยาย "ทรราชกับคนรัก" ของ นายสุภัทร ธนชาติ สามารถบอกได้ว่าเป็นแนววรรณกรรมอะไร |
นวนิยายรัก |
นวนิยายสืบสวน |
นวนิยายโรแมนติก |
นวนิยายประวัติศาสตร์ |
4 |
25 |
|
DELETE |
พท33006 |
ใน "พระราชนิพนธ์" ของสุนทรภู่ มีลักษณะคำกลอนแบบใด |
กลอนสี่ |
กลอนหก |
กลอนสิบ |
กลอนแปด |
2 |
26 |
|
DELETE |
พท33006 |
ข้อใดคือบทบาทของวรรณคดี |
วรรณคดีไม่มีบทบาทในการแสดงสังคมและมนุษย์ |
วรรณคดีมีเพียงศิลปะแสดงอารมณ์ของผู้เขียนถูกทุกข้อ |
วรรณคดีมีส่วนสำคัญในการเรียกร้องความเป็นจริงที่แท้จริงของเหตุการณ์ |
วรรณคดีมีบทบาทในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับประสบการณ์มนุษย์และสังคมอาชญากรรมจะเกิดขึ้นเมื่อใด |
4 |
27 |
|
DELETE |
พท33006 |
ตัวเลือกใดเป็นแง่มุมในการสร้างสรรค์วรรณคดี |
การสร้างเพียงแต่สรรพสิ่งของจินตนาการ |
การละเว้นความเป็นจริงในการบรรยายเรื่อง |
การสะท้อนความเชื่อและค่านิยมของผู้เขียนวรรณคดีมีเพียงศิลปะแสดงอารมณ์ของผู้เขียน |
การสืบทอดเพียงแต่ประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียนวรรณคดีไม่มีบทบาทในการแสดงสังคม |
3 |
28 |
|
DELETE |
พท33006 |
การสร้างสรรค์วรรณคดีและการเปลี่ยนแปลงทางสังคม |
สามารถมีผลในการเปลี่ยนแปลงสังคมได้โดยตรง |
มีผลแต่สามารถเปลี่ยนแปลงสังคมได้เพียงบางส่วนเท่านั้น |
ไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคมการแสดงสังคมและมนุษย์ |
มีผลโดยตรงต่อการเปลี่ยนแปลงแต่เพียงบางส่วนของสังคมเท่านั้น |
1 |
29 |
|
DELETE |
พท33006 |
การสร้างสรรค์วรรณคดีมีความสำคัญอย่างไรต่อความหมายข้างลึก |
ไม่มีผลต่อความหมายข้างลึก |
ไม่สามารถมีผลต่อความหมายข้างลึกได้ |
มีผลต่อความหมายข้างลึกของเรื่องราวโดยตรง |
มีผลต่อความหมายข้างลึกแต่เพียงบางส่วนเท่านั้น |
3 |
30 |
|
DELETE |
พท33006 |
ข้อใดไม่ใช่คุณสมบัติของนักอ่านที่เป็นนักวิจารณ์ |
ไม่มีอคติ |
มีนิสัยรักการอ่าน |
มีความสามารถในการเขียนและพูด |
เลือกอ่านแต่เรื่องที่มีประโยชน์และความสนใจของตนเอง |
1 |
31 |
|
DELETE |
พท33006 |
ประเภทของงานประพันธ์แบ่งเป็นประเภทใหญ่ ๆ ได้กี่ประเภท |
สารคดี บันเทิงคดี |
ร้อยแก้ว ร้อยกรอง |
ให้ความรู้ให้ความบันเทิง |
ร้อยแก้ว โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน |
4 |
32 |
|
DELETE |
พท33006 |
“มะขิ่น กำลังแยกองค์ประกอบต่าง ๆ ของวรรณคดีเพื่อนมาพิจารณาอย่างถี่ถ้วน” มะขิ่น กำลังใช้หลักการการวิจารณ์วรรณคดีและวรรณข้อใด |
วิพากษ์ |
วิจารณ์ |
วินิจสาร |
วิเคราะห์ |
3 |
33 |
|
DELETE |
พท33006 |
หากนักเรียนได้รับการคัดเลือกให้บรรยายเรื่องพิธีกรรมความเชื่อในอดีต นักเรียนควรยกตัวอย่างวรรณคดีเรื่องใดมาประกอบการบรรยายนอนบนพื้นราบ |
พระอภัยมณี |
นิราศนรินทร์ |
นิราศพระบาท |
ลิลิตโองการแช่งน้ำ |
1 |
34 |
|
DELETE |
พท33006 |
ใหญ่พื้นพสุนธรา ก็ บ่ เทียบบ่เทียมทัน บทประพันธ์นี้ มีวรรณศิลป์ด้านใดเด่นชัด |
การใช้คำ |
การใช้ความเปรียบ |
การเล่นเสียงสัมผัส |
การเล่นเสียงหนัก - เบา |
3 |
35 |
|
DELETE |
พท33006 |
ข้อคิดที่เด่นชัดที่สุดจากเรื่องงอิเหนา ตอนศึกกะหมังกุหนิง คือ ข้อใด |
ตาต่อตา ฟันต่อฟัน |
ความรักทำให้คนตาบอด |
ความรักของพ่อที่มีต่อลูก |
ลูกไม่ดี ควรได้รับการสั่งสอนอบรม |
4 |
36 |
|
DELETE |
พท33006 |
เปิบข้าวทุกคาวคำ จงสูจำเป็นอาจิณ เหงื่อกูที่สูกิน จึงก่อเกิดมาเป็นคน จากบทประพันธ์นี้แสดงถึงวัฒนธรรมเรื่องใดของคนไทย |
วัฒนธรรมท้องถิ่น |
วัฒนธรรมการทำงาน |
ความรักทำให้คนตาบอด |
วัฒนธรรมด้านเกษตรกรรม |
2 |
37 |
|
DELETE |
พท33006 |
ถ้านักเรียนเป็นพ่อของวิหยาสะกำในเรื่องอิเหนานักเรียนจะปฏิบัติตนอย่างไรเพื่อช่วยลูก |
ทำตามที่ลูกต้องการทุกประการ |
ตามใจลูก เพราะมีลูกคนเดียว |
คิดตัดไฟแต่ต้นลมโดยการฆ่าจรกา |
สอนให้ลูกยอมรับและอยู่กับความจริงให้ได้ |
4 |
38 |
|
DELETE |
พท33006 |
คนที่มีความกตัญญูจะต้องทำสิ่งใดจึงจะดีที่สุด |
ควรนึกและตรึกใน จิตน้อมนิยมชม |
เหลือที่จะแทนทด จะสนองคณานันต์ |
คุณส่วนนี้ควรนับ ถือว่าเลิศ ณ แดนไตร |
จิตมากด้วยเมตตา และกรุณา บ เอียงเอง |
1 |
39 |
|
DELETE |
พท33006 |
ใน "รอบรู้" ของสุนทรภู่ คำว่า "รอบรู้" หมายถึงอะไร |
การเข้าใจลึกซึ้ง |
การวัดรอบโลก |
ความรู้สึกตื่นเต้น |
การค้นพบความรู้ |
4 |